Giá dầu thô 8/2: Tăng phiên thứ ba liên tiếp, thị trường phản ứng tích cực với bài phát biểu của Chủ tịch FED

Giá dầu thô Brent đang hướng đến phiên tăng giá thứ ba liên tiếp, tiệm cận 85 USD/thùng khi phản ứng tích cực với bài phát biểu của Chủ tịch FED.
Giá dầu thô
Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI trong vòng 1 tháng gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Vào lúc 17h00 chiều nay (ngày 8/2), giá dầu thô Brent giao tháng 3/2023 giao dịch quanh mức 84,67 USD/thùng, giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 3/2023 đạt 78,25 USD/thùng.

Giá dầu thô đang hướng đến phiên tăng giá thứ ba liên tiếp khi thị trường được hỗ trợ bởi các tín hiệu tích cực trong bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) Jerome Powell vào rạng sáng ngày 8/2. Ông Jerome Powell nhận định năm 2023 sẽ là một năm “lạm phát giảm đáng kể”. Nhận xét này đã giúp thị trường kỳ vọng FED sẽ có quan điểm tích cực hơn về chính sách tiền tệ trong thời gian tới. Sự kỳ vọng này vốn đã bị dao động sau khi dữ liệu công bố cuối tuần trước cho thấy thị trường việc làm tại Hoa Kỳ ở mức tốt hơn đáng kể so với các dự báo. 

Sau bài phát biểu của ông Jerome Powell, tập đoàn tài chính Morgan Stanley đã dự báo FED sẽ chỉ tăng lãi suất điều hành thêm 25 điểm cơ bản tại cuộc họp điều hành chính sách vào tháng 5 tới đây, nhưng tiếp tục kỳ vọng FED sẽ cắt giảm lãi suất ở mức 25 điểm cơ bản sớm nhất kể từ tháng 12/2023.

Với triển vọng FED có thể ít tăng mạnh lãi suất hơn, thị trường kỳ vọng Hoa Kỳ có thể tránh được việc rơi vào suy thoái kinh tế nghiêm trọng hoặc chỉ trải qua đợt suy thoái ngắn và nhu cầu sử dụng dầu thô của nước này sẽ không bị ảnh hưởng đáng kể. Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cũng vừa nhấn mạnh Hoa Kỳ sẽ không rơi vào suy thoái khi lạm phát đang có dấu hiệu hạ nhiệt đáng kể và thị trường lao động ở mức mạnh.

Trong khi đó, nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu trong năm nay được dự báo sẽ đạt mức cao kỷ lục mới khi Trung Quốc tiến hành mở cửa hoàn toàn nền kinh tế. Về phía nguồn cung, liên minh OPEC+ hiện vẫn giữ nguyên chính sách cắt giảm sản lượng khai thác 2 triệu thùng/ngày vốn kéo dài từ tháng 11/2022 và nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì chính sách này trong thời gian tới.

Chuyên gia phân tích thị trường Stephen Brennock thuộc hãng môi giới giao dịch dầu thô hàng đầu thế giới PVM (Anh) cho biết “Nhu cầu sử dụng dầu thô nhưng nguồn cung dầu vẫn ở mức thấp sẽ khiến tình trạng căng thẳng nguồn cung trở nên nghiêm trọng hơn trong thời gian tới”.

Mặt khác, chỉ số Dollar Index, đo lường sự biến động giữa đồng USD với các đồng tiền chủ chốt khác trên thế giới, cũng giảm khỏi mức đỉnh tháng 1/2023 sau nhận định của Chủ tịch FED. Điều này giúp các loại hàng hoá, nguyên liệu thô được định giá bằng USD trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API) cho biết lượng dự trữ dầu thô tại Hoa Kỳ trong tuần kết thúc vào ngày 3/2 đã giảm 2,2 triệu thùng. Hiện thị trường đang chờ đợi số liệu chính thức từ Bộ Năng lượng Hoa Kỳ.

Tường Vy