Cước vận chuyển container
Giá cước vận chuyển từ khu vực Đông Nam Á - Bắc Mỹ đã được giữ ổn định trong vài tuần gần đây sau thời gian dài liên tục tăng mạnh (Ảnh: BBC)

Tuy nhiên, một số thông tin cho thấy giá cước có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới do tình trạng thiếu hụt container rỗng nghiêm trọng chưa có lời giải. Đối với các tuyến vận chuyển từ khu vực Đông Nam Á đến Bờ Đông Bắc Mỹ, tổng các mức phụ phí và cước vận chuyển hiện dao động trong khoảng từ 20.000 USD – 25.000 USD/FEU (1 container 40 feet). S&P Global Platts cũng cho biết mức giá cước áp dụng cho tất cả loại hàng (Freight all Kinds, FAK) đạt 11.000 USD/FEU vào ngày 10/9.

Trên các tuyến từ khu vực Đông Nam Á đến Bờ Tây Bắc Mỹ, tổng các mức phụ phí và cước vận chuyển hiện đạt từ 17.000 USD – 20.000 USD/FEU, không đổi so với mức giá trong tuần trước. Một số nhà phân tích nhận định sau giai đoạn dài liên tục phá kỷ lục, chi phí vận chuyển container từ khu vực Đông Nam Á và Bắc Á đến Bắc Mỹ có xu hướng giữ ổn định trong những tuần gần đây chủ yếu do các hãng tàu đã không còn chỗ trống để nhận thêm hàng.

S&P Global Platts cho biết trên các tuyến vận chuyển xuyên Thái Bình Dương, hãng tàu ZIM hiện có mức giá cước và phụ phí vận chuyển cao nhất, tiếp theo sau là hãng tàu MSC.

Tuy nhiên, một số đơn vị vận tải cho biết chi phí vận chuyển sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới do thị trường vẫn đang thiếu hụt trầm trọng container rỗng lẫn tàu vận chuyển. Bên cạnh đó, tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng tại nhiều cảng container lớn trên toàn cầu khiến vòng quay của tàu và container ngày càng bị kéo dài. Tháng 8 – tháng 11 hàng năm là giai đoạn cao điểm vận chuyển hàng hoá trên toàn cầu khi các hãng bán lẻ tại Bắc Mỹ và Châu Âu tích trữ hàng hoá cho đợt mua sắm cuối năm.

Một số hãng bán lẻ lớn tại Bắc Mỹ như Walmart, Home Depot và Ikea cho biết đã phải tự thuê bao chuyến các tàu vận chuyển riêng để đảm bảo duy trì chuỗi cung ứng. Động thái chưa từng có tiền lệ này của các hãng bán lẻ đã đẩy giá cước thuê các tàu container cũng như giá thuê container tiếp tục phá kỷ lục.

Theo cảng Port of Los Angeles, mức giá thuê bao chuyến 1 tàu container loại 3.000 TEU (20 container loại 20 feet) hiện lên đến 40.000 USD/ngày và giá thuê container hiện vượt mức 6.500 USD/1 container loại 40 feet.

Thị trường vận chuyển hàng hoá khu vực Đông Nam Á hiện tập trung theo dõi tình trạng tắc nghẽn tại các cảng của Việt Nam. Một số hãng vận chuyển cho biết việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội và kiểm dịch nghiêm ngặt đang khiến lượng lớn hàng hoá bị tồn đọng cũng như thời gian chờ để bốc dỡ hàng của các tàu bị kéo dài.

Trong khi đó, chi phí vận chuyển trên các tuyến từ khu vực Bắc Á đến Bắc Âu trong tuần này đã giảm 500 USD xuống còn 17.500 USD/FEU vào ngày 10/9. Tuy nhiên, mức giá này vẫn cao gấp nhiều lần so với thông thường và các hãng vận chuyển hiện chủ yếu áp dụng hình thức tính giá cước FAK thay vì tính cước vận chuyển và các phụ phí liên quan trong bối việc vận chuyển hàng hoá bị chậm trễ kéo dài. Một số hãng vận chuyển lo ngại tình trạng giá cước vận chuyển ở mức cao kỷ lục như hiện trên các tuyến Châu Á đến Châu Âu sẽ còn kéo dài.