Chốt phiên giao dịch ngày 21/9 (theo giờ địa phương), giá kim loại đồng giao tháng 12/2021 trên Sàn giao dịch thương mại New York (Comex) tăng nhẹ 0,28% lên mức 4,126 USD/pound tương đương 9.077,2 USD/tấn. Trong phiên giao dịch, có lúc giá kim loại đồng đã giảm mạnh xuống chỉ còn 8.998 USD/tấn, xuống dưới ngưỡng tâm lý quan trọng 9.000 USD/tấn.

Giá kim loại đồng
 Diễn biến giá kim loại đồng giao tháng 12/2021 trên Sàn giao dịch COMEX (Đồ hoạ: NASDAQ)

Trong khi đó, giá kim loại đồng giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) chốt phiên giao dịch ngày 21/9 (theo giờ địa phương) tại mức 9.106 USD/tấn, giảm 0,4% so với mức giá chốt phiên giao dịch trước đó.

Giá kim loại đồng cũng như nhiều mặt hàng khác trên thị trường hàng hoá thế giới chịu áp lực giảm trong bối cảnh giới đầu tư toàn cầu lo ngại khủng hoảng nợ của tập đoàn bất động sản hàng đầu Trung Quốc Evergrande có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc vốn đã có dấu hiệu suy yếu trong thời gian gần đây, khiến nhu cầu sử dụng các loại hàng hoá, nguyên liệu thô của nước này giảm xuống. Sự suy giảm tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc cũng sẽ khiến đà phục hồi kinh tế toàn cầu giảm tốc.

Giới đầu tư hiện chờ đợi các thông tin tiếp theo về hướng xử lý khoảng nợ 300 tỷ USD của tập đoàn Evergrande. Một số chuyên gia phân tích cho biết sự sụp đổ của Evergrande sẽ khó có thể gây ra một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu như sự sụp đổ của tập đoàn tài chính Lehman Brothers hồi năm 2008. Các cơ quan chức năng của Trung Quốc hiện vẫn kiên định cho rằng chưa đến lúc giải cứu tập đoàn Evergrande và “cần tiếp tục quan sát ảnh hưởng”.

Bên cạnh đó, tâm lý giới đầu tư trên thị trường đồng còn bị ảnh hưởng bởi khả năng Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) sẽ đẩy nhanh tiến độ thu hẹp chương trình mua trái phiếu sau khi các dữ liệu kinh tế về Hoa Kỳ được công bố trong tuần trước tốt hơn nhiều so với kỳ vọng. Các quan chức của FED hiện đang họp bàn về chính sách tiền tệ và sẽ kết quả họp dự kiến sẽ được công bố trong ngày 22/9 (theo giờ địa phương). Phần đông thị trường tin rằng FED sẽ đưa ra thời gian biểu cụ thể về việc giảm mua trái phiếu trong năm nay.  

Mặt khác, diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 tại Trung Quốc khi tỉnh Phúc Kiến của nước này tiếp tục ghi nhận các ca nhiễm biến chủng Delta mới trong cộng đồng cũng khiến giới đầu tư hoài nghi về triển vọng tăng trưởng kinh tế của nước này trong thời gian tới.

Tuy nhiên, đà giảm của giá đồng cũng được kìm hãm phần nào khi báo cáo hàng tháng mới nhất của Tổ chức Kim loại đồng Quốc tế (ICSG) cho biết thị trường toàn cầu đã bị thiếu hụt 90.000 tấn đồng tinh luyện trong tháng 6 vừa qua, so với mức dư cung 4.000 tấn hồi tháng 5 trước đó.