Giá dầu thô
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI từ ngày 13/9 - 13/10/2021 (Đồ hoạ: Oil Price)

Chốt phiên giao dịch ngày 13/10 (theo giờ địa phương), giá dầu thô Brent giao tháng 12/2021 đã giảm 24 cents tương ứng 0,3% xuống mức 83,18 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) cũng giảm 20 cents tương ứng 0,3% xuống mức 80,44 USD/thùng.

Giá dầu thô chịu áp lực giảm ngay sau khi dữ liệu mới nhất cho thấy lượng nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 9 vừa qua đã giảm tới 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc hiện là quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Bên cạnh đó, giá dầu cũng chịu áp lực giảm khi một bộ phận các nhà đầu tư tiến hành chốt lời, đặc biệt là đối với các hợp đồng giao dịch dầu thô WTI, trong bối cảnh giá dầu thô đã liên tục tăng mạnh trong các phiên giao dịch gần đây. Trong 3 phiên giao dịch gần nhất, giá dầu thô Brent đã có lúc chạm mức cao nhất kể từ hồi tháng 10/2018 và giá dầu thô WTI chạm mức cao nhất kể từ cuối năm 2014 trở lại đây.

Đà tăng của giá dầu thô hiện nay được hỗ trợ mạnh bởi giá khí tự nhiên và giá than đá trên toàn cầu tăng vọt. Nhiều nhà máy sản xuất điện tại khu vực Nam Á đã tăng cường sử dụng dầu nhiên liệu thay cho khí tự nhiên để giảm chi phí hoạt động. Các dữ liệu sơ bộ cho thấy nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại Ấn Độ trong tháng 9 vừa qua đã tăng lên khi các hoạt động sản xuất tại nước này được khôi phục trở lại và nhiều nơi thiếu hụt than. Ấn Độ hiện là quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn thứ ba thế giới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa nhận định giá dầu thô có thể đạt 100 USD/thùng trong thời gian tới khi nhu cầu sử dụng các mặt hàng năng lượng ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, ông Vladimir Putin nhấn mạnh Nga và các quốc gia khai thác dầu thô khác đang làm hết sức để có thể giữ thị trường dầu mỏ cân bằng thay vì tận dụng tình hình hiện tại để thu lợi.

Hồi đầu tháng này, liên minh OPEC+ đã quyết định giữ nguyên mức nâng sản lượng khai thác dầu thô trong tháng 11 tới đây bất chấp lời kêu gọi của nhiều quốc gia khác về việc nâng thêm sản lượng để hạ nhiệt giá dầu thô. Liên minh OPEC+, gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) do Ả-rập Xê-út lãnh đạo và các quốc gia khai thác dầu thô do Nga đứng đầu, hiện kiểm soát hơn 50% tổng nguồn cung dầu thô toàn cầu.

Hiện thị trường đang tập trung theo dõi dữ liệu về lượng tồn trữ dầu thô của Hoa Kỳ trong tuần trước. Dữ liệu chính thức của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ sẽ được công bố trong ngày 14/10 (theo giờ địa phương). Các chuyên gia phân tích tham gia khảo sát của hãng tin Reuters nhận định lượng tồn trữ dầu thô của Hoa Kỳ trong tuần trước sẽ tăng thêm 0,7 triệu thùng.