Giá dầu thô chạm mức cao nhất kể từ tháng 10/2018

Trong phiên giao dịch sáng nay ngày 28/6, giá dầu thô quốc tế tiếp tục tăng nhẹ lên 76,40 USD/thùng trong bối cảnh Iran khó có thể sớm nâng lượng dầu thô xuất khẩu trong thời gian tới và liên minh OPEC+ có thể chỉ nâng sản lượng khai thác ở mức thấp.
Giá dầu thô
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI từ ngày 28/5 - 28/6/2021 (Ảnh: Oil Price)

Vào lúc 7h51 sáng nay ngày 28/6 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 8/2021 đã tăng thêm 0,3% lên 76,40 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) cùng kỳ hạn cũng tăng 0,3% lên 74,30 USD/thùng. Đây đều là những mức giá cao nhất kể từ hồi tháng 10/2018.

Đà tăng của giá dầu thô trong phiên giao dịch sáng nay chủ yếu nhờ các thông tin về những bất đồng giữa Hoa Kỳ và Iran trong việc khôi phục thoả thuận hạt nhân. Triển vọng Iran tăng cường xuất khẩu dầu thô trong thời gian tới hiện ngày càng trở nên thấp hơn.

Trong ngày 25/6 vừa qua, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã yêu cầu phía Iran phải trả lời ngày lập tức liệu nước này có đồng ý kéo dài thoả thuận giám sát hạt nhân với IAEA hay không khi thoả thuận này chấm dứt vào cùng ngày. Tuy nhiên, phía Iran cho biết họ không có nghĩa vụ phải trả lời về vấn đề này.

Trước đó, Hoa Kỳ đã cảnh báo việc Iran không gia hạn thoả thuận giám sát hạt nhân với IAEA có thể dẫn đến các đổ vỡ trong tiến trình đàm phán khôi phục thoả thuận hạt nhân với Hoa Kỳ. Trên thực tế, các hoạt động đàm phán giữa Hoa Kỳ và Iran đã bị đình trệ trong 2 tuần gần đây sau khi ông Ebrahim Raisi, thẩm phán theo phe bảo thủ, giành chiến thắng áp đảo trước người tiền nhiệm là ông Hassan Rouhani vốn có tinh thần cải cách và theo đường lối ôn hoà. Hoa Kỳ hiện cũng đang liệt ông Ebrahim vào danh sách trừng phạt với cáo buộc vi phạm nhân quyền, điều mà Iran luôn bác bỏ.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần trước, giá dầu thô quốc tế đã xác lập tuần tăng giá thứ 5 liên tiếp trong bối cảnh nhu cầu sử dụng dầu toàn cầu được dự báo sẽ tăng cao và nguồn cung ở mức thấp. Thị trường dầu mỏ hiện tập trung quan sát các động thái của liên minh OPEC+ khi liên minh này chuẩn bị nhóm họp vào ngày 1/7 tới đây để quyết định mức sản lượng khai thác trong những tháng tới.

Giới phân tích nhận định liên minh OPEC+ có thể sẽ vẫn giữ cách tiếp cận thận trọng trong việc nâng sản lượng khai thác. Liên minh OPEC+, bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) do Ả-rập Xê-út đứng đầu và các quốc gia khai thác dầu thô đồng minh do Nga lãnh đạo, hiện nắm giữ hơn 50% tổng nguồn cung dầu thô toàn cầu.

Tập đoàn tài chính ANZ (Australia) nhận định liên minh OPEC+ sẽ cố gắng duy trì cân bằng thị trường, đảm bảo nguồn cung phù hợp với nhu cầu sử dụng trong bối cảnh đà phục hồi nhu cầu sử dụng dầu thô dễ chịu tác động từ nhiều yếu tố như hiện nay. ANZ dự báo liên minh này có thể chỉ nâng sản lượng khai thác thêm khoảng 500.000 thùng/ngày trong tháng 8/2021; điều này có thể đẩy giá dầu thô tăng cao hơn.  

Quang Đặng