Giá kim loại công nghiệp tăng nhờ kỳ vọng Hoa Kỳ sẽ đưa ra gói kích thích kinh tế lớn

Giá hầu hết các kim loại công nghiệp đã tăng lên trong phiên giáo dịch sáng nay khi thị trường kỳ vọng Hoa Kỳ sẽ tung ra gói kích thích kinh tế lớn cũng như các hãng khai khoáng sẽ giảm công suất khai thác.
Hoạt động khai thác khoáng sản
 Giới đầu tư kỳ vọng các hãng khai thác khoáng sản sẽ điều chỉnh giảm công suất khai thác phù hợp với tình hình đại dịch virus Covid-19 (Ảnh: Kidnews)

Trái ngược với sự sụt giảm mạnh trong phiên giao dịch hôm qua trước các diễn biến phức tạp của đại dịch virus Covid-19, giá kim loại đồng cùng nhiều kim loại công nghiệp khác được giao dịch trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) đã tăng trở lại trong phiên giao dịch sáng nay trong bối cảnh giới đầu tư kỳ vọng Hoa Kỳ sẽ tung ra gói kích thích kinh tế lớn cũng như các hãng khai khoáng sẽ giảm sản lượng khai thác phù hợp với diễn biến của dịch bệnh.  

Giá kim loại đồng hợp đồng giao sau 3 tháng trên sàn LME đã tăng 0,5% lên mức 5.171,5 USD/tấn vào lúc 9h05 sáng nay (ngày 18/3, theo giờ Việt Nam). Trong phiên giao dịch ngày hôm qua (ngày 17/3), giá kim loại đồng đã giảm xuống còn 5.127 USD/tấn – mức thấp nhất kể từ thời điểm tháng 11/2016, khi giá đồng giảm xuống dưới mức 5.000 USD/tấn.

Trong khi đó, trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE), giá kim loại đồng được giao dịch nhiều nhất đã giảm 2,5% xuống còn 41.320 NDT (5.839,6 USD)/tấn – mức thấp nhất kể từ tháng 11/2016.        

Trên sàn LME, giá các kim loại công nghiệp khác như nickel, thiếc, chìkẽm đồng loạt tăng hơn 2%; trừ giá nhôm giảm 0,5%.

Trong ngày 16/3, hãng khai thác platinum lớn nhất thế giới Anglo American PLC đã phải ngưng hoạt động cũng như giảm công suất hoạt động tại nhiều cơ sơ khai thác tại Peru do các chuỗi cung ứng phục vụ hoạt động kinh doanh của hãng này tại Chile bị gián đoạn khi Chile áp đặt các biện pháp kiểm dịch, phòng chống virus Covid-19 nghiêm ngặt. Anglo American PLC cũng là một trong những hãng cung ứng kim loại đồng lớn nhất thế giới và Chile hiện là quốc gia cung ứng đồng lớn nhất thế giới. 

Tập đoàn khai khoáng hàng đầu thế giới Vale SA cũng cho biết đã phải giảm hoạt động khai thác tại Canada do lo ngại sự lây lan của virus Covid-19.

Quang Đặng (Tổng hợp)