Giá dầu thô đi ngang, OPEC+ cân nhắc tăng sản lượng khai thác

Trong phiên giao dịch sáng nay, giá dầu thô thế giới có xu hướng đi ngang sau khi một số thông tin cho biết liên minh OPEC+ đang cân nhắc tăng sản lượng khai thác để giảm áp lực thiếu hụt nguồn cung trên thị trường.
Giá dầu thô
 Giá dầu thô Brent và dầu thô WTI từ ngày 1/9/2021 - 1/10/2021 (Đồ hoạ: Oil Price)

Vào lúc 11h30 sáng nay ngày 1/10 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 11/2021 đã giảm 0,15% xuống mức 78,52 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) cũng giảm nhẹ 0,05% xuống 74,99 USD/thùng.

Chốt phiên giao dịch ngày 30/9 (theo giờ địa phương), giá dầu thô Brent giảm nhẹ 0,2% xuống mức 78,52 USD/thùng; trong khi đó, giá dầu thô WTI  tăng 0,3% lên 75,03 USD/thùng. Trong phiên giao dịch, có lúc giá cả hai loại dầu thô giảm hơn 1 USD/thùng.

Thị trường hiện đang tập trung quan sát các động thái thu mua dầu thô của Trung Quốc trong bối cảnh Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường vừa cho biết nước này sẽ đảm bảo nguồn cung năng lượng đầy đủ để giúp các hoạt động kinh tế diễn ra trong mức độ hợp lý.

Trung Quốc hiện là quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn thứ hai trên thế giới. Dữ liệu chính thức của Trung Quốc cho thấy hoạt động sản xuất công nghiệp của nước này trong tháng 9 vừa qua đã bất ngờ giảm mạnh, chủ yếu do tình trạng mất điện diện rộng khiến hoạt động sản xuất gián đoạn và giá nguyên vật liệu đầu vào tăng mạnh.

Một số nhà phân tích cảnh báo nếu như Trung Quốc sẵn sàng trả bất kỳ giá nào cho các mặt hàng năng lượng trên thị trường để đảm bảo an ninh năng lượng sẽ khiến cho cuộc khủng hoảng năng lượng tại Châu Âu trở nên tồi tệ hơn.

Đến thời điểm hiện tại, đà tăng của giá dầu thô vẫn đang bị kìm hãm bởi tâm lý lo ngại cuộc khủng hoảng điện năng và khủng hoảng thị trường bất động sản tại Trung Quốc có thể gây tác động tiêu cực đến quá trình phục hồi kinh tế nước này, kéo theo đó là quá trình phục hồi kinh tế toàn cầu. Đà phục hồi kinh tế suy yếu sẽ khiến nhu cầu sử dụng dầu thô suy giảm.

Bên cạnh đó, nguồn cung dầu thô từ Hoa Kỳ, quốc gia tiêu thụ dầu mỏ lớn nhất thế giới, cũng đang dần phục hồi lại sau khi các thiệt hại do siêu bão Ida gây ra từ hồi cuối tháng 8 vừa qua. Dữ liệu cho thấy tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ trong tuần trước đã tăng thêm 4,6 triệu thùng khi các cơ sở khai thác dầu thô trên Vịnh Mexico của nước này khôi phục hoạt động trở lại.

Mặt khác, việc đồng USD bật tăng giá lên mức cao nhất trong vòng 1 năm trở lại đây so với các đồng tiền chủ chốt khác cũng khiến dầu thô trở nên đắt đỏ hơn với các nhà đầu tư đang nắm giữ các đồng tiền khác.

Kỳ vọng giá dầu thô sẽ tăng lên trong thời gian tới hiện được nâng đỡ bởi dự báo tình trạng thiếu hụt nguồn cung dầu trong những tháng cuối năm nay trên thực tế sẽ nghiêm trọng hơn các nhận định trước đây.

Hãng tin Reuters (Anh) dẫn lời các nguồn tin cho biết liên minh OPEC+ đang cân nhắc kế hoạch nâng sản lượng khai thác nhằm giải toả một phần áp lực nguồn cung trên thị trường. Phiên họp thảo luận chính sách của liên minh OPEC+ sẽ diễn ra trong thứ 2 tuần sau (theo giờ địa phương).

Việc giá khí tự nhiên tăng mạnh trên toàn cầu đang khiến nhiều nhà máy sản xuất điện chuyển qua các nguồn năng lượng khác như dầu nhiên liệu, qua đó góp phần đẩy giá dầu thô tăng lên trong thời gian qua. Nhiều nhà máy sản xuất điện tại Pakistan, Bangladesh và khu vực Trung Đông đã chuyển sang sử dụng các nguồn năng lượng khác thay vì khí tự nhiên. Chính quyền Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã bày tỏ sự lo ngại về việc giá dầu thô tăng cao và gia tăng áp lực để các nước sản xuất dầu thô chính có hành động kiềm chế giá dầu.

Quang Đặng