Giá dầu thô đạt 69 USD/thùng, thị trường sẽ rơi vào tình trạng thiếu hụt nguồn cung từ quý 2/2021

Trong phiên giao dịch sáng ngày 13/5, giá dầu thô quốc tế sụt giảm về mốc 69 USD/thùng do thị trường lo ngại diễn biến dịch Covid-19 tại Ấn Độ. Hàng loạt tổ chức lớn nhận định nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu sẽ gia tăng mạnh kể từ quý 2/2021.
Giá dầu thô
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI từ ngày 12/4 - 13/5/2021 (Ảnh: Oil Price)

Vào lúc 8h45 sáng nay (ngày 13/5, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tương lai đã giảm 0,5% về mức 69 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai cũng giảm 0,5% về 65,77 USD/thùng.

Giá dầu thô chịu áp lực giảm trong phiên giao dịch sáng nay chủ yếu do thị trường gia tăng lo ngại về nhu cầu sử dụng dầu thô tại Ấn Độ sẽ giảm xuống khi đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến nghiêm trọng tại quốc gia này. Trong vòng 24 giờ qua, số người tử vong vì Covid-19 tại Ấn Độ đã đạt kỷ lục mới với 4.205 ca và số ca nhiễm mới Covid-19 của nước này cũng lên đến gần 350.000 người. Ấn Độ hiện là quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn thứ 3 thế giới.

Chốt phiên giao dịch ngày 12/5 (theo giờ địa phương), giá dầu thô Brent đã tăng mạnh 1,1%, lên mức cao nhất trong vòng 8 tuần trở lại đây sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) và Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đồng loạt nâng dự báo triển vọng nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu thời gian tới.

Trong đó, IEA cho biết nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu hiện đã vượt mức cung ứng và mức tình trạng thiếu hụt nguồn cung dầu thô có thể sẽ ngày càng trầm trọng hơn, kể cả khi Iran tăng cường xuất khẩu dầu trong thời gian tới.

IEA nhấn mạnh “Nguồn cung dầu thô dự kiến sẽ tăng từ nay đến cuối năm nhưng mức tăng sẽ không tương ứng với đà tăng của nhu cầu sử dụng dầu thô vốn được dự báo sẽ tăng mạnh hơn đáng kể từ quý 2/2021”.

Nhu cầu sử dụng dầu thô được giới phân tích dự báo sẽ bật tăng mạnh mẽ trên toàn cầu trong bối cảnh nhiều nền kinh tế đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19.

Đồng quan điểm với IEA, OPEC cũng đưa ra dự báo nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu sẽ tăng mạnh trong năm nay. OPEC nhận định sự phục hồi nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ bù đắp lại sự sụt giảm nhu cầu sử dụng từ Ấn Độ.

Chuyên gia phân tích thị trường dầu mỏ Louise Dickson thuộc hãng tư vấn năng lượng Rystad Energy (Na Uy) cho biết “Giá dầu thô đang được nâng đỡ bởi các dự báo tích cực của OPEC và IEA. Các dự báo này đều cho thấy nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu sẽ đạt trung bình 96,4 triệu thùng/ngày trong năm nay”.

Bên cạnh đó, các dữ liệu kinh tế tích cực từ Anh và Hoa Kỳ cũng góp phần nâng đỡ giá dầu thô. Đặc biệt, mức giá tiêu dùng tại Hoa Kỳ trong tháng 4 vừa qua đã có mức tăng mạnh nhất trong vòng 12 năm trở lại đây trong bối cảnh nhu cầu bùng nổ khi nền kinh tế nước này tái mở cửa trở lại.

Quang Đặng