Diễn biến giá dầu thô
Diễn biến giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong vòng 30 ngày gần nhất (Nguồn: Oil Price)

Vào lúc 9h00 sáng nay (ngày 30/3, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 5/2023 đạt 78,13 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 5/2023 đạt 72,87 USD/thùng.

Giá dầu thô đang được hỗ trợ chủ yếu nhờ việc dữ liệu cho thấy lượng dầu thô tồn trữ tại Hoa Kỳ trong tuần trước đã giảm mạnh 7,5 triệu thùng, xuống còn 473,7 triệu thùng. Mức giảm này trái ngược với dự báo tăng 100.000 thùng được giới phân tích đưa ra trước đó. Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) cho biết sự sụt giảm tồn trữ dầu thô chủ yếu do lượng nhập khẩu dầu thô của Hoa Kỳ đã rơi xuống mức thấp nhất trong 2 năm gần đây, cùng với đó các nhà máy lọc hoá dầu tại nước này đang đẩy mạnh hoạt động trở lại sau thời gian bảo dưỡng định kỳ.

Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu thô cũng bị kìm hãm phần nào khi các báo cáo mới nhất cho thấy sản lượng dầu thô của Nga trong 3 tuần đầu của tháng 3/2023 chỉ giảm khoảng 300.000 thùng/ngày. Con số này thấp hơn đáng kể so với mục tiêu cắt giảm 500.000 thùng/ngày mà Nga đã công bố trước đây.

Tập đoàn khai thác dầu lớn nhất Nga Rosneft vừa ký một thoả thuận có thời hạn nhằm tăng đáng kể nguồn cung dầu cho Ấn Độ. Chi tiết thoả thuận này không được tiết lộ. Sau khi bị phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt nhắm vào hoạt động xuất khẩu năng lượng, Nga đã chuyển hướng cung cấp năng lượng từ thị trường truyền thống châu Âu sang châu Á, trọng tâm là Trung Quốc và Ấn Độ.

Giá dầu thô cũng đang chịu sự kìm hãm từ việc chỉ số US Dollar Index trong ngày 29/3 đã tăng 0,18% lên 102,67 điểm; khiến các loại hàng hoá được định giá bằng đồng USD như dầu thô trở nên “đắt đỏ” hơn đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ các đồng tiền khác. Chỉ số US Dollar Index đo lường sự biến động giữa đồng USD với 6 đồng tiền chủ chốt khác trên thị trường. Trong tuần trước, chỉ số này đã có lúc rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 7 năm trở lại đây; qua đó, hỗ trợ phần nào cho đà phục hồi của giá dầu thô trong những phiên giao dịch đầu tuần này.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) vừa cảnh báo thế giới có thể rơi vào tình trạng thiếu hụt nguồn cung dầu trong nửa cuối năm nay khi nhu cầu sử dụng dầu đang tăng mạnh và nguồn cung dầu chưa có dấu hiệu được cải thiện.

Theo IEA, nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu sẽ tăng dần qua các tháng và đặc biệt tăng mạnh trong nửa cuối năm nay với mức tiêu thụ có thể đạt tới 103,2 triệu thùng/ngày trong quý 3 và quý 4/2023. Dự kiến, mức tiêu thụ dầu thô toàn cầu trong năm nay sẽ cao hơn đến 2 triệu thùng/ngày so với năm 2022.