Giá dầu thô thế giới hôm nay
 Diễn biến giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong vòng 30 ngày gần đây (Nguồn: Oil Price)

Vào lúc 9h00 sáng nay ngày 17/8 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 9/2022 giao dịch ổn định quanh mức 92,28 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 9/2022 tăng nhẹ lên 86,64 USD/thùng.

Chốt phiên giao dịch ngày 16/8 (theo giờ địa phương), giá dầu thô Brent giảm 2,9% xuống mức 92,34 USD/thùng; trong phiên giao dịch, đã có lúc giá giảm chỉ còn 91,71 USD/thùng - mức thấp nhất kể từ ngày 18/2/2022. Giá dầu thô WTI giảm tới 3,2% xuống còn 86,53 USD/thùng. Trong phiên giao dịch đầu tuần này (ngày 15/8), giá hai loại dầu thô chủ chốt trên thị trường quốc tế đã giảm hơn 3%.

Giá dầu thô chịu tác động tiêu cực từ dữ liệu cho thấy số lượng nhà xây mới tại Hoa Kỳ trong tháng 7 vừa qua đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 1,5 năm trở lại đây khi lãi suất vay mua nhà và giá nguyên vật liệu xây dưng tại nước này tăng mạnh.

Giới phân tích nhận định thị trường nhà ở tại Hoa Kỳ có thể tiếp tục giảm mạnh hơn nữa trong quý 3 năm nay, làm dấy lên các lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc suy thoái mới tại nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Chuyên gia phân tích thị trường Phil Flynn từ hãng tư vấn giao dịch hàng hoá phái sinh Price Futures (Hoa Kỳ) cho biết các nhà đầu tư trên thị trường dầu mỏ đang lo ngại về tình trạng kinh tế giảm tốc cũng như mức sử dụng năng lượng của các hộ gia đình.

Tập đoàn ngân hàng Barclays (Anh) vừa hạ mạnh dự báo mức giá trung bình của dầu thô Brent trong năm nay và năm 2023 xuống còn 103 USD/thùng, giảm 8 USD/thùng so với dự báo gần nhất của tập đoàn này.

Barclays cho biết việc điều chỉnh dự báo lần này mang tính chất “thời điểm” do nguồn cung dầu thô từ Nga có thể sẽ phục hồi, tăng lên trước khi các lệnh cấm nhập khẩu dầu thô từ Nga của Liên minh châu Âu (EU) có hiệu lực vào cuối năm nay. Hồi cuối tháng 5, EU đã thông qua việc cấm nhập khẩu hoàn toàn dầu thô từ Nga vào cuối năm nay và cấm toàn bộ các sản phẩm lọc hoá dầu từ Nga trong quý 1/2023.

Thị trường hiện đang tập trung quan sát cả diễn biến đàm phán thoả thuận hạt nhân giữa Iran và các cường quốc trên thế giới. Iran vừa phản hồi tới EU về văn bản “cuối cùng” tại các cuộc đàm phán, tuy nhiên hiện chưa có thông tin chi tiết về phản hồi này được công bố. Trước đó, Ngoại trưởng Iran đã kêu gọi Hoa Kỳ cần phải linh hoạt tháo gỡ các vấn đề còn tồn tại giữa Iran và các quốc gia có liên quan trong thoả thuận hạt nhân.

Giới phân tích nhận định nguồn cung dầu thô từ Iran ra thị trường quốc tế có thể tăng đáng kể nếu như thoả thuận hạt nhận này đạt được, mở đường cho việc phương Tây dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhắm vào Iran.

Bên cạnh đó, thị trường hiện cũng chờ đợi dữ liệu về lượng dầu thô tồn trữ tại Hoa Kỳ trong tuần trước. Dữ liệu sẽ được công bố vào sáng ngày hôm nay (theo giờ Việt Nam). Khảo sát của hãng tin Reuters đối với các chuyên gia phân tích cho thấy lượng dầu thô và xăng tồn trữ tại Hoa Kỳ có thể giảm xuống trong tuần trước nhưng lượng tồn trữ các sản phẩm lọc hoá dầu khác có thể đã tăng lên.