Giá đồng tiếp tục tăng, nguồn cung suy giảm vì dịch Covid-19

Giá kim loại đồng tiếp tục tăng lên trên thị trường quốc tế trong bối cảnh nguồn cung đồng từ Chile có thể suy giảm vì các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 và sự lây lan dịch bệnh trong khối công nhân khai thác mỏ.
Sản xuất ống đồng
Nguồn cung đồng ra thị trường có thể suy giảm khi đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại khu vực Nam Mỹ (Ảnh: China Daily)

Giá kim loại đồng theo hợp đồng giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) đã tăng 0,1% lên 5.909,50 USD/tấn vào lúc 14h04 chiều nay (ngày 24/6, theo giờ Việt Nam). Giá kim loại đồng theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) cũng tăng 0,5% lên 47.860 Nhân dân tệ (6.772,9 USD)/tấn.

Giá đồng tăng chủ yếu do thị trường lo ngại nguồn cung đồng sẽ tiếp tục giảm xuống khi số ca nhiễm Covid-19 mới tăng tại Chile - quốc gia cung ứng đồng lớn nhất thế giới. Tập đoàn khai thác khoáng sản hàng đầu thế giới BHP Group Ltd đã thắt chặt các quy định kiểm tra sức khoẻ đối với nhân sự làm việc tại mỏ đồng lớn nhất thế giới Escondida (Chile). Trong khi đó, Chính phủ Chile buộc phải áp đặt các biện pháp phong toả tại vùng Antofagasta vốn gồm nhiều mỏ khai thác kim loại quan trọng kể từ ngày 23/6 do số ca nhiễm Covid-19 tại khu vực này tăng cao.

Ông Malcolm Freeman, giám đốc hãng giao dịch chứng khoán Kingdom Futures, nhận định “Giá đồng đang được hỗ trợ chủ yếu do các lo ngại về nguồn cung đồng ra thị trường trong bối cảnh sản lượng khai thác từ mỏ Escondida của tập đoàn BHP Group có thể suy giảm”. Trong đầu tuần này, cơ quan quản lý khai thác mỏ Chile Codelco đã thông báo các biện pháp bảo đảm an toàn nghiêm ngặt hơn và hoãn một số dự án xây dựng sau khi ghi nhận 2 công nhân tử vong vì dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, giá đồng cũng nhận được hỗ trợ từ việc các dữ liệu kinh tế mới nhất của khu vực Châu Âu tốt hơn dự báo và hoạt động kinh doanh cũng như thị trường nhà cửa tại Hoa Kỳ được cải thiện. Điều này đã giúp thị trường kỳ vọng nhu cầu sử dụng đồng sẽ tăng lên trong thời gian tới. Tuy nhiên, đà tăng của giá đồng cũng đang bị kìm hãm phần nào khi số ca nhiễm mới Covid-19 tại Hoa Kỳ và khu vực Nam Mỹ tăng mạnh.

Trên sàn LME, giá thiếc tăng 0,1% lên 2.041 USD/tấn; giá chì tăng 0,3% lên 1.752.5 USD/tấn. Giá chì đang được hỗ trợ bởi nhu cầu sử dụng ắc quy chì – axit cho các thiết bị y tế và bảo quản thực phẩm gia tăng. Trên sàn SHFE, giá nhôm giảm 0,5% xuống còn 13.605 Nhân dân tệ/tấn và giá kẽm giảm 1% xuống mức 16.740 Nhân dân tệ/tấn. 

Dữ liệu chính thức của Trung Quốc cho thấy nước này đang tăng cường nhập khẩu nhôm; lượng nhôm được nhập khẩu trong tháng 5/2020 đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, gần chạm mức cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.

Quang Đặng (Theo Reuters)