cảng Quảng Châu
 Nhu cầu vận chuyển hàng hoá trên thế giới đã giảm xuống trong những tuần gần đây khi Trung Quốc thực hiện các biện pháp phong toả phòng chống dịch Covid-19 nghiêm ngặt, khiến hoạt động sản xuất tại nước này cũng như tại nhiều khu vực khác trên thế giới bị đình trệ (Ảnh: The Jakarta Port)

Trong thời gian gần đây, khối lượng hàng hoá cần vận chuyển đã giảm xuống khi Trung Quốc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 nghiêm ngặt, khiến hoạt động sản xuất tại nước này cũng như tại nhiều nơi khác trên thế giới bị đình trệ. Tuy nhiên, C.H.Robinson nhận định nhu cầu vận chuyển hàng hoá sẽ nhanh chóng tăng trở lại khi các biện pháp phòng chống dịch tại Trung Quốc được nới lỏng, qua đó khiến giá cước vận chuyển container sẽ neo ở mức cao trong năm nay.

Giám đốc điều hành C.H.Robinson ông Robert Biesterfeld, cho biết “Chúng tôi dự báo một phần nhu cầu vận chuyển vốn bị kìm nén khi Trung Quốc phong toả sẽ bật tăng trở lại khi nước này mở cửa hoàn toàn trở lại. Khi hoạt động xuất khẩu đến Hoa Kỳ gia tăng trở lại thì tình trạng tắc nghẽn trong hoạt động vận chuyển có thể tăng lên theo. Mặc dù giá cước vận chuyển có thể giảm xuống một chút, chúng tôi cho rằng mức giá cước vận chuyển sẽ vẫn neo ở vùng giá cao”.

Nhu cầu vận chuyển hàng hoá từ Trung Quốc suy giảm đã khiến các chủ tàu trên toàn cầu điều hướng các tàu vận tải đến những nơi khác hoặc tiếp tục chờ ngoài khơi các cảng của Trung Quốc. Dữ liệu của C.H.Robinson công bố ngày 19/4 cho thấy có 506 tàu hàng đang chờ ở các cầu cảng hoặc ngoài khơi các cảng biển của Trung Quốc. Con số này tăng 90% so với hồi tháng 2 đầu năm nay.

Đà tăng của giá cước vận tải container trên toàn cầu đã có những dấu hiệu hạ nhiệt trong những tháng gần đây khi nhu cầu vận chuyển hàng hoá từ châu Á đến Bắc Mỹ giảm xuống sau dịp Tết Nguyên đán hồi đầu tháng 2 vừa qua. Chỉ số giá cước vận chuyển container quốc tế - Platts Container Rate Index của hãng nghiên cứu thị trường S&P Global Platts đạt 5.920,83 USD/FEU (1 container 40 feet) vào ngày 27/4, giảm 19% so với hồi đầu tháng 1/2022 và giảm hơn 34% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Robert Biesterfeld cũng cho biết Hoa Kỳ đang ghi nhận xu hướng gia tăng khối lượng hàng hoá được vận chuyển qua các cảng biển tại Bờ Đông của nước này khi các khu cảng tại Bờ Tây liên tục bị tắc nghẽn nghiêm trọng. Điều này khiến chênh lệch giữa giá cước vận chuyển trên tuyến Bắc Á - Bờ Đông với tuyến Bắc Á - Bờ Tây Hoa Kỳ tăng lên tới 3.100 USD/FEU trong ngày 25/4, cao hơn nhiều so với mức trung bình 1.000 USD/FEU.

[Quảng cáo]