Giá dầu thô 12/10 tăng trở lại

Giá dầu thô đã tăng trở lại sau phiên giảm giá ngày hôm qua. Tuy nhiên, tính chung cả tuần thì giá dầu thô vẫn có xu hướng giảm hơn 4% trong tuần này.

Chốt phiên giao dịch ngày 12/10, giá dầu thô Brent tăng 13 cent lên mức 80,39 USD/thùng. Trong phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent đã giảm 3,4% và có lúc chỉ đạt 79,80 USD/thùng – mức thấp nhất kể từ ngày 24/9/2018. Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) cũng đã tăng 11 cent lên 71,08 USD/thùng. Trong phiên giao dịch ngày 11/10, giá dầu thô WTI đã giảm 3% xuống mức thấp nhất kể từ ngày 21/9/2018.

Giá dầu thô phục hồi trở lại sau phiên giảm giá ngày 11/10 trong bối cảnh thị trường chứng khoán toàn cầu giảm mạnh. Chỉ số chứng khoán tại Hoa Kỳ đã có phiên giảm giá thứ 6 liên tiếp và chỉ số chứng khoán toàn cầu giảm xuống mức thấp nhất một năm do các nhà đầu tư lo sợ cuộc chiến thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc gây tác động xấu lên tình hình tăng trưởng kinh tế thế giới; đồng thời, thị trường cũng lo ngại việc Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED) có thể tăng lãi suất trong thời gian tới.  

Một số nhà phân tích nhận định việc giá dầu thô phục hồi tăng trong phiên giao dịch hôm nay còn đến từ việc các hãng khai thác dầu thô tại Hoa Kỳ đã cắt giảm sản lượng 40% trong ngày 11/10/2018 do siêu bão Michae đổ bộ vào vịnh Mexico. Tổng sản lượng khai thác bị cắt giảm là 680.107 thùng dầu/ngày theo dữ liệu tổng hợp từ 30 công ty khai thác dầu tại khu vực này. Hiện một số hãng khai thác đã bắt đầu cho phép các giàn khoan ngoài khơi hoạt động trở lại.  Siêu bão Michael đã đổ bộ vào Florida trong ngày 10/10/2018, đây là cơn bão mạnh thứ ba tấn công vào lục địa Bắc Mỹ trong năm nay.

Bên cạnh đó, Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) đã công bố số liệu mới nhất cho thấy mức dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ đã tăng 6 triệu thùng trong tuần trước, nhiều hơn gấp đôi mức dự báo tăng 2,6 triệu thùng của giới phân tích đưa ra trước đó. Sự gia tăng này một phần do dự trữ dầu tại khu vực cảng dầu Cushing, bang Oklahoma tăng thêm 2,4 triệu thùng. Cảng chứa dầu Cushing là điểm phân phối dầu thô cho các hợp đồng giao dịch dầu thô WTI kỳ hạn.  Mức dự trữ xăng của Hoa Kỳ trong tuần trước cũng đã tăng thêm một triệu thùng, so với dự đoán giảm 42.000 thùng của các chuyên gia theo khảo sát được thực hiện bởi hãng tin Reuters.

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) đã cắt giảm dự báo về tăng trưởng nhu cầu sử dụng dầu mỏ trên toàn cầu trong năm tới do lo ngại các xung đột thương mại trên toàn cầu và những biến động tại các thị trường mới nổi sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng dầu thô. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp, OPEC hạ dự báo triển vọng tăng trưởng nhu cầu sửu dụng dầu mỏ trên toàn cầu. Đồng thời, OPEC cũng lưu ý thị trường dầu mỏ vẫn đang được cung ứng đầy đủ và cảnh báo thị trường có thể rơi vào trạng thái dư thừa trong những năm tới.