FED: Hoa Kỳ sẽ chỉ phục hồi khi dịch bệnh được kiểm soát an toàn

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ Jerome Powell nhận định nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ chỉ phục hồi hoàn toàn khi đại dịch Covid-19 tại nước này được kiểm soát an toàn và kêu gọi Chính phủ Hoa Kỳ cần có thêm các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế.
Chủ tịch FED Jerome Powell
Chủ tịch FED Jerome Powell nhận định nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ chỉ phục hồi toàn bộ khi dịch bệnh được kiểm soát (Ảnh: National Review)

Ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED), sẽ tham gia ba phiên điều trần trước các Uỷ ban của Hạ viện và Thượng viện Hoa Kỳ, bắt đầu từ ngày 22/9 (theo giờ Hoa Kỳ). Trong các phiên điều trần, Chủ tịch FED Jerome Powell sẽ phải trả lời các câu hỏi về phản ứng của FED về cuộc suy thoái kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra.

Dưới các tác động của đại dịch Covid-19, hàng chục triệu lao động tại Hoa Kỳ bị mất việc và tăng trưởng GDP quý 2/2020 của nước này sụt giảm kỷ lục do nhiều doanh nghiệp phải ngưng hoạt động khi các biện pháp phong toả ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh được áp dụng. Mặc dù một số lĩnh vực như bán lẻ và nhà ở đã ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ nhưng việc kiểm soát kém hiệu quả sự lây lan của đại dịch Covid-19 vẫn đang phủ bóng đen lên triển vọng phục hồi kinh tế của Hoa Kỳ. Quốc hội Hoa Kỳ cũng đang tranh cãi gay gắt về các gói kích thích kinh tế mới nhằm hỗ trợ sự phục hồi kinh tế.

Trong bài phát biểu được chuẩn bị sẵn, ông Jerome Powell nhận định nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ chỉ đạt được sự phục hồi hoàn toàn khi người dân nước này tin rằng tình hình dịch bệnh được kiểm soát an toàn để họ có  thể nối lại các hoạt động như bình thường. Ông Jerome Powell cũng nhận định sự phục hồi của Hoa Kỳ sẽ phụ thuộc vào việc dịch bệnh được kiểm soát như nào cũng như cách thực thi các chính sách ở tất cả các cấp chính quyền.

Nhằm chống lại các tác động của đại dịch Covid-19, FED đã tung ra hàng nghìn tỷ USD nhằm ổn định thị trường tài chính và giảm khẩn cấp lãi suất cơ bản về gần mức 0% để hỗ trợ nền kinh tế Hoa Kỳ. FED cũng khẳng định sẽ sử dụng tất cả các công cụ cần thiết để hỗ trợ nền kinh tế nước này. Tuy nhiên, FED chỉ có thể cho vay chứ không thể chi tiêu tiền để kích thích nền kinh tế.

Chủ tịch FED Jerome Powell đã nỗ lực kêu gọi Chính phủ Hoa Kỳ thực hiện nhiều biện pháp hơn để hỗ trợ nền kinh tế. Hồi tháng 3/2020, Quốc hội Hoa Kỳ đã thông qua Đạo luật Hỗ trợ, Cứu trợ và An ninh kinh tế (CARES) trị giá 2.200 tỷ USD, bao gồm các khoản hỗ trợ bổ sung cho người lao động thất nghiệp, cùng một chương trình cho vay và trợ cấp cho các doanh nghiệp nhỏ nhằm khẩn cấp đối phó với các tác động của dịch bệnh. Tuy nhiên, chương trình này đã hết hạn vào cuối tháng 7 vừa qua và hai đảng Dân chủ và Cộng hoà vẫn đang tranh cãi gay gắt về đề xuất tung ra gói cứu trợ bổ sung.

Trong ngày 21/9, khi trả lời giới báo chí, Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết, Hoa Kỳ đang “tự phục hồi mạnh mẽ” và có thể không cần thêm các biện pháp kích thích. Theo ông Larry Kudlow, sự phục hồi của Hoa Kỳ sẽ không phụ thuộc vào việc có hay không gói hỗ trợ mới.

Quang Đặng (Theo AFP)