Giá đồng chịu áp lực giảm, Trung Quốc siết chặt hoạt động đầu tư hàng hoá

Giá kim loại đồng đã chịu áp lực giảm sau khi Trung Quốc bắt đầu cấm kim doanh các sản phẩm đầu tư về kim loại đồng, cũng như thắt chặt hoạt động kinh doanh đầu tư hàng hoá khi thị trường biến động mạnh.
 Ống đồng
 Trung Quốc hiện là quốc gia sử dụng kim loại đồng lớn nhất thế giới (Ảnh: Steelguru)

Lúc 9h23 sáng nay (ngày 28/4, theo giờ Việt Nam), giá kim loại đồng giao tháng 6/2020 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) đã giảm 0,8% xuống mức 42.240 NDT (5.959,03 USD)/tấn; giá đồng giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) cũng giảm 0,3% xuống mức 5.180 USD/tấn.

Giá đồng chịu áp lực giảm sau khi Ngân hàng Thương mại và Công nghiệp Trung Quốc (ICBC) hoãn việc cho phép các nhà đầu tư mới tham gia các sản phẩm đầu tư có liên quan đến kim loại đồng với lý do ngăn chặn sự biến động mạnh trên thị trường. ICBC cũng cho biết các nhà đầu tư hiện tại đang tham gia đầu tư vào các sản phẩm hàng hoá như đồng và dầu thô sẽ không thể chuyển đổi trạng thái (positions) kể từ ngày Thứ ba (28/4) nhưng vẫn có thể giao dịch các trạng thái hiện có như thông thường. ICBC hiện là ngân hàng lớn nhất thế giới dựa trên quy mô tài sản.

Đồng là một trong những mặt hàng kim loại công nghiệp được đầu tư chính trên thị trường hàng hoá. Trung Quốc hiện là quốc gia tiêu thụ đồng lớn nhất thế giới. ICBC đưa ra quy định trên sau khi Uỷ ban Điều tiết Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc yêu cầu các ngân hàng thương mại của nước này tạm dừng việc kinh doanh các sản phẩm tài chính mới có thể dẫn đến thua lỗ không giới hạn trong bối cảnh giới đầu tư nước này chịu mức thua lỗ nghiêm trọng khi đầu tư vào các sản phẩm giao dịch dầu thô do các ngân hàng Trung Quốc kinh doanh.

Trong tuần trước, lần đầu tiên trong lịch sử giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) trên thị trường tương lai Hoa Kỳ giảm xuống dưới mức 0 USD/thùng, gây ra cú sốc lớn trên thị trường dầu mỏ cũng như các thị trường tài chính khác trên toàn cầu.

Trên sàn SHFE, giá nickel giảm 2,1% xuống 100.180 NDT/tấn; giá thiếc giảm 1,1% xuống 131.180 NDT/tấn; giá kẽm giảm 0,4% xuống còn 16.060 NDT/tấn; giá nhôm đã tăng 0,8% lên 12.465 NDT/tấn.

Trên sàn LME, giá nhôm đã tăng 0,5% lên 1.515 USD/tấn; giá nickel giảm 0,7% xuống 12.160 USD/tấn; giá kẽm tăng 0,3% lên 1.910 USD/tấn và giá chì tăng 1% lên 1.651 USD/tấn.

Trên thị trường kim loại đồng, mỏ khai thác đồng El Abra của Chile do hãng khai khoáng Freeport-McMoRan cho biết sẽ thu hẹp quy mô khai thác khoảng 40% và sa thải nhân công trong bối cảnh giá đồng thế giới sụt giảm mạnh dưới các tác động của đại dịch Covid-19.

Quang Đặng (Tham khảo Reuters)