Giá dầu thô tăng, dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu được cải thiện

Chốt phiên giao dịch ngày 10/3 (theo giờ Hoa Kỳ), giá dầu thô thế giới đã tăng lên trong bối cảnh dự báo kinh tế toàn cầu sẽ được cải thiện đáng kể trong năm nay và lượng tồn trữ xăng tại Hoa Kỳ sụt giảm mạnh.
Biểu đồ giá dầu thô
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI từ ngày 14/12/2020 đến 8/3/2021 (Ảnh: Oil Price)

Cụ thể, giá dầu thô Brent giao tương lai đã tăng 38 cents tương ứng 0,6% lên 67,90 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai cũng tăng 43 cents tương ứng 0,7% lên 64,44 USD/thùng.

Trong ngày 9/3, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu lên mức 5,6% so với mức 4,2% của dự báo trước đây. OECD cho biết triển vọng kinh tế toàn cầu đã được cải thiện rõ rệt nhờ tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 và các biện pháp kích thích kinh tế. Trong năm 2022, nền kinh tế toàn cầu được OECD dự báo sẽ tăng trưởng 4%.

Bên cạnh đó, các dữ liệu chính thức từ Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) cho thấy, mặc dù trông tuần trước lượng tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ đã tăng 13,8 triệu thùng nhưng lượng tồn trữ xăng dầu đã giảm mạnh 11,9 triệu thùng, cao hơn nhiều so với mức giảm mà giới phân tích đưa ra.

Giới phân tích nhận định sự gia tăng mạnh tồn trữ dầu thô trong khi tồn trữ xăng dầu sụt giảm cho thấy các nhà máy lọc hoá dầu lớn tại tiểu bang Texas (Hoa Kỳ) vẫn đối mặt với nhiều khó khăn khi tái khởi động trở lại sau đợt giá lạnh sâu bất thường hồi giữa tháng 2 vừa qua.

Giá dầu thô thế giới đã liên tục tăng kể từ đầu năm đến đây trong bối cảnh thị trường kỳ vọng nhu cầu sử dụng nhiên liệu trên toàn cầu sẽ tăng trở lại khi đại dịch Covid-19 dần được kiểm soát.

Bên cạnh đó, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các quốc gia khai thác dầu thô đồng minh (gọi chung là Liên minh OPEC+) quyết định kéo dài việc cắt giảm sản lượng khai thác dầu đến tháng 4 cũng đẩy giá dầu thô tăng cao.

Trong đầu tuần này, những căng thẳng tại khu vực Trung Đông đã có lúc đẩy giá dầu thô Brent lần đầu vượt ngưỡng 70 USD/thùng, chạm mốc cao nhất kể từ ngày 8/1/2020 – trước thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát ra toàn cầu.

Ngoại trưởng Ả-rập Xê-út cho biết Ả-rập Xê-út và Nga mong muốn duy trì mức giá dầu thô thông thường và sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong khuôn khổ liên minh OPEC+. Trước tình trạng giá dầu thô tăng cao, một số quốc gia như Ấn Độ đã lên tiếng cảnh báo giá dầu thô cao có thể ảnh hưởng đến quá trình phục hồi kinh tế hậu đại dịch Covid-19.

Quang Đặng (Tham khảo Reuters)