Giá dầu thô trượt giảm nhẹ, kinh tế Trung Quốc phục hồi mạnh

Chốt phiên giao dịch ngày 15/3, giá dầu thô quốc tế trượt giảm nhẹ về mức 68,88 USD/thùng sau khi tăng mạnh lên gần 70 USD/thùng nhờ các thông tin tích cực về nền kinh tế Trung Quốc.
Diễn biến giá dầu thô
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI từ ngày 15/12/2020 - 16/3/2021 (Ảnh: Oil Price)

Chốt phiên giao dịch đầu tuần 15/3 (theo giờ Hoa Kỳ), giá dầu thô Brent giao tương lai giảm nhẹ 34 cents xuống mức 68,88 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) cũng giảm 22 cents xuống còn 65,39 USD/thùng. Trong phiên giao dịch hôm qua, giá dầu thô đã tăng mạnh lên gần mức 70 USD/thùng sau khi các thông tin tích cực về kinh tế Trung Quốc được công bố.

Dữ liệu cho thấy, trong 2 tháng đầu năm nay, sản lượng công nghiệp của Trung Quốc đã tăng 35,1% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn nhiều so với dự báo của giới phân tích. Dữ liệu cũng cho thấy sản lượng lọc hoá dầu trung bình ngày của Trung Quốc cũng tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

Điều này củng cố kỳ vọng nhu cầu sử dụng dầu thô của Trung Quốc sẽ tăng lên trong bối cảnh nền kinh tế nước này đang dần phục hồi theo mô hình chữ V. Trung Quốc hiện là quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Đà tăng của giá dầu thô trong những phiên giao dịch gần đây còn được hỗ trợ từ việc liên minh OPEC+ quyết định kéo dài việc cắt giảm sản lượng khai thác đến tháng 4 tới đây. Liên minh OPEC+ bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) do Ả-rập Xê-út đứng đầu và các quốc gia khai thác dầu thô do Nga lãnh đạo. Nguồn cung dầu mỏ từ liên minh OPEC+ chiếm khoảng 50% tổng nguồn cung dầu mỏ toàn cầu.

Giữa tuần trước, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã ký chính thức ban hành gói cứu trợ kinh tế khổng lồ quy mô 1.900 tỷ USD nhằm hỗ trợ nền kinh tế Hoa Kỳ phục hồi hậu đại dịch Covid-19. Sự phục hồi của nền kinh tế Hoa Kỳ được kỳ vọng sẽ giúp nền kinh tế toàn cầu phục hồi tốt hơn trong năm nay, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng dầu thô trở về mức trước khi đại dịch bùng phát.

Tuy nhiên, một số chuyên gia phân tích lo ngại việc Chính phủ Hoa Kỳ đang cân nhắc quyết định tăng thuế đối với các tập đoàn lớn, người thu nhập cao và nhiên liệu nhằm có nguồn tài chính chi cho các hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng sẽ ảnh hưởng đến sự phục hồi nhu cầu sử dụng dầu thô.  

Giá dầu thô cũng bị kìm hãm bởi lo ngại tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ đang ở mức cao sau khi các nhà máy lọc hoá dầu tại tiểu bang Texas nước này phải ngưng hoạt động vì giá rét bất thường hồi giữa tháng 2 vừa qua.

Mặc dù các nhà máy lọc hoá dầu tại Texas đã bắt đầu hoạt động trở lại nhưng một số chuyên gia dự báo lượng tồn trữ dầu thô của Hoa Kỳ sẽ vẫn tăng lên trong tuần này. Giới phân tích nhận định nhu cầu sử dụng dầu thô sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới khi vaccine ngừa Covid-19 được triển khai rộng rãi, kéo theo đó là đà tăng của giá dầu thô.

Quang Đặng (Tham khảo Reuters)