Fitch Ratings và WB công bố xếp hạng tín nhiệm lần đầu của EVNNPC ở mức 'BB' với triển vọng ổn định

Vừa qua, tại Hà Nội, Fitch Ratings (một trong những tổ chức xếp hạng tín nhiệm uy tín trên thế giới) và Ngân hàng Thế giới (WB) và nhóm tư vấn Ngân hàng Mizuho (Nhật Bản) đã công bố mức xếp hạng tín nhiệm cho Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc (EVNNPC) là Nhà phát hành công cụ nợ dài hạn bằng ngoại tệ (IDR) ở mức 'BB' với triển vọng ổn định.
Ban lãnh đạo Tổng công ty Điện lực miền Bắc nhận chứng nhận xếp hạng ở mức BB của Fitch Ratings dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam
Ban lãnh đạo Tổng công ty Điện lực miền Bắc nhận chứng nhận xếp hạng ở mức BB của Fitch Ratings dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Xếp hạng của EVNNPC được đánh giá trên cơ sở hồ sơ tín dụng hợp nhất của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đơn vị sở hữu 100% vốn của EVNNPC, phù hợp với Tiêu chí đánh giá mối quan hệ giữa Công ty mẹ và công ty con của Fitch. 

Phương pháp tiếp cận đánh giá hợp nhất được thực hiện bằng cách liên kết chặt chẽ hồ sơ tín dụng của EVNNPC với hồ sơ tín dụng của công ty mẹ. Fitch đánh giá Hồ sơ tín dụng độc lập của EVNNPC ở mức 'BB', ngang với hồ sơ tín dụng của EVN và hệ số tín nhiệm quốc gia của Việt Nam (BB/Ổn định). Xếp hạng của EVNNPC có liên quan đến công ty mẹ EVN. 

Theo tiêu chuẩn PSL (đánh giá mối liên hệ giữa công ty mẹ và công ty con), EVN và EVNNPC có quan hệ chặt chẽ, do EVN sở hữu toàn bộ EVNNPC và có ảnh hưởng bao trùm đến hồ sơ tài chính và kế hoạch lợi nhuận của EVNNPC. 

Ngoài ra, hồ sơ tín dụng của EVNNPC có lợi thế do khách hàng đa dạng và ổn định tại mức khoảng 11,5 triệu khách hàng, lớn nhất trong các tổng công ty phân phối của EVN

Khoảng 61% doanh thu là từ các khách hàng công nghiệp có độ tăng trưởng cao, tiếp theo là khách hàng dân cư ổn định hơn đóng góp 31%. 20 khách hàng lớn nhất của EVNNPC chỉ chiếm khoảng 7,5% tổng doanh thu. 

Rủi ro thấp cũng được phản ánh thông qua việc EVNNPC có tỷ lệ thu cao gần như 100% và số ngày phải thu thấp (khoảng 5 ngày), điều này cũng là do 80% doanh thu thu được thông qua hình thức thanh toán điện tử.

Tác động của đại dịch Covid-19 lên Tổng Công ty được đánh giá là không đáng kể, khi sản lượng điện thương phẩm của EVNNPC vẫn tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2019 lên 56 tỷ kWh trong 9 tháng đầu năm 2020, nhờ nền kinh tế phục hồi của Việt Nam và thành công của chính phủ trong việc ngăn chặn sự bùng phát dịch bệnh. 

Tại lễ công bố đánh giá tín nhiệm, bà Đỗ Nguyệt Ánh - Tổng Giám đốc EVNNPC khẳng định việc xếp hạng tín nhiệm có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển và công tác sản xuất kinh doanh của Tổng công ty cũng như bất cứ doanh nghiệp nào ở Việt Nam. Đạt được các danh hiệu trong nước là việc hết sức vinh dự, tuy nhiên đứng về góc độ hiệu quả sản xuất kinh doanh, kết quả đánh giá được bảo chứng bởi các tổ chức xếp hạng quốc tế cũng rất quan trọng bởi vì đó là những đánh giá khách quan của đơn vị quốc tế, dựa trên các chuẩn mực quốc tế, các tiêu chuẩn đặc thù của ngành nghề. 

Nếu như không có những kết quả đánh giá tín nhiệm này, các nhà đầu tư quốc tế sẽ ngại ngần khi tiếp cận với những đợt huy động vốn của doanh nghiệp, khi đề xuất với doanh nghiệp các chương trình cho vay ưu đãi. 

Với doanh nghiệp quy mô lớn như EVNNPC, mỗi năm nhu cầu đầu tư thuần khoảng trên dưới 500 triệu USD, trong điều kiện hiện nay, nguồn vốn trong nước không phải lúc nào cũng có thể đáp ứng. Để hoàn thành được nhiệm vụ huy động vốn nhanh chóng, huy động được các nguồn vốn có mức lãi suất ưu đãi và thời hạn vay đặc biệt, việc thu hút các nguồn vốn từ nước ngoài là 1 trong những ưu tiên của lãnh đạo Tổng công ty. 

Lê Hoa