Phát triển nguồn nhân lực có chiều sâu

Theo đánh giá của các chuyên gia, lực lượng cán bộ chủ chốt cũng như nhân sự của EVNGENCO3 được xem là có nhiều kinh nghiệm, nhiều nhân sự cấp cao đã tham gia điều hành tại các đơn vị thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng như một số Công ty cổ phần. Chính nhờ có đội ngũ nhân sự chủ chốt chất lượng cao đã đảm bảo cho EVNGENCO3 giữ vững được công tác sản xuất điện, có tần suất đầu tư và quy mô hoạt động của DN ổn định, trải rộng khắp Việt Nam với 7 công ty hạch toán phụ thuộc (Nhiệt điện Phú Mỹ, Thủy điện Buôn Kuốp, Nhiệt điện Vĩnh Tân, Nhiệt điện Mông Dương kiêm Ban QLDA Nhiệt điện 1, Nhiệt điện Thái Bình kiêm Ban QLDA Nhiệt điện Thái Bình, Dịch vụ sửa chữa các nhà máy điện EVNGENCO3 và Ban QLDA Nhiệt điện Vĩnh Tân), 3 Cty con (Cty TNHH MTV Nhiệt điện Thủ Đức, CTCP Nhiệt điện Bà Rịa và CTCP Nhiệt điện Ninh Bình) và 3 Cty liên kết 30% vốn góp (CTCP Thủy điện Thác Bà, CTCP Thủy điện Vĩnh Sơn – Sông Hinh, CTCP Đầu tư và Phát triển điện Sê San 3A và góp vốn tại CTCP Nhiệt điện Nhơn Trạch 2 và CTCP Điện Việt Lào).

Đặc biệt, các nhà đầu tư đánh giá cao trình độ quản lý, kỹ thuật, kinh nghiệm quản lý vận hành và tay nghề sửa chữa của đội ngũ nhân sự EVNGENCO3. Trong đó, Cty Dịch vụ sửa chữa các nhà máy điện EVNGENCO3 (EPS) là thương hiệu tin cậy trong lĩnh vực sửa chữa các nhà máy điện với trên 20 năm kinh nghiệm trong bảo dưỡng nhà máy điện, với việc đi tiên phong trong mô hình sửa chữa tập trung, lấy mục tiêu đẩy mạnh phát triển công nghệ, hợp tác với nhiều đối tác, tiến tới làm chủ công nghệ sửa chữa hiện đại và hiệu quả, nhằm cung cấp dịch vụ bảo trì và vận hành đối với thị trường trong và ngoài nước. Chính vì vậy, EPS đang đẩy mạnh phát triển sự hợp tác với nhiều đối tác trong và ngoài nước nhằm nâng cao năng lực sửa chữa của EPS theo nguyên tắc đôi bên cùng có lợi, tập trung vào các lĩnh vực như: Đào tạo chuyên gia sửa chữa lò hơi, turbine hơi công suất lớn, chuyển giao công nghệ về cải thiện hiệu suất, công suất và gia tăng độ tin cậy, đánh giá và kéo dài tuổi thọ lò hơi, gia công chế tạo, phục hồi phụ tùng thay thế.

Ngoài ra, EVNGENCO3 đã ký hợp đồng dài hạn phối hợp cung cấp dịch vụ sửa chữa, công nghệ với các đối tác hàng đầu trên thế giới như GE, Alstom, MHI, Siemens,... góp vốn vào Cty liên doanh Dịch vụ sửa chữa gia công phục hồi Tuabin khí Phú Mỹ - GE có trụ sở đặt trong khuôn viên Trung tâm Nhiệt điện Phú Mỹ. Việc tham gia vào liên doanh này nhằm tăng cường nội lực, làm chủ công nghệ, nâng cao chuỗi giá trị công nghệ của EVNGENCO3 khi đầu tư và tạo việc làm trong các ngành công nghiệp hiện đại, phục vụ cho mục tiêu đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế và đời sống của nhân dân. Đặc biệt, có thể giúp EVNGENCO3 cũng như EVN chủ động về thời gian, không phải phụ thuộc gia công từ nước ngoài, giảm chi phí, nâng cao chất lượng công tác sửa chữa cũng như làm chủ việc điều hành sửa chữa thiết bị các nhà máy điện chạy khí và chạy than.

Đặc biệt EVNGENCO3 là đơn vị cũng được đánh giá là đơn vị có kinh nghiệm hàng đầu về công nghệ tuabin khí là do các nhà máy của TCT được xây dựng đầu tiên ở Việt Nam, với công nghệ tua bin khí chu trình hỗn hợp hiện đại, tiên tiến của các nước G7 như Alstom (Thụy Sĩ), Siemens (Đức), MHI (Nhật Bản). Với hình thức hợp đồng EPC “Chìa khóa trao tay” các đơn vị đã tiếp quản vận hành từ nhà thầu và dần làm chủ công nghệ, đã chủ động nghiên cứu nâng cấp thiết bị, công nghệ, lắp đặt thêm hệ thống nâng công suất của tổ máy. Hiện tại, các nhà máy luôn vận hành ổn định, đạt chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật và mang lại hiệu quả cao và tạo được văn hóa trong quản trị ngang tầm với các nhà chế tạo từ G7.

Biểu đồ nhân lực của Tổng Công ty Phát điện 3

Tạo nền tảng vững chắc cho tương lai

Tại EVNGENCO3, lao động có trình độ đại học trở lên chiếm hơn 46,7% tổng số lao động. Với cơ cấu trình độ như trên cho thấy cơ cấu nguồn nhân lực trong toàn TCT là phù hợp với chức năng, nhiệm vụ. Đây là một điểm mạnh của TCT trong việc nâng cao chất lượng và phát triển nguồn nhân lực.

Theo bảng số liệu trên cho thấy: Thứ nhất, lực lượng lao động của EVNGENCO3 có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao (46,7%). Thứ hai, lao động có độ tuổi dưới 40 tuổi chiếm tỷ trọng lớn - đây là độ tuổi “vàng” để thực hiện công việc đạt hiệu quả cao nhất, có khả năng đóng góp quan trọng vào kết quả SXKD.

Tổng số cán bộ giữ chức vụ từ phó trưởng phòng/phân xưởng trở lên trong toàn TCT là 264 người, bằng 7,56% tổng số CBCNV toàn TCT và 100% cán bộ có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên trong đó: trên đại học chiếm 18,6%, đại học chiếm 81,4%. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ thuật đã được đào tạo bài bản, chủ động và có trách nhiệm trong công việc, tự học hỏi và đáp ứng yêu cầu công việc ngang tầm của TCT, có khả năng giải quyết các tình huống phức tạp, khó khăn khi quan hệ với đối tác, nhà thầu.

Kỳ vọng, nhờ có năng lực quản trị tiên tiến, nguồn nhân lực có sẵn có chiều sâu và kế hoạch chuẩn bị về nhân sự cho công tác cổ phần hóa sẽ là động lực tạo sự liên kết giữa những con người cùng hướng tới thực hiện mục tiêu của lãnh đạo EVNGENCO3, đảm bảo tính hiệu quả trong tương quan với các mục tiêu chiến lược và thích ứng với những thay đổi trên thị trường, giúp EVNGENCO3 nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, giảm chi phí, tạo động lực làm việc cho đội ngũ nhân sự. Đồng thời, giúp EVNGENCO3 bắt kịp với những thay đổi trên thị trường, tạo nền tảng phát triển vững chắc hơn trong tương lai.