FED tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản
Chủ tịch FED Jerome Powell đồng tình quan điểm tăng lãi suất mạnh để kiểm chế lạm phát cho dù phương án này có thể khiến nền kinh tế Hoa Kỳ rơi vào suy thoái. (Ảnh: CNBC)

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) vừa quyết định tăng lãi suất cơ bản thêm 75 điểm phần trăm cơ bản lần thứ 3 liên tiếp. Qua đó, đưa lãi suất cơ bản tại Hoa Kỳ lên mức 3 – 3,25%. Chủ tịch FED Jerome Powell nhấn mạnh cam kết FED sẽ kiểm soát được lạm phát, đồng thời phát tín hiệu cho thấy lãi suất có thể còn tăng mạnh hơn dự báo của giới đầu tư trong thời gian tới.

“Chúng ta bắt buộc phải chiến thắng lạm phát. Tôi ước rằng có 1 cách ít đau đớn hơn để làm điều đó. Nhưng tiếc là không có. Lãi suất cao hơn, tăng trưởng chậm lại và thị trường lao động ảm đạm hơn là những điều gây tổn hại cho công chúng, nhưng điều đó sẽ không tồi tệ bằng kịch bản FED thất bại trong việc khôi phục sự ổn định của giá cả rồi lại phải tiếp tục quay trở lại việc tăng lãi suất”, ông Jerome Powell nhấn mạnh.

Các quan chức FED dự báo lãi suất cơ bản tại Hoa Kỳ có thể đạt mức 4,4% vào cuối năm nay và đạt 4,6% trong năm 2023. Đây là những con số cao hơn các dự báo trước đó. Điều này đồng nghĩa với khả năng FED sẽ tăng lãi suất cơ bản thêm 75 điểm phần trăm cơ bản nữa vào cuộc họp chính sách định kỳ tiếp theo, dự kiến diễn ra trong tháng 11/2022 – ngay trước thềm cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Hoa Kỳ.  

Chủ tịch FED đồng tình với quan điểm nâng lãi suất lên mức cao để đưa lạm phát về mức mục tiêu 2% nhưng ông khẳng định FED vẫn chưa quyết định về quy mô đợt tăng lãi suất sắp tới. Các quan chức FED cũng dự báo lãi suất sẽ giảm xuống còn 3,9% trong năm 2024 và còn 2,9% vào năm 2025.  

FED cũng dự báo tỷ lệ thất nghiệp tại Hoa Kỳ sẽ tăng lên mức 4,4% vào cuối năm 2023, và duy trì ở mức này cho đến cuối năm 2024. Hồi tháng 6, FED dự báo các con số này lần lượt ơr mức 3,9% và 4,1%.

Đối với dự báo tăng trưởng kinh tế, FED đã hạ dự báo tăng trưởng GDP của Hoa Kỳ trong năm 2023 xuống còn 1,2% và còn 1,7% cho năm 2024, phản ánh việc siết chặt chính sách tiền tệ sẽ làm giảm tốc tăng trưởng kinh tế.  

FED hiện đã tỏ rõ thái độ “cứng rắn” hơn đối với vấn đề lạm phát so với những gì thể hiện hồi tháng 6, bất chấp rủi ro tăng lãi suất sẽ khiến nền kinh tế Hoa Kỳ rơi vào suy thoái kinh tế. FED đang triển khai đợt thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh mẽ và gấp rút nhất trong 40 năm trở lại đây.

Mặc dù đã đạt đỉnh ở mức 9,1% trong tháng 6 nhưng lạm phát tại Hoa Kỳ không hạ nhiệt nhanh như những gì giới chức điều hành kinh tế nước này kỳ vọng. Bất chấp các động thái của FED, lạm phát trong tháng 8 tại Hoa Kỳ vẫn lên tới 8,3%.

Một số chuyên gia nhận định điều này cho thấy áp lực lạm phát ngày càng lan rộng, ngấm sâu vào nền kinh tế Hoa Kỳ và nếu FED không mạnh tay thì sẽ có rủi ro lạm phát cao dai dẳng, dẫn đến vòng xoáy giá – lương hoặc mất kiểm soát lạm phát kỳ vọng, gây ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ngoài FED, hàng loạt ngân hàng trung ương lớn trên thế giới đang đồng loạt thắt chặt chính sách tiền tệ để đối phó với tình trạng lạm phát ở mức cao kỷ lục trong hàng chục năm trở lại đây. Tính từ đầu năm đến nay, đã có khoảng 90 ngân hàng trung ương trên thế giới tăng lãi suất điều hành. Trong đó, khoảng một nửa các ngân hàng trung ương này đã tăng ít nhất 75 điểm cơ bản mỗi lần nâng lãi suất.