Trước đó, thị trường đã kỳ vọng Uỷ ban Thị trường mở (FOMC) thuộc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) sẽ trì hoãn việc tăng lãi suất trong phiên họp này cho dù FED đã phát tín hiệu rõ ràng về việc siết lại các biện pháp kích thích kinh tế. Mức lãi suất thấp kỷ lục 0% - 0,25% vốn được FED duy trì kể từ hồi tháng 3/2020 nhằm đối phó khẩn cấp với các tác động kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra. Theo FED, các chỉ số kinh tế và việc làm của Hoa Kỳ hiện vẫn đang tiếp tục được củng cố.

Các lĩnh vực vốn chịu ảnh hưởng mạnh nhất từ dịch bệnh cũng đã ghi nhận sự cải thiện trong những tháng gần đây nhưng lại đang đối mặt với đợt bùng phát dịch mới do biến chủng Omicron gây ra. Trong khi đó, thị trường việc làm của Hoa Kỳ đã tăng ổn định trong những tháng gần đây và tỷ lệ thất nghiệp đã giảm đáng kể.

Chủ tịch FED Jerome Powell
 Chủ tịch FED ông Jerome Powell cho biết thị trường việc làm của Hoa Kỳ đã tăng ổn định trong những tháng gần đây và tỷ lệ thất nghiệp đã giảm đáng kể (Ảnh: CNBC)

FED cho biết sự mất cân bằng cung – cầu các loại hàng hoá dưới tác động của đại dịch Covid-19 cũng như sự tái mở cửa nền kinh tế, khiến nhu cầu tăng vọt đã khiến áp lực lạm phát tăng cao. Tuy nhiên, những tiến bộ về tiêm chủng và tình trạng căng thẳng nguồn cung giảm bớt sẽ làm giảm áp lực lạm phát trong thời gian tới. Triển vọng của nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ tiếp tục phụ thuộc vào diễn biến của đại dịch Covid-19, FED nhận định.

FOMC cho biết đang hướng đến đạt mục tiêu việc làm và duy trì lạm phát ở mức 2% trong dài hạn. Để đạt được điều này, FOMC quyết định giữ lãi suất ở mức 0%-0,25%. Với lạm phát trên 2% và thị trường lao động mạnh mẽ, FOMC sẽ sớm nâng lãi suất.

Theo các dự báo được công bố vào tháng 12/2021, đa số các thành viên FOMC dự kiến sẽ tăng lãi suất ít nhất 3 lần trong năm 2022, sau khi lạm phát tăng cao hơn kỳ vọng của họ. Trong khi đó, ngân hàng đầu tư Goldman Sachs (Hoa Kỳ) nhận định FOMC có thể thực hiện tới 5 đợt tăng lãi suất trong năm nay khi biến chủng Omicron đang khiến lạm phát tại Hoa Kỳ trở nền trầm trọng hơn các dự báo ban đầu.

Nhiều nhà kinh tế học dự báo lạm phát tại Hoa Kỳ sẽ tiếp tục ở mức cao trong năm 2022 do sau khi tăng vọt trong năm 2021, giá các loại hàng hoá và dịch vụ trên thị trường sẽ cần thời gian để trở lại mức bình thường. Theo chỉ số giá tiêu dùng của Bộ Lao động Mỹ, giá tiêu dùng đã tăng 7% vào năm 2021.