Giá dầu thô bật tăng mạnh trở lại sau khi Ả-rập Xê-út nâng giá bán dầu tháng 1/2022

Giá dầu thô thế giới đã bật tăng mạnh trở lại trong phiên giao dịch hôm nay ngày 6/12 sau khi Ả-rập Xê-út công bố nâng giá bán dầu thô tháng 1/2022 đối với khu vực Châu Á và Hoa Kỳ, phán ảnh sự lạc quan của nước này về đà phục hồi nhu cầu sử dụng nhiên liệu bất chấp các rủi từ biến chủng Covid-19 Omicron.
Giá dầu thô
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI từ ngày 8/11 đến 6/12/2021 (Đồ hoạ: Oil Price)

Vào lúc 16h00 chiều nay ngày 6/12 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 2/2022 đã phục hồi mạnh 2,42% lên 71,59 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 1/2022 tăng 2,55% lên 67,93 USD/thùng.

Giá dầu thô được nâng đỡ mạnh sau khi tập đoàn khai thác dầu thô quốc doanh Saudi Aramco của Ả-rập Xê-út nâng mức giá bán dầu thô trong tháng 1/2022 cho khu vực Châu Á và Hoa Kỳ lên thêm 80 cents/thùng so với mức giá ấn định trong tháng 12/2021.

Quyết định nâng giá bán dầu thô của Ả-rập Xê-út được đưa ra sau khi liên minh OPEC+, bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu thô (OPEC) do Ả-Rập Xê-út lãnh đạo và các quốc gia khai thác dầu thô đồng minh như Nga, thông báo sẽ tiếp tục kế hoạch nâng sản lượng khai thác dầu thô trong tháng 1/2022 lên thêm 400.000 thùng/ngày. Liên minh OPEC+ hiện kiểm soát hơn 50% tổng nguồn cung dầu thô toàn cầu.

Động thái của Saudi Aramco cho thấy Ả-rập Xê-út vẫn nhận định nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu sẽ tiếp tục phục hồi bất chấp các lo ngại về biến thể Covid-19 mới Omicron. Kể từ cuối tháng 11 đến nay, giá dầu thô Brent đã lao dốc hơn 15%, chủ yếu do thị trường hoảng loạn, lo ngại biến chủng Omicron có thể khiến nhiều nền kinh tế phải hoãn kết quả tái mở cửa và siết chặt hoạt động di chuyển. Dữ liệu cho thấy đã có 1/3 các tiểu bang tại Hoa Kỳ ghi nhận sự xuất hiện của biến chủng Omicron.

Giá dầu thô cũng đang được hỗ trợ nhờ các thông tin cho thấy Iran và Hoa Kỳ đang tồn tại nhiều bất đồng trong tiến trình đàm phán thoả thuận hạt nhân mới, khiến triển vọng gia tăng xuất khẩu dầu thô của Iran bị lu mờ. Iran hiện yêu cầu Hoa Kỳ cần phải dỡ bỏ ngay lập tức các biện pháp trừng phạt kinh tế nhắm đến nước này, bao gồm cả hoạt động xuất khẩu dầu mỏ. Trong khi đó, Hoa Kỳ và các cường quốc phương Tây khác cho biết chỉ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt sau khi Iran ngưng chương trình phát triển hạt nhân.

Bên cạnh đó, dữ liệu cho thấy Nga đang gặp khó khăn kỹ thuật trong việc nâng sản lượng khai thác dầu thô như đã được liên minh OPEC+ phân bổ. Hiện giới đầu tư vẫn đang tập trung theo dõi các thông tin liên quan đến biến chủng Omicron.

Chuyên gia phân tích thị trường Kelvin Wong thuộc hãng tài chính CMC Markets (Anh) cho biết “Các thông tin về biến chủng Omicron hiện vẫn chưa rõ ràng với các thông điệp trái ngược nhau từ các chuyên gia y tế do đó tôi cho rằng giá dầu thô khó có thể tăng mạnh ngay trở lại”.

Tường Vy