Giá dầu thô tiệm cận ngưỡng 70 USD/thùng, thị trường lạc quan về triển vọng phục hồi nhu cầu sử dụng nhiên liệu

Chốt phiên giao dịch ngày 31/5, giá dầu thô Brent đã gần chạm ngưỡng 70 USD/thùng. Tính chung cả tháng 5 vừa qua, giá dầu thô Brent đã tăng 3,89% nhờ các dự báo tích cực về triển vọng phục hồi nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu.
Diễn biến giá dầu thô thế giới
 Diễn biến giá dầu thô thế giới từ ngày 3/5 - 1/6/2021 (Ảnh: Oil Price)

Chốt phiên giao dịch ngày 31/5 (theo giờ địa phương), giá dầu thô Brent giao tương lai đã tăng 0,9% lên mức 69,32 USD/thùng; trong phiên giao dịch, đã có lúc giá dầu thô Brent lên mức 69,82 USD/thùng.

Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai cũng tăng 0,9% lên mức 66,91 USD/thùng. Tính chung cả tháng 5/2021, giá dầu thô Brent và dầu thô WTI đã tăng lần lượt thêm 3,89% và 5,28%, xác lập tháng tăng giá thứ 2 liên tiếp.

Giá dầu thô đang được nâng đỡ bởi các báo cáo cho thấy nhu cầu sử dụng dầu thô sẽ tiếp tục tăng lên trong quý tới. Giới phân tích dự báo nhu cầu sử dụng nhiên liệu sẽ tăng vượt mức cung trên thị trường cũng như đủ để hấp thụ lượng dầu thô xuất khẩu tăng thêm từ Iran nếu như các biện pháp cấm vận áp đặt lên nước này được dỡ bỏ.

Tập đoàn ngân hàng Commerzbank (Đức) nhận định mặc dù một số nơi trên thế giới vẫn đang áp đặt các biện pháp hạn chế di chuyển nhưng nhìn chung nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu đang phục hồi mạnh.

Thị trường dầu mỏ hiện đang tập trung theo dõi diễn biến phiên họp của liên minh OPEC+ diễn ra trong ngày 1/6 (theo giờ địa phương) về chính sách khai thác dầu thô thời gian tới. Liên minh OPEC+ bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) do Ả-rập Xê-út lãnh đạo và các quốc gia khai thác dầu thô đồng minh do Nga dẫn đầu.

Hãng tin Reuters dẫn lời các nguồn tin cho biết OPEC+ sẽ vẫn giữ nguyên kế hoạch nâng dần sản lượng khai thác trở lại vốn được áp dụng từ đầu tháng 5 vừa qua, cho dù Iran có thể gia tăng xuất khẩu dầu thô trong thời gian tới.

Trước thềm phiên họp giữa các nước thành viên, Uỷ ban kỹ thuật chung (JTC) của Liên minh OPEC+ tiếp tục dữ nguyên dự báo nhu cầu sử dụng dầu thô trong năm 2021 trên toàn cầu sẽ tăng thêm 6 triệu thùng/ngày.

Các cuộc đàm phán thoả thuận hạt nhân giữa Iran và Hoa Kỳ cũng như các cường quốc hạt nhân khác đã diễn ra từ hồi tháng 4/2021. Iran hiện yêu cầu Hoa Kỳ cần dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhắm vào nước này để đổi lại việc Iran sẽ tuân thủ thoả thuận hạt nhân được ký kết hồi năm 2015.

Trong ngày 20/5, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết Hoa Kỳ đã sẵn sàng dỡ bỏ các lệnh cấm vận nhắm vào ngành công nghiệp dầu mỏ, ngân hàng và vận tải biển của nước này.    

Tại Hoa Kỳ, dữ liệu của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cho thấy sản lượng khai thác dầu thô của nước này đã tăng mạnh 14,3% trong tháng 3 vừa qua. Dữ liệu của hãng dịch vụ dầu khí Baker Hughes (Hoa Kỳ) cũng cho thấy số lượng giàn khoan dầu thô và khí tự nhiên tại Hoa Kỳ trong tuần trước đã tiếp tục tăng; qua đó, đánh dấu tháng thứ 10 liên tiếp ghi nhận sự mở rộng của ngành dầu khí nước này.

Quang Đặng (Tham khảo Reuters)