giá dầu thô thế giới
 Diễn biến giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong vòng 30 ngày trở lại đây (Nguồn: Oil Price)

 

Vào lúc 9h30 sáng nay ngày 9/8 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 9/2022 giảm 0,61% xuống mức 96,05 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 9/2022 cũng giảm 0,63% xuống 90,19 USD/thùng.

Chốt phiên giao dịch ngày 8/8 (theo giờ địa phương), giá dầu thô Brent đã tăng 2% và giá dầu thô WTI tăng 1,8%.

Giới phân tích nhận định giá dầu thô chịu áp lực giảm nhẹ trong bối cảnh thị trường dầu thô giao dịch thận trọng, tập trung quan sát diễn biến mới nhất về tiến trình thoả thuận hạt nhân giữa Iran với các cường quốc phương Tây, gồm Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu (EU).

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên của EU cho biết EU đã đưa ra văn bản “cuối cùng” tại các cuộc đàm phán nhằm khôi phục thoả thuận hạt nhân ký năm 2015 với Iran. Quan chức EU nhấn mạnh giờ đây quyết định thuộc về các nước có liên quan trong thoả thuận và kỳ vọng quyết định cuối cùng về thoả thuận hạt nhân sẽ đạt được trong “chỉ vài tuần tới”.

Hãng thông tấn Iran (IRNA) dẫn lời một quan chức giấu tên của Bộ Ngoại giao Iran cho biết phía Iran đã xem xét và phản hồi ngay về nội dung văn bản EU sau khi nhận được. Tuy nhiên, để đánh giá toàn diện, Iran sẽ bổ sung đánh giá và quan điểm sau.

Trước đó các cuộc đàm phán nhằm khôi phục thoả thuận về vấn đề hạt nhận của Iran bắt đầu từ tháng 4/2022 nhưng đã bị đình trệ từ tháng 3 năm nay. Nếu như các bên đạt được thoả thuận thì các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhắm vào Iran có thể được nới lỏng, mở đường cho Iran tăng mạnh xuất khẩu dầu thô ra thị trường quốc tế.   

Chuyên gia phân tích thị trường tích Vivek Dhar thuộc tập đoàn ngân hàng Commonwealth Bank (Australia) cho biết “Mặc dù các thông tin chi tiết về thời điểm Iran có thể nối lại hoạt động xuất khẩu dầu thô chưa chắc chắn ngay cả khi thoả thuận hạt nhận được khôi phục, nhưng rõ ràng là Iran có khả năng tăng xuất khẩu dầu tương đối nhanh chóng”.

Theo ông Vivek Dhar, Iran có thể tăng xuất khẩu dầu thêm từ 1 – 1,5 triệu thùng/ngày, tương đương 1,5% tổng nguồn cung dầu thô hiện nay, chỉ trong vòng 6 tháng và điều này sẽ khiến giá dầu thô “sụt giảm mạnh”.

Giá dầu thô hiện đang được nâng đỡ nhờ một số dấu hiệu cho thấy nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu có thể không bị suy yếu quá nhiều như các lo ngại trước đây. Các dấu hiệu này bao gồm dữ liệu thương mại của Trung Quốc cao hơn dự kiến và số việc làm mới tại Hoa Kỳ trong tháng 7 cao hơn gần gấp đôi so với dự báo của giới phân tích.

Thị trường hiện cũng tập trung theo dõi dữ liệu lượng dầu thô tồn trữ hàng tuần của Hoa Kỳ. Dữ liệu của Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ sẽ được công bố trong ngày 9/8 (theo giờ địa phương) và dữ liệu chính thức của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ sẽ được công bố sau đó một ngày.

Khảo sát của hãng tin Reuters đối với các nhà phân tích cho thấy dự báo lượng dầu thô dự trữ tại Hoa Kỳ sẽ giảm khoảng 400.000 thùng và dự trữ xăng cũng giảm khoảng 400.000 thùng trong tuần trước.