chủ tịch FED Jerome Powell
Kiểm soát lạm phát được xem là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu hiện nay của Chủ tịch FED Jerome Powell (Ảnh: Fox Business)

Trong cuộc phỏng vấn với tờ The Journal Wall Street (Hoa Kỳ) vào ngày 17/5, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) Jerome Powell đã nhấn mạnh quyết tâm kiểm soát lạm phát và ủng hộ việc tăng lãi suất cơ bản cho đến khi lạm phát tại Hoa Kỳ giảm về ngưỡng “lành mạnh”.

Ông Jerome Powell cho biết “Nếu việc kiểm soát lạm phát đòi hỏi phải tăng lãi suất vượt quá mức mà mọi người cho là trung tính, chúng tôi sẽ không ngại làm việc đó. Chúng tôi sẽ tăng lãi suất cho tới khi cảm thấy đã đạt tới một trạng thái mà chúng ta có thể nói rằng các điều kiện tài chính đã hợp lý và lạm phát giảm xuống. Sẽ không có bất kỳ một sự ngần ngại nào".

Trong phiên họp chính sách định kỳ đầu tháng 5, FED đã quyết định tăng lãi cơ bản thêm 0,5%, mức tăng này cao gấp đôi so với các lần tăng 0,25% thông thường, trong bối cảnh Hoa Kỳ đối mặt với tình trạng lạm phát ở mức cao nhất trong vòng 40 năm trở lại đây.

Ông Jerome Powell cũng cho biết FED có thể tiếp tục nâng mạnh lãi suất cơ bản trong vòng 2 tháng tới tương tự như đã làm trong phiên họp chính sách tháng 5, miễn sao các điều kiện kinh tế duy trì tương tự như hiện nay nhằm đưa lạm phát về gần với mục tiêu 2% của FED.

Một số chuyên gia phân tích cảnh báo nếu FED không quyết liệt để chống lạm phát ngay từ bây giờ, lạm phát tại Hoa Kỳ sẽ kéo dài và FED sẽ phải nâng lãi suất trong thời gian dài hơn, từ đó gây ra những tổn thất lớn hơn cho nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trước đó, trong lần trả lời phỏng vấn với chuyên trang tin tài chính Marketwatch (Hoa Kỳ), ông Jerome Powell nhận định việc đưa nền kinh tế Hoa Kỳ “hạ cánh mềm” không phải là việc dễ thực hiện ở thời điểm này.

"Hạ cánh mềm là đưa lạm phát về ngưỡng mục tiêu 2% trong khi vẫn duy trì được sức mạnh cho thị trường lao động. Đó là một nhiệm vụ khó ở thời điểm này. Thực tế, thị trường lao động đang khan hiếm nhân công khiến tiền lương tăng lên, việc tránh một cuộc suy thoái kinh tế vốn thường xảy ra sau khi chính sách tiền tệ thắt chặt quyết liệt sẽ là một thách thức. Không ai trong FED nghĩ đây là việc dễ cả. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng có một số lối đi để chúng tôi đạt mục tiêu", ông Jerome Powell nhận định.

Khảo sát mới nhất của hãng tin CNN (Hoa Kỳ) cho thấy phần lớn giới chuyên gia và các giám đốc điều hành doanh nghiệp cho rằng Hoa Kỳ có thể bước vào suy thoái trong vài tháng tới. Tăng trưởng GDP của Hoa Kỳ trong quý 1 vừa qua đã giảm 1,4%, đây là lần sụt giảm tăng trưởng GDP đầu tiên của nước này kể từ năm 2020. Việc FED tiếp tục nâng lãi suất cơ bản sẽ kìm hãm tốc độ tăng trưởng và đẩy Hoa Kỳ vào cuộc suy thoái mới.