Dấu ấn từ những con số

Sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Tiểu Ban Quân quản công nghiệp thuộc Ủy ban Quân quản Thành phố tiếp quản Công ty Điện lực Việt Nam. Tháng 8/1975 Tổng cục Điện lực được thành lập, chịu trách nhiệm quản lý điện từ Quảng Trị vào tới Minh Hải.

Từ đó đến nay, Tổng Công ty qua nhiều lần thay đổi cơ cấu tổ chức và tên gọi: Tổng cục Điện lực, Công ty Điện lực miền Nam, Công ty Điện lực 2, đến năm 2010 Tổng Công ty Điện lực Miền Nam được thành lập theo Văn bản số 60/TTg-ĐMDN ngày 12/01/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập các Tổng Công ty quản lý và phân phối điện trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Quyết định số 799/QĐ-BCT ngày 05/02/2010 của Bộ Công Thương về việc thành lập Công ty mẹ - Tổng Công ty Điện lực Miền Nam (EVNSPC) trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

evnspc
45 năm qua, EVNSPC không ngừng phát triển, huy động nguồn lực đầu tư phát triển lưới điện nhằm đảm bảo cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực phía Nam

45 năm qua, EVNSPC không ngừng phát triển, huy động nguồn lực đầu tư phát triển lưới điện nhằm đảm bảo cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực phía Nam. Sản lượng điện thương phẩm tăng trưởng liên tục qua các năm với tốc độ cao, tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm bình quân hàng năm trong giai đoạn 1995-2014 là 18,37%/năm.

Để đáp ứng được nhu cầu điện không ngừng tăng cao, với vai trò kinh doanh phân phối điện tại địa bàn 21 tỉnh thành phía Nam, mỗi năm EVNSPC đầu tư hàng ngàn tỷ đồng cho phát triển và cải tạo lưới điện. Trong giai đoạn 2016-2020, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao cho Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) thực hiện các dự án đầu tư lưới điện trên địa bàn 21 tỉnh, thành phía Nam với tổng giá trị 45.930 tỷ đồng.

Nhờ đó, Tổng Công ty có điều kiện tăng cường đầu tư, áp dụng công nghệ mới nhằm đạt mục tiêu hiện đại hóa lưới điện, cải thiện độ ổn định và tin cậy trong cung cấp điện, tăng chất lượng dịch vụ khách hàng, tăng năng suất lao động, giảm tổn thất điện năng...

Sản lượng điện thương phẩm năm 2019 đạt trên 73 tỷ kWh, tăng gấp 2 lần so với năm 2010. Trong đó, đáng chú ý, sản lượng điện dành cho nông lâm, thủy sản tăng tới 8,7 lần; nhà hàng, khách sạn tăng 3,56 lần. Các thành phần còn lại đều tăng từ 1,9- 2,27 lần. Không chỉ là đơn vị có sản lượng điện thương phẩm lớn nhất trong 5 Tổng công ty Điện lực của EVN,

Đồng thời, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, EVNSPC đã thực hiện thành công điện khí hóa nông thôn, đưa điện đến các vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, góp phần quan trọng vào  việc thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Đến nay 100% số xã và 99,69% số hộ dân có điện - con số ấn tượng mà EVNSPC đã đạt được trong công cuộc điện khí hóa nông thôn. EVNSPC đang nỗ lực phối hợp với các địa phương phấn đấu đến năm 2020, hầu hết các hộ dân trên địa bàn 21 tỉnh, thành phố phía Nam được sử dụng điện.

Xây dựng thương hiệu “Dịch vụ khách hàng EVNSPC”

Không chỉ nỗ lực đảm bảo cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn 21 tỉnh, thành phố phía Nam, EVNSPC không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng điện năng. Tổng công ty đã có nhiều đổi mới đột phá, mang lại tiện ích và sự hài lòng cho khách hàng sử dụng điện.

Năm 2019, điểm hài lòng khách hàng của EVNSPC đạt 8,26 điểm, tăng 0,1 điểm so với năm 2018, cao hơn 2,12 điểm so với năm 2013 (6,14/10 điểm) - năm đầu tiên Tổng công ty thực hiện đánh giá sự hài lòng của hách hàng. Để đạt được kết quả này, EVNSPC và các đơn vị đã không ngừng đổi mới tổ chức - quản lý, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng các dịch vụ điện năng.

evnspc
Không chỉ nỗ lực đảm bảo cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn 21 tỉnh, thành phố phía Nam, EVNSPC không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng điện năng

Cuối năm 2015, Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNSPC ra đời, với đội ngũ giao dịch viên làm việc 24/24h, sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng sử dụng điện. Từ đây, công tác chăm sóc khách hàng của EVNSPC được thực hiện theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại và đa kênh, thông qua Tổng đài 19001006 – 19009000, email, zalo, website, facebook…

EVNSPC còn kết nối, cung cấp các dịch vụ điện tại Cổng Thông tin dịch vụ công trực tuyến hoặc Trung tâm Hành chính công tại các tỉnh/thành phố. Qua đó, giúp cho dịch vụ của điện lực đến với khách hàng ngày càng thuận lợi và minh bạch.

Năm 2018, để nâng cao hơn nữa sự thuận lợi, minh bạch trong việc cung cấp các dịch vụ điện đến khách hàng, cùng với các đơn vị trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam, EVNSPC chính thức cung cấp “dịch vụ điện trực tuyến” tương đương dịch vụ công cấp độ 4.

Trong giai đoạn tới, EVNSPC tiếp tục hiện đại hóa và chuyên nghiệp hóa công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Tổng công ty phấn đấu đến năm 2025, dịch vụ khách hàng đạt ngang bằng các nước ASEAN 3; trong đó chỉ số SAIDI<150 phút/năm, SAIFI < 3 lần/năm (tính cả số lần cắt điện theo kế hoạch); chỉ số tiếp cận điện năng đạt ngang bằng các nước ASEAN 3 (thời gian giải quyết thủ tục của đơn vị điện lực)…

Để đạt được mục tiêu này, EVNSPC cũng như các đơn vị thành viên sẽ phải đối mặt với không ít khó khăn, thử thách; nhất là trong giai đoạn tới, khi nguồn cung ứng điện gặp nhiều khó khăn, yêu cầu của khách hàng về chất lượng điện năng, dịch vụ ngày càng cao.

Dù vậy, với quyết tâm xây dựng thương hiệu “Dịch vụ khách hàng EVNSPC”, Tổng công ty và các đơn vị thành viên sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, mang đến cho khách hàng những dịch vụ điện năng tốt nhất.

Xuyên suốt quá trình 45 năm đổi mới, phát triển, một chặng đường lịch sử mà EVNSPC đã vững bước vượt qua những thăng trầm, gian nan, thử thách; nhưng đọng lại trong bao thế hệ CB-CNV là tinh thần sáng tạo, đoàn kết, vượt khó, đồng sức, một lòng vì mục tiêu, sứ mệnh “Điện phải đi trước một bước” để không ngừng duy trì dòng điện đóng góp cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển của đất nước.