Giá ngô hướng đến tuần tăng giá đầu tiên trong vòng 3 tuần trở lại đây

Giá ngô và giá đậu tương đang hướng đến tuần tăng giá đầu tiên trong vòng 3 tuần trở lại đây; trong khi đó, giá lúa mì tiếp tục giảm tuần thứ hai liên tiếp.

Vào lúc 7h43 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá ngô theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Chicago (CBOT) đã giảm 0,1% xuống mức 3,89-3/4 USD/giạ (25,4 kg). Trong phiên giao dịch hôm qua, giá ngô đã có lúc chạm mức 3,91-1/4 USD/giạ - mức giá cao nhất kể từ ngày 22/10/2019. Tính chung cả tuần này, giá ngô đã tăng được gần 1%, đánh dấu tuần tăng giá đầu tiên trong vòng 3 tuần trở lại đây. Giá ngô tăng trong bối cảnh thị trường lo ngại tiến độ thu hoạch ngô tại Hoa Kỳ có thể bị chậm lại do điều kiện thời tiết bất lợi.

Giá đậu tương theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên sàn CBOT cũng đã tăng được hơn 1% trong tuần này và đánh dấu tuần đầu tiên tăng giá trở lại trong vòng 3 tuần trở lại đây. Ngược lại, giá lúa mì theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên sàn CBOT đã giảm gần 2% trong tuần này, đánh dấu tuần giảm giá thứ hai liên tiếp.

Hiện thị trường đang theo dõi diễn biến đàm phán thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc trong bối cảnh hai quốc gia có thể không ký kết được thỏa thuận đàm phán thương mại sơ bộ như dự kiến. Chile đã bất ngờ thông báo hủy Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) dự kiến được diễn ra trong hai ngày 16 và 17/11/2019. Trước đó, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết, ông dự định ký một thỏa thuận thương mại sơ bộ với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề APEC. Tuyên bố này của ông Trump đã mở ra hy vọng về khả năng giải quyết xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới và xoa dịu thị trường tài chính.

Xung đột thương mại kéo dài giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã gây ảnh ưởng nặng nền lên hoạt động xuất khẩu nông sản của Hoa Kỳ, đặc biệt là nhóm cây – hạt chứa dầu. Trung Quốc hiện là quốc gia nhập khẩu đậu tương lớn nhất thế giới. Trước khi xảy ra chiến tranh thương mại, Trung Quốc đã nhập khẩu tới 12 tỷ USD đậu tương từ Hoa Kỳ trong năm 2017. Nếu thỏa thuận thương mại Hoa Kỳ và Trung Quốc được ký kết thì Trung Quốc sẽ phải đẩy mạnh nhập khẩu hàng nông sản của Hoa Kỳ lên mức 50 tỷ/năm, theo như tuyên bố của Tổng thống Donald Trump.

Theo thông báo của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), trong tuần kết thúc vào ngày 24/10/2019, Trung Quốc đã mua vào 481.000 tấn đậu tương từ Hoa Kỳ - mức mua vào lớn nhất kể từ tháng 8/2019.

Quang Đặng / Tổng hợp