Giá lúa mì
Diễn biến giá lúa mì giao tháng 9/2021 trên sàn CBOT trong 1 tháng trở lại đây
(Đồ hoạ: NASDAQ)

Cụ thể, giá đậu tương giao tháng 10/2021 tăng 1,25 cents lên 13,8975 USD/giạ (27,2 kg/giạ đậu tương); giá ngô giao tháng 12/2021 tăng 2,75 cents lên 5,6850 USD/giạ (25,4 kg/giạ ngô). Giá lúa mì giao tháng 9/2021 cũng tăng cao 10,25 cent lên 7,1025 USD/giạ (27,2 kg/giạ lúa mì). Vùng vành đai canh tác ngô là nơi tập trung các khu vực gieo trồng ngô và đậu tương lớn nhất Hoa Kỳ.

Một bộ phận giới đầu tư hiện tập trung quan sát diễn biến giá lúa mì khi mặt hàng này có xu hướng tăng rất mạnh trong vòng hai tuần trở lại đây bất chấp Hoa Kỳ và một số khu vực khác trên thế giới đang bước vào cao điểm thu hoạch vụ lúa mì. Trên sàn CBOT, giá lúa mì đã ghi nhận đến 9 phiên tăng giá trong 10 phiên giao dịch gần nhất.

Công ty Cổ phần Saigon Futures, đơn vị tư vấn phái sinh hàng hoá tại Việt Nam, cho biết tình trạng khô hạn mở rộng tại các khu vực gieo trồng lúa mì vụ Xuân tại Hoa Kỳ cũng như điều kiện thời tiết bất lợi diễn ra tại hầu hết các khu vực canh tác lúa mì lớn trên thế giới là nguyên nhân chính đẩy giá lúa mì trên thị trường quốc tế tăng cao trong thời gian gần đây.

Năng suất lúa mì
 Tiến độ sinh trưởng và dự báo năng suất lúa mì vụ Xuân của Hoa Kỳ (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Thị trường lo ngại sản lượng lúa mì trên toàn cầu trong năm nay có thể sụt giảm. Tại Hoa Kỳ, lúa mì vụ Đông đang trong giai đoạn thu hoạch với tiến độ thu hoạch hiện đạt 73%, thấp hơn 2% so với mức trung bình 5 năm gần đây.

Trong khi đó, lúa mì vụ Xuân đang trong giai đoạn tăng trưởng quan trọng nhưng có đến 98% sản lượng lúa mì vụ này đang nằm trong khu vực khô hạn. Sản lượng lúa mì vụ Xuân thường chiếm từ 20% - 30% tổng sản lượng lúa mì của Hoa Kỳ. Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) dự báo năng suất lúa mì vụ Xuân 2021 của nước này sẽ giảm tới 38% so với năm 2020.

Xem chi tiết báo cáo đánh giá diễn biến thị trường lúa mì thế giới của Công ty Cổ phần Saigon Futures tại đây.

Công ty Cổ phần Saigon Futures cũng nhận định sản lượng lúa mì của Hoa Kỳ có thể sẽ còn tiếp tục giảm hơn nữa khi dự báo tình trạng khô hạn sẽ trở nên nghiêm trọng hơn trong những ngày tới đây. Trong khi đó, tiêu thụ lúa mì đang tăng mạnh, vì thế giá lúa mì sẽ được đẩy lên cao hơn. Vừa qua, USDA đã nâng dự báo giá lúa mì bán ra tại cửa nông trại trong niên vụ 2021/2022 lên mức 6,6 USD/giạ, tăng 0,1 USD so với mức giá dự báo trong tháng 6/2021.

Tại Nga, quốc gia xuất khẩu lúa mì lớn nhất thế giới, cũng đang đối mặt với diễn biến thời tiết bất lợi. Các cơn mưa xuất hiện vào đầu vụ thu hoạch tại phía Nam nước này đã làm chậm tiến độ thu hoạch lúa mì vụ Đông và khiến năng suất sụt giảm.

Lúa mì vụ Xuân tại khu vực Ural và Siberia lại chịu ảnh hưởng nặng nề từ tình trạng khô hạn; hai khu vực này đóng góp lần lượt 18% và 53% sản lượng lúa mì vụ Xuân của nước Nga. Sản lượng lúa mì vụ Xuân thường chiếm hơn 30% tổng sản lượng lúa mì tại Nga.

Trong khi đó, tình trạng mưa lũ lịch sử tại Châu Âu đã khiến hoạt động thu hoạch tại Pháp và Đức, hai quốc gia xuất khẩu lúa mì lớn nhất khu vực Tây Âu, bị trì hoãn và gia tăng rủi ro lúa mì bị ẩm mốc, suy giảm chất lượng.

Nhập khẩu lúa mì của Trung Quốc
Diễn biến nhập khẩu lúa mì của Trung Quốc qua các tháng; diễn biến giá lúa mì và giá ngô tại Trung Quốc (Đồ hoạ:Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Công ty Cổ phần Saigon Futures cho biết việc tình trạng lũ lụt nghiêm trọng tại phía Đông Trung Quốc, khu vực sản xuất lúa mì chủ chốt, gây thiệt hại nặng đến sản lượng lúa mì của nước này. Điều này có thể thúc đẩy Trung Quốc tăng cường thu mua lượng lớn lúa mì trên thị trường quốc tế, đặc biệt là từ Hoa Kỳ, nhằm đảm bảo an ninh lương thực.

Bên cạnh đó, giá lúa mì vẫn đang cạnh tranh hơn so với giá ngô tại Trung Quốc do đó lúa mì có thể được tiếp tục được lựa chọn làm thức ăn chăn nuôi trong bối cảnh giá thịt lợn hơi giảm mạnh.

Công ty Cổ phần Saigon Futures (https://saigonfutures.com) là thành viên kinh doanh của Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) – Sở giao dịch hàng hoá được cấp phép chính thức bởi Bộ Công Thương. Năm 2020, Saigon Futures vinh dự nhận giải thưởng “Thành viên kinh doanh xuất sắc của MXV”. Hiện Saigon Futures cung cấp các báo cáo phân tích thị trường định kỳ và miễn phí 100% phí cố định phần mềm giao dịch cho khách hàng mới.