Các ngày 02/9 và 06/9/2022, Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp cùng đối tác tổ chức Tết Trung thu Việt Nam trên 2 hệ thống phân phối của Pháp là Carrefour và E.Leclerc, cũng như ra mắt gạo Việt Nam lần đầu tiên lên kệ các đại siêu thị tại thị trường này.

gao viet nam
Các đại biểu cắt băng khai trương gạo Việt Nam tại siêu thị Carrefour (Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Pháp)

Sau lần đầu xuất hiện trên các kệ hàng siêu thị E.Leclerc (Pháp) vào tuần trước, ngày 6/9, những túi gạo mang thương hiệu “Cơm Việt Nam” tiếp tục có trên kệ tại chuỗi siêu thị Carrefour.

Phát huy tác động lan tỏa của các chương trình quảng bá thương hiệu Việt Nam tại Pháp như “Tuần hàng Việt Nam”, “Tuần lễ Tết Nguyên đán Việt Nam”, sự kiện lần này vẫn nằm trong khuôn khổ hợp tác 3 bên giữa Thương vụ Việt Nam tại Pháp, nhà nhập khẩu TTFoods và nhà phân phối bán lẻ, nhằm quảng bá tới đông đảo người dân Pháp về văn hóa Việt Nam nói chung và Tết Trung thu nói riêng.

Cũng trong khuôn khổ hoạt động này người tiêu dùng phổ thông Pháp sẽ lần đầu tiên được giới thiệu về sản phẩm gạo Việt Nam mang thương hiệu “Cơm Vietnam” của Tập đoàn Lộc trời. Lễ khai trương sự kiện được tổ chức tại đại siêu thị Carrefour Ormesson và E.Leclerc Viry Chatillon với sự hiện diện của Đại sứ Việt Nam tại Pháp, đại diện Bộ Công Thương, ban lãnh đạo Tập đoàn Carrefour Pháp và E.Leclerc Viry Chatillon.

Với 253 đại siêu thị và hơn 3 nghìn siêu thị, cửa hàng tiện ích trên toàn nước Pháp thuộc hệ thống phân phối Carrefour và 583 đại siêu thị, hơn 100 siêu thị khác thuộc E.Leclerc, đây là bước tiến đầu tiên, dài và đầy tiềm năng cho gạo Việt Nam khẳng định thương hiệu của mình.

Tuần lễ Tết Trung thu Việt Nam nằm trong khuôn khổ kế hoạch dài hạn được Thương vụ xây dựng, báo cáo Đại sứ quán và cơ quan chủ quản Bộ Công Thương nhằm quảng bá, lan tỏa văn hóa, ẩm thực và hình ảnh Việt Nam tại thị trường Pháp. Đây là những hoạt động quan trọng, tiên phong trong định hướng tiêu dùng tại mỗi thị trường.

Gạo là mặt hàng mũi nhọn được triển khai trong Chương trình thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia các mạng phân phối nước ngoài của Bộ Công Thương. Quá trình xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch cho tới thương thảo hợp đồng và chính thức lên kệ tại Pháp kéo dài gần 2 năm, với sự đồng hành của Vụ thị trường châu Âu – châu Mỹ, Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và sự nỗ lực của doanh nghiệp Việt Nam.

Theo số liệu hải quan, trong năm 2021, Việt Nam xuất khẩu hơn 17 nghìn tấn gạo sang Pháp, đạt 13 triệu USD (tăng 7% về giá trị, giảm 7% về số lượng so với năm 2020), chiếm 2,9% tổng nhu cầu nhập khẩu gạo của Pháp.