Giá cước vận tải tuyến Mỹ - Châu Á chạm mức cao kỷ lục

Giá cước vận tải tuyến Mỹ - Châu Á đã chạm mức cao nhất từng được ghi nhận trong lịch sử, vào ngày 2/10, ở thời điểm Chính phủ Mỹ áp đặt các lệnh cấm vận vào hãng vận tải biển Coco của Trung Quốc.

Chính phủ Mỹ đã liệt vào danh sách đen khoảng 50 tàu chở dầu thuộc hãng Cosco Shipping Energy Transport (CSET) – một trong những hãng vận tải dầu lớn nhất thế giới của Trung Quốc với cáo buộc đội tàu này đã giúp Iran vận chuyển dầu thô bất hợp pháp. Chính phủ Mỹ cũng cảnh báo các cảng biển và công ty thương mại trên khắp thế giới ngừng kinh doanh với các tàu của Trung Quốc.

Công ty mẹ của CSET là Cosco Shipping Group hiện là nhà khai thác vận tải biển lớn nhất thế giới về quy mô đội tàu và năng lực chuyên chở với hơn 1.100 tàu các loại, bao gồm tàu container, tàu chở dầu và tàu chở hàng rời. Hãng Cosco hiện là đơn vị chuyên chở phần lớn dầu thô của Trung Quốc. Công ty cũng nằm trong sáng kiến "Vành đai và Con đường" trị giá hàng nghìn tỷ USD của Bắc Kinh nhằm thiết lập cơ sở hạ tầng và kênh phân phối, giúp mở rộng ảnh hưởng của Trung Quốc trên toàn thế giới.

Mỹ cấm vận hãng tàu biển Cosco của Trung Quốc
Việc Mỹ cấm vận hãng tàu vận tải Cosco của Trung Quốc đã đẩy chi phí vận chuyển đường biển tăng cao

Ngân hàng đầu tư Clarksons Platou Securities nhận định “Lệnh trừng phạt của Chính phủ Mỹ sẽ khiến hầu hết các công ty phương Tây tránh sử dụng dịch vụ của hãng Cosco, đồng nghĩa với việc nguồn cung tàu chở dầu bị thặt chặt”. Các hãng môi giới tàu cho biết đã nhận được hàng loạt đơn hàng yêu cầu tìm tàu vận chuyển mới thay cho các tàu của hãng Cosco. Làn sóng tìm tàu thay thế đã khiến chi phí vận tải dầu tăng lên.

Theo tiết lộ của một hãng môi giới tàu, hãng lọc dầu hàng đầu Hàn Quốc SK Energy vừa phải mất đến 10 triệu USD để thuê siêu tàu dầu Maxim chuyển hàng dầu thô từ Mỹ đến Hàn Quốc trong tháng 10/2019.

Một số nguồn tin cho biết hãng Cosco đang yêu cầu Chính phủ Trung Quốc đưa nội dung lệnh trừng phạt này vào cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung dự kiến diễn ra trong tháng này. Các nguồn tin cũng khẳng định, giới chức Trung Quốc coi động thái này của Mỹ như là một “cú đâm trực tiếp” vào Trung Quốc trong bối cảnh hai quốc gia đang có bất đồng thương mại sâu sắc. 

Quang Đặng / Tổng hợp