Gian khoan dầu thô
Giá dầu thô WTI đã bật tăng mạnh 2,4% trong phiên giao dịch hôm qua nhờ các thông tin tích cực về lượng tồn trữ dầu thô và sản phẩm chế xuất từ dầu thô tại Hoa Kỳ (Ảnh:romaniajournal.ro)

Cụ thể, vào lúc 8h46 sáng nay, giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai đã giảm nhẹ 1 cents xuống mức 40,21 USD/thùng và giá dầu thô Brent giao tương lai tăng 3 cents lên 42,33 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch hôm qua (30/9), giá dầu thô WTI đã tăng 2,4%; trong khi đó, giá dầu thô Brent đã giảm 0,2% trong phiên giao dịch đêm qua.

Việc giới lập pháp Hoa Kỳ hoãn việc bỏ phiếu thông qua dự luật cứu trợ mới diễn ra trong bối cảnh số ca nhiễm mới Covid-19 tại nước này tiếp tục gia tăng mạnh. Dự luật này được giới quan sát đánh giá là tương đối cân bằng sau những tranh cãi kéo dài giữa Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hoà. Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin cho biết các cuộc trao đổi giữa ông với Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi, người công bố dự luật cứu trợ, đã đạt được nhiều bước tiến về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế Hoa Kỳ trước tác động của đại dịch Covid-19.

Trong phiên giao dịch ngày 30/9, giá dầu thô WTI đã bật tăng mạnh trở lại ngưỡng 40 USD/thùng sau khi Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) công bố dữ liệu chính thức cho thấy lượng tồn trữ dầu thô và các sản phẩm lọc hoá dầu gồm dầu diesel và nhiên liệu máy bay tại Hoa Kỳ trong tuần trước đã giảm mạnh hơn dự báo của giới phân tích.

Tuy nhiên, thị trường dầu mỏ vẫn lo ngại về diễn biến đại dịch Covid-19 tại Hoa Kỳ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, và tại một số quốc gia khác. Hoa Kỳ đã ghi nhận hơn 7,2 triệu ca nhiễm bệnh và 206.000 ca tử vong vì dịch Covid-19.

Bên cạnh đó việc nguồn cung dầu thô từ các nước thành viên thuộc Tổ chức các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) tăng lên cũng gây áp lực lên giá dầu thô. Khảo sát của hãng tin Reuters cho thấy lượng dầu thô của OPEC cung ứng ra thị trường từ tháng 8 đến tháng 9/2020 đã tăng thêm 160.000 thùng/ngày khi các cảng xuất dầu của Libya tái mở cửa trở lại và Iran đẩy mạnh xuất khẩu.

Bộ phận nghiên cứu của tập đoàn tài chính ANZ cũng cho biết Nga đã tăng sản lượng khai thác vượt định mức thoả thuận của liên minh OPEC+ bao gồm khối OPEC và các nước khai thác dầu thô đồng minh bao gồm Nga.

Các chuyên gia phân tích tại ANZ cảnh báo việc gia tăng nguồn cung dầu thô từ liên minh OPEC+ sẽ đe doạ đến các nỗ lực cân bằng thị trường trong bối cảnh nhu cầu sử dụng  dầu thô trên thị trường vẫn ở mức yếu.