Giá dầu thô WTI tăng gần 2% trong tuần này (4-8/11)

Trong tuần này, giá dầu thô Brent đã tăng 1,3%; trong khi đó, giá dầu thô WTI tăng 1,9%.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần này (8/11), giá dầu thô Brent giao tháng 1/2020 đã tăng 22 US cent/thùng lên 62,51 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 12/2019 cũng tăng 9 US cent/thùng lên 57,24 USD/thùng. Tính chung cả tuần này (từ 4 – 8/11), giá dầu thô Brent đã tăng 1,3%; trong khi đó, giá dầu thô WTI tăng 1,9%.

Trong đầu phiên giao dịch ngày 8/11, giá dầu thô đã giảm xuống sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phủ nhận việc đồng ý dỡ bỏ thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc trong đàm phán thỏa thuận thương mại sơ bộ giữa hai nước. Trước đó, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết Hoa Kỳ và Trung Quốc đã đồng ý từng bước dỡ bỏ thuế quan nhắm vào hàng hóa của hai nước.

Các xung đột thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã kéo dài hơn 16 tháng, gây ảnh hưởng xấu đến triển vọng kinh tế của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng như nền kinh tế toàn cầu. Điều này đã khiến thị trường lo ngại nhu cầu sử dụng dầu thô giảm xuống khi các hoạt động kinh tế bị thu hẹp.

Giá dầu thô cũng chịu áp lực giảm sau khi Tổng thư ký OPEC Mohammad Barkindo bày tỏ sự lạc quan về triển vọng dầu thô trong năm 2020, điều này đã làm giảm khả năng khối OPEC và một số quốc gia sản xuất dầu thô lớn như Nga (khối OPEC+) sẽ đẩy mạnh việc cắt giảm sản lượng khai thác. Từ đầu năm 2019 đến nay, khối OPEC+ đã thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác 1,2 triệu thùng/ngày để ngăn đà sụt giảm của giá dầu thô. Khối OPEC+ sẽ tiến hành nhóm họp trong tháng 12 tới đây để đánh giá lại thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác và đề ra kế hoạch khai thác trong năm 2020.

Trong khi đó, các số liệu hải quan mới nhất cho thấy lượng dầu thô được Trung Quốc nhập khẩu trong tháng 10/2019 đã tăng 11,5% so với cùng kỳ năm trước, chạm mức cao kỷ lục.

Tại Hoa Kỳ, số liệu từ công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho thấy số lượng giàn khoan dầu hoạt động đã giảm 7 giàn khoàn trong tuần kết thúc vào ngày 8/11/2019 xuống còn 684 giàn khoan. Đây là tuần thứ 3 liên tiếp, số lượng giàn khoan dầu hoạt động tại Hoa Kỳ giảm, chạm mức thấp nhất kể từ tháng 4/2017.

Quang Đặng / Tổng hợp