Fitch: Giá kim loại kẽm sẽ đạt đỉnh trong quý 4 năm nay

Báo cáo mới nhất của hãng nghiên cứu Fitch Solutions cho thấy giá kim loại kẽm sẽ đạt đỉnh vào trong quý 4 năm nay và sau đó sẽ giảm dần. Dự báo giá kẽm sẽ đạt trung bình 2.707 USD/tấn trong nửa cuối năm nay.

Giá kim loại kẽm đã tăng liên tục kể từ năm ngoái nhờ triển vọng nhu cầu sử dụng tăng cao khi xe điện trở nên phổ biến hơn và các nền kinh tế lớn đặt mục tiêu chuyển đổi từ sử dụng nhiên liệu hoá thạch sang năng lượng tái tạo.  

Fitch Solutions dự báo tình trạng dư cung kẽm vốn xuất hiện từ năm 2020 sẽ kéo dài trong trung hạn, kéo theo đó là gia tăng tồn kho kẽm và giá kim loại này sẽ chịu áp lực giảm xuống. Tuy nhiên, nhu cầu sử dụng kẽm tiếp tục ở mức tốt nên giá kẽm sẽ tiếp tục ở mức cao trong ngắn hạn.

Diễn biến giá kẽm
 Diễn biến giá kẽm trong 12 tháng trở lại đây (Ảnh: mining.com)

Theo Fitch Solutions, giá kim loại kẽm sẽ đạt trung bình 2.707 USD/tấn trong nửa cuối năm nay; tính chung cả năm 2021, giá kẽm được dự báo đạt trung bình 2.600 USD/tấn. Giá kẽm giao ngay hồi giữa tháng nay đạt 3.050 USD/tấn và tính từ đầu năm đến nay, giá kẽm đạt trung bình 2.450 USD/tấn. Do đó, ngay cả khi giá kẽm không tăng cao hơn nữa thì đây cũng vẫn là những mức giá cao nhất trong lịch sử. 

Trong nửa cuối năm nay, nhu cầu sử dụng kẽm cho sản xuất thép không gỉ tăng lên cùng với việc sản lượng kẽm tại Trung Quốc suy giảm sẽ giúp nâng đỡ giá kim loại này. Bên cạnh đó, giá kẽm còn được hỗ trợ từ việc các nền kinh tế lớn như Hoa Kỳ, Châu Âu tăng trưởng trở lại, lợi nhuận của các doanh nghiệp được cải thiện tốt và các chính sách tiền tệ - tài khoá vẫn chưa bị siết chặt.

Trong giai đoạn từ 2022 – 2026, giá kẽm được Fitch Solutions dự báo sẽ đạt trung bình 2.360 USD/tấn. Sau đó, giá kẽm sẽ bắt đầu giảm xuống cho đến năm 2030 khi tình trạng dư cung trở nên trầm trọng hơn trên thị trường.

Dư cung kim loại kẽm
 Dự báo tình trạng dư cung kẽm trên thị trường toàn cầu qua các năm (Ảnh: mining.com)

Fitch Solutions dự báo dư cung kẽm sẽ đạt mức trung bình 203.000 tấn/năm trong giai đoạn 2021 – 2025 và tăng tới 476.000 tấn/năm trong giai đoạn 2026 – 2030. Nguyên nhân chủ yếu do nhu cầu sử dụng kẽm của Trung Quốc sẽ suy giảm mạnh. Nhu cầu tiêu thụ kẽm của Trung Quốc hiện đang chiếm khoảng 50% tổng nhu cầu sử dụng kẽm toàn cầu.

Tăng trưởng sản lượng thép của Trung Quốc được Fitch Solutions dự báo sẽ giảm từ mức trung bình 7,8%/năm trong giai đoạn 2018 – 2020 xuống chỉ còn 1,3% trong giai đoạn 2023 – 2028, khiến nhu cầu sử dụng kẽm cho sản xuất thép không gỉ giảm mạnh.

Quang Đặng