Giá dầu thô
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI từ ngày 19/7 - 20/8/2021 (Đồ hoạ: Oil Price)

Vào lúc 15h00, ngày 20/8 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 10/2021 nhích tăng nhẹ 0,45% lên mức 66,74 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 9/2021 cũng tăng 0,57% lên 64,05 USD/thùng.

Tuy nhiên, tính từ đầu tuần đến nay giá dầu thô quốc tế đã giảm khoảng 6% trong bối cảnh nhiều quốc gia, đặc biệt là tại khu vực Châu Á, phải tái áp đặt các biện pháp phong toả, hạn chế di chuyển khi biến chủng Covid-19 Delta lây lan mạnh.

Chốt phiên giao dịch ngày 19/8 (theo giờ địa phương), giá dầu thô Brent đã giảm 2,6% và giá dầu thô WTI giảm 2,7%, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5 trở lại đây.

Hiện tâm lý tiêu cực bao trùm giới đầu tư khi nhiều dự báo cho thấy nhu cầu sử dụng dầu thô sẽ suy giảm trong thời gian tới. Bộ phận phân tích thị trường hàng hoá của tập đoàn ngân hàng ANZ nhận định tỷ lệ tiêm vaccine ngừa Covid-19 trên toàn cầu hiện vẫn ở mức rất thấp, tình trạng đại dịch Covid-19 bùng phát nghiêm trọng tại khu vực Châu Á đang khiến các hoạt động di chuyển tại đây sụt giảm. Điều này sẽ khiến nhu cầu sử dụng dầu thô của khu vực này giảm xuống trong nửa cuối năm nay và ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường dầu mỏ nói chung bất chấp những thông tin tích cực tại những khu vực khác, theo ANZ.

Việc Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, thực hiện thêm các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh chặt chẽ đang khiến hoạt động vận tải trên toàn cầu gặp nhiều khó khăn. Đồng thời, Hoa Kỳ và Trung Quốc đang trả đũa lẫn nhau trong việc cắt giảm lượng hành khách trên các chuyên bay giữa hai nước cũng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu sử nhiên liệu của ngành hàng không. Trung Quốc hiện là quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Australia và New Zealand vừa phải tái áp đặt các biện pháp phong toả nghiêm ngặt khi nghi nhận các ca nhiễm mới Covid-19 với biến chủng Delta. Tại Nhật Bản, thêm 7 tỉnh, thành phố của nước này áp dụng tình trạng khẩn cấp vì dịch Covid-19 kể từ hôm nay. Tình trạng khẩn cấp lần này đã bao phủ 13 tình, thành, còn khu vực phòng dịch trọng điểm sẽ mở rộng ra 16 tỉnh, chiếm hơn 50% trong tổng số 47 tỉnh, thành của Nhật Bản

Trong khi đó, nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại Hoa Kỳ sẽ bắt đầu suy giảm trong thời gian tới khi mùa hè – mùa cao điểm di chuyển của người dân nước này đang dần kết thúc.

Mặt khác, việc đồng USD bật tăng mạnh cũng khiến các loại hàng hoá, nguyên liệu thô được định giá bằng đồng USD như dầu thô trở nên đắt hơn so với các nhà đầu tư nắm giữ đồng tiền khác. Việc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) cho biết đang cân nhắc phương án thu hẹp quy mô các biện pháp kích thích kinh tế ngay trong năm nay đã khiến đồng USD lên mức cao nhất trong vòng 9 tháng so với các đồng tiền chủ chốt khác.