Giá dầu thô
Diễn biến giá dầu thô Brent và WTI từ ngày 22/3 đến 16/4/2021 (Ảnh: Oil Price)

Vào lúc 8h30 sáng nay (ngày 16/4, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tương lai đã giảm 17 cents tương ứng 0,3% xuống mức 66,77 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) cũng giảm 19 cents tương ứng 0,3% xuống mức 63,27 USD/thùng. Tuy nhiên, giá dầu thô đang được neo tại mức cao nhất trong 4 tuần trở lại đây nhờ các thông tin lạc quan về triển vọng nhu cầu sử dụng dầu thô trong thời gian tới.

Chốt phiên giao dịch ngày 15/4 (theo giờ Hoa Kỳ), giá dầu thô Brent và dầu thô WTI đã lần lượt tăng thêm 36 cents và 31 cents/thùng. Nhà kinh tế học cấp cao Justin Smirk thuộc tập đoàn ngân hàng Westpac (Australia) nhận định giá dầu thô hoàn toàn có thể tiếp tục tăng lên đến 70 USD/thùng nhờ các yếu tố hỗ trợ rõ ràng và sau đó giá dầu thô có thể điều chỉnh giảm để củng cố mức tăng. Tính chung cả tuần này, giá dầu thô quốc tế đã tăng hơn 6%.

Trong ngày 15/4, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã nhận định “các yếu tố nền tảng trên thị trường dầu mỏ dường như đang được cải thiện tốt hơn” và thị trường dầu mỏ sẽ đạt trạng thái cân bằng trong nửa cuối năm nay. Lượng dầu thô tồn trữ trên toàn cầu vốn gia tăng mạnh trong năm ngoái dưới các tác động của đại dịch Covid-19 hiện đang dần giảm xuống.

Dữ liệu của IEA cho thấy lượng tồn trữ dầu thô thương mại tại các quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) trong tháng 2/2021 đã giảm xuống, xác lập tháng giảm thứ 7 liên tiếp. Qua đó, cho thấy nhu cầu sử dụng dầu thô của các nền kinh tế này đang tăng lên và có thể thúc đẩy nhu cầu nhập khẩu dầu thô trong thời gian tới. IEA cũng dự báo các nhà sản xuất dầu thô có thể cần tăng sản lượng lên thêm 2 triệu thùng/ngày nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng dầu thô trong thời gian tới.

Tuy nhiên IEA cũng nhấn mạnh các rủi ro trên thị trường trong thời gian tới khi nhiều quốc gia như khu vực Châu Âu, Hoa Kỳ và Brazil vẫn đang đối mặt với làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới.

Ấn Độ, quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn thứ hai thế giới, cũng đã trở thành vùng dịch nguy hiểm thứ hai toàn cầu khi tổng số ca nhiễm tại nước này vượt hơn 14 triệu ca. Làn sóng lây nhiễm thứ hai tại nước này có tốc độ lây lan nhanh hơn so với đợt dịch đầu tiên hồi giữa năm ngoái, buộc nhiều bang của Ấn Độ áp dụng các biện pháp phong toả ngặt nghèo.  

Bên cạnh đó, nhà kinh tế học Justin Smirk nhận định nếu giá dầu thô càng giữ ở mức cao thì sẽ kích thích nguồn cung dầu thô tăng lên, qua đó tạo áp lực giảm giá dầu thô xuống. Vừa qua, liên minh OPEC+ bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước khai thác dầu thô đồng minh đã đưa ra quyết định tăng sản lượng khai thác kể từ tháng 5 tới đây.

Trong phiên giao dịch sáng nay, giá dầu thô hiện vẫn đang được nâng đỡ nhờ thông tin tích cực về nền kinh tế Hoa Kỳ, gồm doanh số bán lẻ tăng mạnh, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm và dữ liệu cho thấy hoạt động giao thông đã tăng trở lại.

Báo cáo phân tích của tập đoàn ngân hàng ANZ (Australia) cho biết “Lưu lượng giao thông tại các tiểu bang của Hoa Kỳ đã tăng lên khi nền kinh tế nước này bắt đầu tái mở cửa trở lại. Bên cạnh đó, một số khu vực của Ấn Độ và Trung Quốc cũng ghi nhận tình trạng tắc nghẽn giao thông ở mức độ cao”.