Giá dầu tuần này có giữ được đà tăng?

Dầu đã trải qua những ngày tăng giá ngoạn mục trong tuần qua do lo ngại thiếu hụt nguồn cung. Đà tăng này liệu có được tiếp tục duy trì trong tuần mới khi có nhiều yếu tố muốn kìm hãm sức bật của mặt hàng này.

Mặc dù phiên cuối cùng trong tuần qua dầu có giảm nhẹ do lo ngại về chiến tranh thương mại Mỹ-Trung nhưng giá dầu đã ghi kỷ lục tăng giá ngay sau khi xảy ra vụ tấn công nhằm vào ngành công nghiệp dầu lửa Saudi Arabia. Tính chung cả tuần, giá dầu Brent và dầu WTI đã kết thúc tuần với mức tăng khoảng hơn 6%. Đây là mức tăng cao nhất của dầu Brent kể từ tháng 12/2018, còn với dầu WTI đây là mức tăng hàng tuần cao nhất kể từ tháng 6/2019.

giá dầu Brent
Dầu WTI  đã tăng lên mức tăng cao nhất kể từ tháng 6/2019

Đóng cửa phiên cuối tuần qua, giá dầu Brent giao sau tại thị trường London giảm 0,12 USD/thùng, còn 64,28 USD/thùng. Giá dầu WTI giao sau tại thị trường New York giảm 0,04 USD/thùng, 58,09 USD/thùng.

Theo các chuyên gia, giá dầu vẫn đang được hỗ trợ bởi căng thẳng địa chính trị ở Vùng Vịnh do Mỹ và Saudi Arabia cáo buộc Iran gây ra vụ tấn công, trong khi nước này phủ nhận có liên quan. Vụ tấn công đẩy leo thang cuộc đối đầu đã kéo dài nhiều năm giữa Saudi Arabia và Iran, hai quốc gia hậu thuẫn những lực lượng đối lập ở một số điểm nóng ở Trung Đông, trong đó có nội chiến ở Yemen.

Nhà phân tích Phil Flynn thuộc Price Futures Group  nhận xét, vấn đề đặt ra lúc này là liệu Saudi Arabia có thể thuyết phục được thị trường rằng họ có thể giữ an toàn cho các mỏ dầu".

dầu brent
Đây là mức tăng cao nhất của dầu Brent kể từ tháng 12/2018

 

Về phần mình, tổng Giám đốc  Tập đoàn dầu khí Saudi Aramco Amin Nasser cho biết sẽ khôi phục hoàn toàn hoạt động sản xuất hai nhà máy lọc dầu bị tấn công vào cuối tháng này.  Hiện tại, hàng nghìn nhân lực của tập đoàn này đã được rút khỏi các dự án khác để làm việc cật lực nhằm khôi phục sản lượng dầu. Saudi Aramco đang chuyển về thiết bị từ Mỹ và châu Âu để xây dựng lại hạ tầng bị phá hủy, theo nguồn tin từ các quan chức của tập đoàn này.

Ông Nasser cho biết tính đến thời điểm hiện tại, Saudi Aramco đã phục hồi phần nào sản lượng bị mất. Ông khẳng định sản lượng dầu của tập đoàn sẽ trở về mức trước các vụ tấn công vào các cơ sở dầu mỏ hồi giữa tháng 9/2019 đồng thời khẳng định Saudi Aramco không để lỡ hoặc hủy bỏ bất kỳ chuyến hàng nào đến các khách hàng quốc tế sau khi xảy ra các vụ tấn công.

cơ sở lọc dầu
Cơ sở hạ tầng của nhà máy lọc dầu Khurais của Saudi Arabia bị phá hủy sau vụ tấn công, ngày 20/9/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

 

Giữa bối cảnh giá dầu tăng đột ngột trong tuần qua đã làm dấy lên những lo ngại về khả năng thiếu hụt nguồn cung, các nhà phân tích lại tỏ ra bình tĩnh hơn và cho rằng triển vọng thị trường năng lượng không quá mức bi đát như nhiều người lo sợ.  Giới phân tích đã chỉ ra giữa bối cảnh kinh tế thế giới “hạ nhiệt” và tình trạng dôi dư nguồn cung, khả năng giá dầu đạt ngưỡng 100 USD/thùng tính đến hiện tại vẫn là khá thấp.

Ngoài ra, giá dầu thế giới còn được hỗ trợ bởi hiệu ứng tích cực sau quyết định hạ lãi suất cơ bản 0,25% của FED nhằm hỗ trợ nền kinh tế Mỹ; cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực trước vòng đàm phán mới sẽ diễn ra vào tháng 10 tới mở ra những kỳ vọng cho bức tranh kinh tế toàn cầu, qua đó sẽ cải thiện các dự báo về nhu cầu dầu trên thị trường.

Bên cạnh đó, giá dầu còn được hỗ trợ bởi dữ liệu của công ty dịch vụ mỏ dầu Baker Hughes cho thấy số giàn khoan dầu hoạt động ở Mỹ giảm tuần thứ 5 liên tiếp, với 14 giàn bị ngưng hoạt động, còn 719 giàn - con số thấp nhất kể từ tháng 5/2017.

 

Nguyên Hà