Gang thép Thái Nguyên – 50 năm vinh quang, gian nan và thử thách

Từ một khu công nghiệp có công suất thiết kế ban đầu là 10 vạn tấn thép/năm, đến nay, con số này đã là trên 60 vạn tấn/năm. Những thành quả đạt được trong suốt những năm qua không những được đánh đổi

Thời khắc lịch sử - 8h30’ngày 29/11/1963

Ngày 02/9/1960, công trường chính thức làm lễ khởi công đổ bê tông móng lót lò cao số 1 mở đầu xây dựng các hạng mục công trình của Khu gang thép. Sau hơn 3 năm kể từ ngày khởi công, với tinh thần lao động cần cù, dũng cảm, sáng tạo, không quản ngại khó khăn, gian khổ, san đồi, bạt núi, bốc, xúc hàng triệu mét khối đất đá, đổ hàng vạn tấn bê tông đã xây dựng nên khu công nghiệp luyện kim đầu tiên của Việt Nam. Ngày 29/11/1963, vào lúc 8h30 phút, mẻ gang đầu tiên của lò cao số 1 rực rỡ ra lò, một thời khắc đã đi vào lịch sử của Khu Gang thép Thái Nguyên, đánh dấu một mốc son quan trọng, mở ra hướng phát triển mới của ngành công nghiệp luyện kim Việt Nam và ngày 29/11 hàng năm đã trở thành ngày truyền thống của đội ngũ công nhân Gang thép Thái Nguyên.

Vinh quang- gian nan và thử thách

Là một trong những công trình trọng điểm của đất nước, thật vinh dự và tự hào, Khu công nghiệp Gang Thép được 3 lần đón Bác Hồ về thăm và trong lần cuối cùng (ngày 01/01/1964), Bác căn dặn: “Để làm ra gang thép tốt thì người công nhân và cán bộ phải tôi luyện tinh thần cách mạng, lập trường giai cấp và ý thức làm chủ cho cứng rắn như thép, như gang; nhất là cán bộ, đảng viên và đoàn viên phải làm như thế”. Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lớp lớp các thế hệ công nhân, cán bộ, đảng viên và đoàn viên thanh niên Gang thép Thái Nguyên luôn khắc sâu và làm theo lời dạy của Người, đã vượt qua nhiều khó khăn gian khổ trong quá trình xây dựng, phát triển Công ty và cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc sau này.

Trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ, Gang thép Thái Nguyên đã trải qua những ngày tháng gian khổ, vừa sản xuất, vừa chiến đấu để bảo vệ và khôi phục nhà máy, vừa chi viện cho chiến trường miền Nam. Đây là giai đoạn thử thách ác liệt nhất, chính trong giai đoạn này đã xuất hiện những câu khẩu hiệu hành động nổi tiếng như: “Khi Tổ quốc cần, sẵn sàng đổi máu lấy thép”, “Lao động quên mình vì sự nghiệp Gang thép của Tổ quốc”, với tinh thần “bám máy, bám lò, coi vị trí sản xuất là vị trí chiến đấu”, cán bộ công nhân Công ty Gang thép Thái Nguyên đã dũng cảm chiến đấu ngoan cường đánh trả máy bay giặc Mỹ, bám trụ sản xuất dưới mưa bom bão đạn để dòng gang, dòng thép vẫn rực rỡ ra lò; nhiều CBCNV đã ngã xuống khi đang làm nhiệm vụ, tiêu biểu là các liệt sỹ Chu Văn Cương, Đinh Thị Phúc, Lê Duy Lân, Bùi Đình Đáng... Trong những năm chiến tranh ác liệt đó, trên 2.000 CBCNV Gang thép Thái Nguyên đã xung phong lên đường nhập ngũ tiến thẳng ra chiến trường để giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước, nhiều người đã lập công xuất sắc, nêu tấm gương sáng về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, có những đồng chí đã trở thành dũng sỹ diệt Mỹ, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và nhiều đồng chí đã mãi mãi không trở về, vĩnh viễn hiến dâng tuổi thanh xuân cho độc lập tự do của Tổ quốc. Sự cống hiến, hy sinh của các anh, các chị đã tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của đội ngũ Công nhân Gang thép Thái Nguyên.

Bác Hồ về thăm Gang Thép Thái Nguyên năm 1964

Trong những năm đổi mới, cùng với đầu tư đổi mới và hiện đại hoá thiết bị công nghệ, Gang thép Thái Nguyên chú trọng công tác xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn Quốc tế ISO, đồng thời xây dựng và đăng ký sản phẩm thép với thương hiệu TISCO tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Cùng với đó là tăng cường công tác tiếp thị, quảng cáo và giới thiệu sản phẩm, xây dựng hệ thống phân phối chi nhánh, cửa hàng, đại lý... do đó Thép TISCO không chỉ nổi tiếng tại thị trường Việt Nam mà đã được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới.

Năm 2009, khi chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình CPH, sau hơn 3 năm hoạt động trong mô hình quản lý mới, Công ty đã chuyển đổi thích ứng nhanh, năng động và quyết liệt trong điều hành sản xuất, tăng cường đầu tư chiều sâu thiết bị công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, thương hiệu thép TISCO luôn giữ vững uy tín và có sức cạnh tranh cao trên thị trường.

Cùng với hoạt động sản xuất kinh doanh, Gang thép Thái Nguyên là đơn vị có trách nhiệm với cộng đồng. Ngoài việc nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Gang thép Thái Nguyên còn ủng hộ xây dựng nhà ở dân sinh, công trình đường, trường học, trạm y tế trên địa bàn và trên khắp nẻo đường từ hải đảo xa xôi hay biên giới tổ quốc. Chỉ tính 5 năm (2008 – 2013) CBCNV Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên đã hỗ trợ, ủng hộ cho hoạt động này trên 25 tỷ đồng.

Bản lĩnh như thép, như gang

Đúng như vậy, bởi khi nhìn vào sóng gió của nền kinh tế đất nước trong giai đoạn hiện nay và chặng đường 50 năm đầy vinh quang và gian của Công ty đã đi qua. Suốt chặng đường ½ thế kỷ xây dựng và phát triển, Gang thép Thái Nguyên đã thực sự lớn mạnh về mọi mặt, khẳng định vai trò to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội Thái Nguyên nói riêng và công cuộc CNH, HĐH đất nước nói chung.

Đặc biệt, năm 2013 khi thị trường thép diễn biến phức tạp, sự cạnh tranh gay gắt... lúc này bản lĩnh như thép, như gang của đội ngũ cán bộ, công nhân Gang thép Thái Nguyên tiếp tục khẳng định. Một mặt Công ty vừa đảm bảo duy trì sản xuất kinh doanh ổn định, mặt khác vừa tập trung đẩy nhanh tiến độ Dự án đầu tư mở rộng sản xuất giai đoạn 2. Chính vì vậy, mặc dù trong bối cảnh chung ngành Thép gặp rất nhiều khó khăn nhưng Công ty đã duy trì sản xuất, đảm bảo việc làm cho CB CNV, nội bộ đoàn kết thống nhất. Bộ máy quản lý, điều hành và các tổ chức đoàn thể trong Công ty giữ được sự đồng bộ và có sự phối hợp chặt chẽ.

Trải qua chặng đường 50 năm truyền thống xây dựng và phát triển với nhiều giai đoạn thuận lợi, khó khăn khác nhau, song đội ngũ CB CNV Công ty luôn phát huy được truyền thống của người công nhân Gang thép, dù trong hoàn cảnh nào, hay hoạt động trong mô hình quản lý nào, vẫn luôn sát cánh bên nhau, đoàn kết thống nhất dưới sự lãnh đạo của Hội đồng quản trị, của BCH Đảng bộ, Ban điều hành, cùng với sự phối hợp của các tổ chức đoàn thể tìm hướng đi và cách đi phù hợp để xây dựng Công ty ngày càng phát triển, các sản phẩm thép mang thương hiệu TISCO nổi tiếng và có sức cạnh tranh trên thị trường, được người tiêu dùng trong nước và quốc tế tin dùng.

Sản phẩm Thép của Công ty CP Gang thép Thái Nguyên

Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Huân chương Độc lập hạng Nhất, Nhì, Ba, Huân chương Lao động, Huân chương Chiến công, Huân chương bảo vệ Tổ quốc và nhiều phần thưởng cao quý khác là minh chứng cho một trang sử hào hùng, với bản lĩnh, trí tuệ và khí phách của đội ngũ cán bộ, công nhân Gang thép Thái Nguyên.

Đã gần một nửa thế kỷ trôi qua, lời dạy của Bác Hồ vẫn in đậm trong tâm trí của các thế hệ cán bộ, công nhân gang thép Thái Nguyên. Phát huy truyền thống, tinh thần cách mạng, thực hiện tốt lời dạy của Người, ngày nay, Công ty Gang thép Thái Nguyên đã và đang nỗ lực đổi mới công nghệ để làm ra gang, ra thép tốt xây dựng đất nước. Phát huy truyền thống lao động cần cù, sáng tạo, dũng cảm của các thế hệ cán bộ công nhân Gang thép, đội ngũ cán bộ, công nhân Gang thép hôm nay luôn nêu cao ý thức trách nhiệm, tăng cường đoàn kết, lao động hăng say, sáng tạo đổi mới để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm; phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2013 và chuẩn bị tốt về mọi mặt, sẵn sàng bước vào thực hiện kế hoạch năm 2014 với khí thế mới, quyết tâm mới.

Với bề dày truyền thống, với những mục tiêu phát triển vững chắc, Công ty CP Gang thép Thái Nguyên sẽ trở thành một trung tâm luyện kim hiện đại, trình độ quản lý tiên tiến, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội địa phương và thực hiện thành công sự nghiệp CNH, HĐH đất nước. Đó là chính là yếu tố cơ bản làm nên thành công, là cơ sở vững chắc cho sự phát triển lâu dài và bền vững để Gang thép Thái Nguyên “lớn mạnh cùng đất nước”.

Từ năm 2009 đến nay, Công ty CP Gang thép Thái Nguyên đã sản xuất 2.480.272 tấn thép cán, 1.599.839 tấn phôi thép sản xuất và 916.338 tấn gang lò cao, doanh thu đạt 36.389 tỷ đồng; nộp ngân sách 1.644 tỷ đồng, lương bình quân đạt gần 6,0 triệu đồng/người/tháng.