Giá dầu thô tiếp tục neo ở mức cao, tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ giảm mạnh

Chốt phiên giao dịch ngày 3/6 (theo giờ địa phương), giá dầu thô quốc tế neo tại mức 71,31 USD/thùng, tiệm cận mức cao nhất kể từ hồi tháng 5/2019 sau khi dữ liệu cho thấy lượng tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ đã suy giảm mạnh.
Giá dầu thô thế giới
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI kể từ ngày 4/5 - 4/6/2021 (Ảnh: Oil Price)

Chốt phiên giao dịch ngày 3/6 (theo giờ địa phương), giá dầu thô Brent giao tương lai đã giảm nhẹ 4 cents xuống mức 71,31 USD/thùng; trong phiên giao dịch, đã có lúc giá dầu thô Brent chạm mức cao nhất kể từ hồi tháng 5/2019.

Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai cũng giảm nhẹ 2 cents xuống còn 68,81 USD/thùng; trước đó, giá dầu thô WTI đã chạm mức cao nhất kể từ hồi tháng 10/2018.

Giá dầu thô được neo tại mức cao sau 2 ngày tăng liên tục và được củng cố khi dữ liệu mới nhất cho thấy lượng tồn trữ dầu thô của Hoa Kỳ trong tuần trước đã sụt giảm mạnh 5,1 triệu thùng. Con số này cao hơn nhiều so với mức dự báo giảm 2,4 triệu thùng của giới quan sát đưa ra. Trong khi đó, lượng tồn trữ xăng tại Hoa Kỳ trong tuần trước đã tăng 1,5 triệu thùng.

Giới phân tích nhận định các nhà máy lọc hoá dầu tại Hoa Kỳ đã đẩy mạnh hoạt động trong tuần trước, điều này khiến lượng tồn trữ dầu thô suy giảm mạnh nhưng lượng tồn trữ xăng và các sản phẩm hoá dầu đã tăng lên. Nhu cầu sử dụng xăng của Hoa Kỳ đã tăng mạnh trong nửa cuối tháng 5 vừa qua do nhiều người đổ xô mua tích trữ khi đường ống dẫn nhiên liệu Colonial Pipeline gặp sự cố, khiến nhiều bang Bờ Đông Hoa Kỳ đối mặt rủi ro thiếu hụt nguồn cung.

Đà tăng của giá dầu thô trong những ngày gần đây chủ yếu nhờ các dự báo cho thấy nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu sẽ tăng mạnh trong những tháng mùa hè tới đây. Liên minh OPEC+, bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các quốc gia khai thác dầu thô đồng minh dự báo nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu sẽ vượt nguồn cung trong nửa cuối năm nay.

Trong ngày 1/6 vừa qua, các quốc gia thành viên liên minh OPEC+ đã thống nhất tiếp tục thực hiện việc nâng dần sản lượng khai thác trở lại. Bên cạnh đó, giá dầu thô còn được hỗ trợ bởi các thông tin cho thấy tiến trình đàm phán thoả thuận hạt nhân giữa Iran và Hoa Kỳ đang chậm lại và các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ nhắm vào Iran khó có thể được dỡ bỏ nhanh chóng. Do đó Iran sẽ chưa thể sớm tăng mạnh lượng dầu thô xuất khẩu ra thị trường như các lo ngại trước đây.

Quang Đặng (Tham khảo Reuters)