Giá các loại nông sản trên sàn CBOT đồng loạt tăng

Giá các loại nông sản chính trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago đã đồng loạt tăng trong tuần vừa qua. Trong đó, thị trường lo ngại nguồn cung ngô và đậu tương từ khu vực Nam Mỹ sẽ chịu tác động tiêu cực từ hiện tượng La Nina.
Giá ngô
 Diễn biến giá ngô giao tháng 3/2022 trên sàn CBOT trong 3 tháng gần đây (Đồ hoạ: barchart.com)

Chốt phiên giao dịch cuối tuần này, giá ngô giao tháng 3/2022 trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) đã tăng 3,25 cents lên 6,05 USD/giạ (25,4 kg/giạ ngô). Giá đậu tương giao tháng 1/2022 cũng tăng 3,25 cents lên 13,32 USD/giạ (27,2 kg/giạ đậu tương) và giá lúa mì giao tháng 3/2022 chỉ tăng nhẹ 0,75 cents lên 8,14 USD/giạ (27,2 kg/giạ lúa mì).

Tính chung cả tuần giao dịch vừa qua, giá ngô đã tăng 2,49%, giá đậu tương tăng 2,72% và giá lúa mì tăng mạnh tới 4,76%.

Công ty Cổ phần Saigon Futures, đơn vị tư vấn giao dịch hàng hoá phái sinh tại Việt Nam, nhận định các hợp đồng giao dịch nông sản trên sàn CBOT trong tuần vừa qua đã diễn biến tích cực trong bối cảnh một số nhà đầu tư lo ngại nguồn cung ngô, đậu tương từ khu vực Nam Mỹ có thể chịu ảnh hưởng tiêu cực từ hiện tượng thời tiết cực đoan La Nina. Điều này sẽ giúp gia tăng lợi thế cạnh tranh của các mặt hàng ngô và đậu tương của Hoa Kỳ.

Đối với mặt hàng ngô, bang Rio Grande do Sul – nơi vốn chiếm tới 18% tổng sản lượng ngô vụ đầu của Brazil đang bắt đầu thu hoạch ngô vụ hè niên vụ 2021/2022. Giới quan sát cho biết hiện tượng thời tiết La Nina gây ra tình trạng khô hạn đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất cây trồng.

Nhờ diện tích canh tác được mở rộng nên dự kiến sản lượng ngô vụ hè niên vụ 2021/2022 của bang Rio Grande do Sul sẽ vẫn giữ ở mức 6,1 triệu tấn, tăng 39,2% so với cùng kỳ niên vụ trước. Tuy nhiên, sản lượng ngô của bang Rio Grande do Sul chủ yếu phục vụ nhu cầu sản xuất thức ăn chăn nuôi nội địa Brazil, không ảnh hưởng quá nhiều đến hoạt động xuất khẩu ngô của nước này.

Xem chi tiết báo cáo phân tích thị trường nông sản thế giới của Công ty Cổ phần Saigon Futures tại đây.

Xuất khẩu ngô của Argentina
 Lượng xuất khẩu ngô và đậu tương của Argentina qua các niên vụ (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Tại Argentina, Sở giao dịch hàng hoá Rosario Grain Exchange (BCR) dự báo sản lượng ngô niên vụ 2021/2022 của nước này sẽ đạt 57,1 triệu tấn, tăng mạnh so với mức 52 triệu tấn của niên vụ trước. Đồng thời, lượng xuất khẩu ngô niên vụ 2021/2022 của Argentina có thể đạt 41,1 triệu tấn, tăng 3% so với niên vụ 2020/2021.

giá lúa mì
 Diễn biến giá đậu tương giao tháng 1/2022 trên sàn CBOT trong 3 tháng gần đây (Đồ hoạ: barchart.com)

Đối với mặt hàng đậu tương, Cơ quan nông nghiệp bang Parana (Brazil) đã giảm dự báo sản lượng đậu tương niên vụ 2021/2022 của bang này xuống còn 18,4 triệu tấn, thấp hơn đến 12,3% so với dự báo trong tháng trước và thấp hơn 7% so với cùng kỳ niên vụ trước; nguyên nhân chủ yếu do ảnh hưởng của hiện tượng La Nina. Tỷ lệ diện tích canh tác đậu tương tại đây được đánh giá từ mức tốt đến tuyết vời hiện chỉ còn đạt 57%, thấp hơn nhiều so với mức 71% được ghi nhận trong tuần trước. Sản lượng đậu tương của bang Parana chiếm tới 16% tổng sản lượng đậu tương Brazil.

Hiện tượng La Nina cũng gây ra tình trạng khô hạn tại các quốc gia canh tác đậu tương lớn tại khu vực Nam Mỹ, gồm Paraguay và Argentina. Trước các yếu tố rủi ro về thời tiết, mức chênh lệch giữa giá các hợp đồng giao đậu tương tháng 1/2022 với giá giao ngay tại khu vực Vịnh Mexico và khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương của Hoa Kỳ đã tăng thêm 10 cents/giạ trong ngày 22/12/2021.

Nhập khẩu đậu tương
 Lượng đậu tương được Trung Quốc nhập khẩu từ Brazil và Hoa Kỳ qua các tháng (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Giá đậu tương quốc tế cũng đang được nâng đỡ khi Trung Quốc tăng cường nhập khẩu đậu tương trở lại, đặc biệt là đối với đậu tương từ Hoa Kỳ sau thời gian dài ngưng thu mua. Dữ liệu của Chính phủ Trung Quốc cho thấy lượng đậu tương được nước này nhập khẩu trong tháng 11/2021 đạt 8,57 triệu tấn, tăng 68% so với hồi tháng 10 trước đó. Trong đó, lượng đậu tương được Trung Quốc nhập khẩu từ Hoa Kỳ trong tháng 11 tăng tới 368,2% so với hồi tháng 10/2021. Trung Quốc hiện đang bước vào mùa cao điểm tiêu thụ đậu tương cho dịp Tết Nguyên đán tới đây.

Đáng chú ý, giá khô đậu tương trên sàn CBOT đã chạm mức cao nhất kể từ hồi tháng 6/2021 khi nhu cầu của các hãng sản xuất thức ăn chăn nuôi tại Hoa Kỳ tăng vọt; đồng thời, nguồn cung khô đậu tương từ Argentina suy yếu khi nhiều nhà máy tại đây ngưng hoạt động. Giá khô đậu tương còn được nâng đỡ bởi tình trạng thiếu hụt nguồn cung lysine từ Trung Quốc. Lysine thường dùng thay thế khô đậu tương trong sản xuất thức ăn chăn nuôi. Nhiều nhà máy tại Trung Quốc hiện đã ngưng xuất khẩu lysine nhằm đảm bảo nguồn cung trong nước.

Giới quan sát nhận định giá khô đậu tương sẽ còn tiếp tục tăng lên trong nửa đầu năm 2022 do nhu cầu nhập khẩu của Philippines, Hàn Quốc và Thái Lan ở mức cao.

Xem thêm các báo cáo phân tích thị trường nông sản tại đây.

Thuế xuất khẩu lúa mì
 Mức thuế xuất khẩu lúa mì của Nga liên tục tăng từ tháng 6/2021 đến nay (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Đối với mặt hàng lúa mì, Chính phủ Nga đã tăng thuế xuất khẩu lúa mì của nước này lên mức cao kỷ lục mới 94,9 USD/tấn, áp dụng cho các lô hàng xuất khẩu từ ngày 29/12/2021 đến 11/01/2022. Nga đã liên tục nâng thuế xuất khẩu lúa mì cũng như đang cân nhắc phương án siết hạn ngạch xuất khẩu trong thời gian tới nhằm đảm bảo nguồn cung lúa mì nội địa khi nước này đối mặt tình trạng leo thang giá lương thực.

Công ty Cổ phần Saigon Futures - tư vấn giao dịch hàng hóa phái sinh, bảo hiểm & phòng vệ rủi ro hàng hóa.

  • Trụ sở chính: 560 Nguyễn Đình Chiểu, P.4, Q.3, TP.Hồ Chí Minh.
  • Văn phòng giao dịch: Lầu 1, Master Building, 41-43 Trần Cao Vân, P.6, Q.3, TP.Hồ Chí Minh.
  • Chi nhánh Hà Nội: Tầng 9, tháp A, tòa nhà Sky City Tower, 88 Láng Hạ, Q.Đống Đa, Hà Nội.
  • Website: https://saigonfutures.com
  • Hotline: 0903.352.961
Duy Quang