Giá dầu thô WTI tăng trở lại nhờ khai thác dầu đá phiến tại Hoa Kỳ giảm kỷ lục

Giá dầu thô WTI đã tăng trở lại nhờ thông tin sản lượng khai thác dầu đá phiến tại Hoa Kỳ giảm kỷ lục và thông tin liên minh OPEC+ đạt thoả thuận cắt giảm sản lượng khai thác lịch sử.
Khai thác dầu đá phiến tại Hoa Kỳ
 Một giàn khoan dầu đang hoạt động tại bang Bắc Dakota, Hoa Kỳ (Ảnh: Bloomberg/Getty Images)

Vào lúc 7h17 sáng nay (ngày 14/4, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đã tăng 56 cents tương ứng 1,8% lên 32,30 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) cũng tăng 47 cents tương ứng 2,1% lên 22,88 USD/thùng. Trong phiên giao dịch hôm qua, giá dầu thô Brent đã tăng 0,8% nhưng giá dầu thô WTI giảm 1,5%.

Đà tăng của giá dầu thô hiện được hỗ trợ sau khi liên minh OPEC+ bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các quốc gia khai thác dầu thô đồng minh đạt thoả thuận cắt giảm sản lượng khai thác khổng lồ lên tới 9,7 triệu thùng/ngày tương đương 10% tổng sản lượng khai thác dầu thô toàn cầu trong tháng 5 và tháng 6/2020 trong bối cảnh nhu cầu dầu thô sụt giảm mạnh vì đại dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, giá dầu thô cũng đang được hỗ trợ sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo sản lượng khai thác dầu đá phiến của Hoa Kỳ - quốc gia khai thác dầu thô lớn nhất thế giới sẽ giảm mạnh 200.000 thùng/ngày trong tháng 4/2020.

Mặc dù không tham gia thoả thuận cắt giảm sản lượng của liên minh OPEC+ nhưng sản lượng khai thác của một số quốc gia khai thác dầu thô lớn trên thế giới như Hoa Kỳ và Canada cũng bắt đầu sụt giảm khi các doanh nghiệp khai thác dầu thô điều chỉnh giảm công suất khi giá dầu thô tụt dốc.

Theo đánh giá của các chuyên gia, tổng mức cắt giảm sản lượng khai thác của các quốc gia trên toàn cầu trong lần này đạt khoảng 19,5 triệu thùng tương đương gần 20% tổng nguồn cung dầu thô trên toàn cầu. Tuy nhiên, giới phân tích cảnh báo mức cắt giảm lần này vẫn chưa đủ để cứu thị trường dầu mỏ khi nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu đã giảm khoảng 30% trong tháng 4/2020 vì đại dịch Covid-19.

[Xem thêm tại: Đã quá muộn để giải cứu thị trường dầu mỏ, dự báo giá dầu giảm còn 20 USD/thùng trong quý 2/2020]

Tính từ đầu năm đến nay, giá dầu thô đã giảm khoảng 50% trước cú sốc kép, nhu cầu sụt giảm vì dịch bệnh diễn biến phức tạp và nguồn cung tăng cao vì cuộc chiến giá dầu giữa Ả-rập Xê-út và Nga.

Trang thông tin thị trường FOREX.com nhận định “Mức cắt giảm sản lượng khai thác lần này sẽ không giúp bình ổn thị trường dầu mỏ trừ khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi theo mô hình chữ V trong những tuần tới đây”. Theo mô hình chữ V thì nền kinh tế toàn cầu sẽ bật tăng phục hồi nhanh chóng trở lại sau khi chạm đáy suy giảm vì đại dịch Covid-19.

Lượng dự trữ dầu thô trên toàn cầu dự kiến sẽ tăng nhanh trong thời gian tới và các kho chứa dầu cũng sẽ nhanh chóng bị lấp đầy trong bối cảnh một số quốc gia thuộc Khối G20 – các nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng cường mua dự trữ dầu thô để hỗ trợ ngành công nghiệp khai thác dầu thay vì cắt giảm sản lượng khai thác.

Quang Đặng (Theo Reuters)