Giá dầu thô tăng tiệm cận mức 70 USD/thùng

Trong phiên giao dịch trưa nay ngày 15/3, giá dầu thô quốc tế tiếp tục tăng, tiệm cận mức 70 USD/thùng khi thị trường kỳ vọng nhu cầu sử dụng dầu thô của Trung Quốc sẽ tăng lên trong thời gian tới.
Khai thác dầu thô
 Sản lượng lọc hoá dầu tại Hoa Kỳ đang phục hồi trở lại sau khi hàng loạt nhà máy lọc hoá dầu lớn tại khu vực miền Nam nước này phải ngưng hoạt động vì giá lạnh bất thường hồi giữa tháng 2/2021 (Ảnh: Reuter)

Các dữ liệu mới nhất cho thấy sản lượng công nghiệp của Trung Quốc đã gia tăng nhanh chóng trong giai đoạn tháng 1 – tháng 2/2021 và cao hơn hẳn các dự báo được đưa ra trước đây. Dữ liệu cũng cho thấy sản lượng của các nhà máy lọc hoá dầu tại Trung Quốc trong giai đoạn vừa qua đã tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc hiện là quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Những thông tin này đã thúc đẩy giá dầu thô trên thị trường quốc tế tăng lên khi giới đầu tư kỳ vọng nhu cầu sử dụng dầu thô tại Trung Quốc sẽ gia tăng hơn trong thời gian tới.

Cụ thể, vào lúc 11h38 sáng nay, giá dầu thô Brent giao tương lai đã tăng 47 cents tương ứng 0,7% lên 69,69 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) tăng 49 cents tương ứng 0,8% lên 66,10 USD/thùng.

Theo đánh giá của chuyên gia phân tích Seng Yick Tee từ hãng tư vấn năng lượng SIA Energy (Trung Quốc), ngành công nghiệp nặng của Trung Quốc đang phục hồi mạnh với mức tăng trưởng sản lượng xi măng, thép, than và nhôm ở mức hai chữ số so với lúc trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra hồi cuối năm 2019.

Giá dầu thô cũng được hỗ trợ thêm bởi thông tin Ả-rập Xê-út giảm đến 15% lượng dầu thô cung ứng cho ít nhất 4 quốc gia khu vực Bắc Á trong tháng 4/2021 nhưng vẫn đáp ứng nhu cầu sử dụng dầu thô của Ấn Độ.

Trước đó, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) do Ả-rập Xê-út lãnh đạo và các nước khai thác dầu thô đồng minh do Nga đứng đầu (gọi chung là Liên minh OPEC+) đã quyết định kéo dài việc cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô đến tháng 4/2021.

Trong đầu tháng 3/2021, Ấn Độ đã lên tiếng chỉ trích việc giá dầu thô tăng quá cao sẽ ảnh hưởng đến đà phục hồi kinh tế sau đại dịch Covi-19. Các dữ liệu mới nhất cho thấy Ấn Độ đã thoát khỏi suy thoái kinh tế đầu tiên kể từ năm 1947 dưới các tác động của đại dịch Covid-19 và đang có dấu hiệu phục hồi kinh tế tích cực. Ấn Độ hiện là quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn thứ 3 thế giới.

Tại Hoa Kỳ, hãng nghiên cứu năng lượng IIR Energy cho biết sản lượng lọc hoá dầu của các nhà máy tại đây đã tăng thêm 1,6 triệu thùng/ngày trong tuần trước sau khi các nhà máy lọc hoá dầu lớn tại khu vực tiểu bang Texas khôi phục hoạt động. Giữa tháng 2/2021, các nhà máy lọc hoá dầu tại đây đã phải ngưng hoạt động vì đợt giá lạnh sâu bất thường.  

Quang Đặng (Theo Reuters)