Giá gạo xuất khẩu tăng cao
 Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục neo ở mức cao khi nguồn cung gạo suy giảm và nhu cầu trên thị trường quốc tế vẫn ở mức tốt. 

Cuối tuần trước, giá gạo xuất khẩu loại 5% tấm của Việt Nam được chào bán ở mức 490 – 495 USD/tấn, không đổi so với tuần cuối tháng 5. Đây là mức giá cao nhất của gạo Việt Nam xuất khẩu kể từ cuối tháng 4/2023. Trong tuần giao dịch, đã có lúc giá gạo xuất khẩu loại 5% tấm của Việt Nam được chào bán lên tới 502 USD/tấn, trở thành một trong những loại gạo có giá cao nhất thế giới.

Giá gạo xuất khẩu Việt Nam neo ở mức cao khi nhu cầu trên thị trường ở mức tốt nhưng nguồn cung gạo lại ở mức thấp khu vụ thu hoạch Đông Xuân đã kết thúc và hàng tồn kho để gối đầu từ năm ngoái đã suy giảm mạnh. Tuy nhiên, một thương nhân kinh doanh gạo tại TP.Hồ Chí Minh cho biết nhịp độ giao dịch trên thị trường có phần hạ nhiệt khi một số khách hàng tạm dừng thu mua khi giá lên cao.

Dữ liệu sơ bộ cho thấy xuất khẩu gạo của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm nay lên tới 3,9 triệu tấn, tương đương 2,02 tỷ USD, tăng 40,8% về khối lượng và 49% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022, đạt kỷ lục cả về sản lượng và giá trị. Trong đó, riêng tháng 5/2023, lượng gạo xuất khẩu ước đạt khoảng 1 triệu tấn. Đồng thời, giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam đạt 517 USD/tấn - mức cao nhất trong 10 năm trở lại đây.

Giá gạo xuất khẩu loại 5% tấm của Thái Lan trong tuần trước đạt 495 USD/tấn, gần như không đổi so với mức từ 495 - 500 USD/tấn của tuần cuối tháng 5 trong bối cảnh nhu cầu giảm và đồng Baht yếu đi.

Trong khi đó, giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ trong tuần trước đã thoát khỏi vùng giá thấp nhất trong vòng 6 tháng qua nhờ mức giá cạnh tranh hơn các đối thủ, giúp thu hút người mua. Cụ thể, giá gạo đồ loại 5% tấm xuất khẩu của nước này được chào bán từ 375 – 380 USD/tấn, tăng nhẹ so với mức 374 – 378 USD/tấn của tuần cuối tháng 5.

Một doanh nghiệp xuất khẩu gạo tại bang Andhra Pradesh (Ấn Độ) cho biết, nhu cầu đối với gạo Ấn Độ đã phần nào được cải thiện nhờ mức giá thấp nhưng nhiều người mua lớn hiện vẫn chưa quay lại thị trường.

Một số chuyên gia cảnh báo hiện tượng El Nino có xác suất cao xảy ra trong năm nay sẽ khiến tình trạng khô hạn nghiêm trọng diễn ra tại nhiều nơi khu vực châu Á, bao gồm cả các quốc gia sản xuất lúa gạo lớn như Thái Lan, Ấn Độ và Trung Quốc; qua đó, ảnh hưởng tiêu cực đến nguồn cung lúa gạo ra thị trường cũng như khiến nhu cầu nhập khẩu lương thực tăng lên.

Vừa qua, giới chức Thái Lan đã kêu gọi nông dân nước này cân nhắc chỉ nên canh tác một vụ lúa gạo trong năm nay thay vì hai đến ba vụ như thường lệ và canh tác loại cây cần ít nước hơn so với lúa gạo nhằm giảm thiểu tình trạng thiếu hụt nguồn cung nước trong mùa Hè năm nay. Dự báo hiện tượng El Nino sẽ khiến lượng mưa tại Thái Lan trong năm nay giảm khoảng 5% so với thông thường.