Giá dầu thô củng cố trên mốc 71 USD/thùng, rủi ro đứt gãy nguồn cung từ Vịnh Mexico

Giá dầu thô Brent hiện tiệm cận mức 72 USD/thùng khi thị trường được củng cố nhờ kỳ vọng nhu cầu sử dụng dầu thô tại Trung Quốc sẽ sớm phục hồi cũng như rủi ro đứt gãy nguồn cung dầu thô từ khu vực Vịnh Mexico trong những ngày tới.
Giá dầu thô
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI từ ngày 27/7 - 27/8/2021 (Đồ hoạ: Oil Price)

Vào lúc 11h45 sáng nay ngày 27/8 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 10/2021 đã tăng trở lại, tăng 1,04% lên 71,81 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 9/2021 cũng tăng 0,96% lên 68,07 USD/thùng.

Chốt phiên giao dịch ngày 26/8 (theo giờ địa phương), giá dầu thô Brent đã giảm 1,6% và giá dầu thô WTI giảm 1,4%. Tuy nhiên, tính từ đầu tuần đến nay, giá dầu thô Brent đã tăng hơn 9% và dầu thô WTI tăng hơn 8% khi giới đầu tư kỳ vọng việc Trung Quốc dần kiểm soát tốt đợt tái bùng phát đại dịch Covid-19 với biến chủng Delta sẽ sớm giúp nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu tại nước này phục hồi. Trung Quốc hiện là quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Bên cạnh đó, giá dầu thô cũng được hỗ trợ từ rủi ro đứt gãy nguồn cung dầu thô từ khu vực Vịnh Mexico trong ngắn hạn khi một cơn bão lớn dự kiến sẽ đổ bộ vào khu vực trong cuối tuần này. Các hãng khai thác năng lượng lớn như BHP và BP cho biết đã ngưng hoạt động và sơ tán nhân viên rời khỏi nhiều giàn khoan dầu thô ngoài khơi Vịnh Mexico. Sản lượng khai thác dầu thô từ khu vực Vịnh Mexico vốn chiếm đến 17% tổng sản lượng khai thác dầu thô và 5% tổng sản lượng khí tự nhiên của Hoa Kỳ.

Ngoài ra, nhiều nhà máy lọc hoá dầu lớn với tổng công suất chiếm đến 45% năng lực lọc hoá dầu của Hoa Kỳ được đặt ven bờ biển Vịnh Mexico. Do đó các nhà máy tại đây đối mặt với nguy cơ mất điện, đình trệ hoạt động và các thiệt hại khác nếu như bão đổ bộ vào đất liền.

Nguồn cung dầu thô từ khu vực Vịnh Mexico vốn đã bị suy yếu kể từ cuối tuần trước khi một giàn khoan dầu thô lớn của hãng khai thác dầu quốc doanh Mexico Pemex gặp sự cố hoả hoạn lớn, khiến sản lượng sụt giảm khoản 421.000 thùng/ngày.

Bộ phận phân tích của tập đoàn ngân hàng ANZ (Australia) nhận định thị trường dầu mỏ hiện đang đối mặt với những lo ngại trong ngắn hạn khi cơn bão biển ngoài khơi Vịnh Mexico có thể trở thành cơn bão lớn, đe doạ nghiêm trọng đến hoạt của các giàn khoan dầu thô trong khu vực cũng như hoạt động lọc hoá dầu tại tiểu bang Texas trong đầu tuần sau.

Thị trường hiện cũng tập trung quan sát các động thái của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) về dự định thu hẹp quy mô các biện pháp kích thích kinh tế trong quý 4 năm nay. Chủ tịch FED Jerome Powell dự kiến sẽ có bài phát biểu tại hội nghị tài chính quan trọng Jackson Hole vào cuối tuần này.

Cuối tuần trước, những thảo luận của FED về việc sớm siết lại các biện pháp kích thích kinh tế đã đẩy đồng USD tăng mạnh, chạm mức cao nhất trong vòng 9 tháng trở lại đây. Điều này tạo áp lực giảm giá lên nhiều loại hàng hoá, nguyên liệu thô được định giá bằng đồng USD như dầu thô.

Ông Vivek Dhar, nhà phân tích thị trường hàng hoá tại ngân hàng Commowealth Bank (Australia), nhận định nếu như ông Jerome Powell phát đi các tín hiệu rõ ràng hơn về việc FED sẽ sớm cắt giảm các biện pháp kích thích sẽ khiến đồng USD tăng giá và dầu thô sẽ lại chịu áp lực giảm giá.

Quang Đặng