Giá dầu thô bật tăng mạnh, dự báo đạt 80 USD/thùng trong mùa hè này

Chốt phiên giao dịch ngày 24/5, giá dầu thô quốc tế đã bật tăng mạnh hơn 3% lên 68,46 USD/thùng khi nhiều nhận định cho rằng nhu cầu sử dụng nhiên liệu sẽ tăng mạnh và giá dầu thô có thể đạt 80 USD/thùng trong mùa hè tới đây.
Giá dầu thô
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI từ ngày 26/4 - 25/5/2021 (Ảnh: Oil Price)

Chốt phiên giao dịch ngày 24/5 (theo giờ địa phương), giá dầu thô Brent giao tương lai đã tăng mạnh 2,02 USD/thùng tương ứng 3% lên 68,46 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) cũng tăng thêm 2,47 USD/thùng tương ứng 3,9% lên 66,05 USD/thùng.

Đà bật tăng mạnh của giá dầu thô chủ yếu được nâng đỡ nhờ các dự báo cho thấy nhu cầu sử dụng nhiên liệu sẽ tăng mạnh trong thời gian tới khi các chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 được đẩy nhanh tại nhiều khu vực trên thế giới. Thị trường dầu mỏ lạc quan rằng đà phục hồi mạnh nhu cầu sử dụng dầu thô có thể hấp thụ được lượng dầu thô xuất khẩu tăng thêm của Iran trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, giá dầu thô còn được hỗ trợ từ dữ liệu cho thấy số ca tử vong vì dịch Covid-19 tại Ấn Độ đang có dấu hiệu giảm xuống, mở ra triển vọng nhu cầu sử dụng nhiên liệu của nước này sẽ tăng lên trong những tuần tới. Ấn Độ hiện là quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn thứ 3 thế giới.

Trong tuần trước, giá dầu thô quốc tế đã mất khoảng 4% xuống quanh mốc 66,44 USD/thùng khi thị trường lo ngại Iran có thể gia tăng đáng kể lượng dầu thô xuất khẩu trong thời gian tới khi nước này đạt được những bước tiến đáng kể trong quá trình đàm phán thoả thuận hạt nhân với Hoa Kỳ.

Ông Bob Yawger, giám đốc bộ phận thị trường năng lượng tương lai tại hãng chứng khoán Mizuho (Hoa Kỳ), nhận định giá dầu thô tăng lên khi triển vọng Iran đạt được thoả thuận hạt nhân mới giảm xuống.

Trong ngày 23/5, người phát ngôn của Nghị viện Iran vừa cho biết thoả thuận giám sát hạt nhân kéo dài 3 tháng giữa Iran với Liên Hiệp Quốc đã hết hạn mà không đạt được thoả thuận kéo dài. Trước đó, một số quan chức ngoại giao Châu Âu đã cảnh báo việc Iran thất bại trong duy trì hoạt động giám sát phát triển hạt nhân với Liên Hiệp Quốc có thể khiến các cuộc đàm phán khôi phục thoả thuận hạt nhân giữa Iran và Hoa Kỳ hiện nay lâm vào khủng hoảng.

Tập đoàn tài chính Goldman Sachs hiện vẫn giữ nguyên nhận định giá dầu thô quốc tế có thể đạt mức 80 USD/thùng trong mùa hè này cho dù Iran có thể đạt được thoả thuận hạt nhân mới và tăng cường lượng dầu thô xuất khẩu ra thị trường.

 

Quang Đặng