Giá ngô tăng do thời tiết xấu có thể gây chậm tiến độ thu hoạch

Giá ngô đã tăng lên trong bối cảnh dự báo thời tiết cho thấy mưa, tuyết rơi và nhiệt độ xuống thấp tại một số bang trồng ngô chính của Hoa Kỳ có thể gây chậm tiến độ thu hoạch cũng như tiến độ gieo trồng vụ mới.

Vào lúc 7h48 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá ngô theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Chicago (CBOT) đã tăng 0,1% lên mức 3,90-1/2 USD/giạ (25,4 kg). Trong phiên giao dịch trước đó, giá ngô đã tăng 1% lên mức 3,91-1/4 USD/giạ - mức cao nhất kể từ ngày 22/10/2019. Giá ngô tăng trong bối cảnh dự báo thời tiết cho thấy mưa, tuyết rơi và nhiệt độ xuống thấp tại một số khu vực thuộc Vành đai ngô – các bang trồng ngô lớn của Hoa Kỳ có thể cản trở tiến độ thu hoạch ngô vụ Thu. Đồng thời, mưa có thể khiến gây lũ lụt làm chậm tiến độ gieo trồng của vụ Xuân. Điều này đã khiến thị trường lo ngại nguồn cung ngô ra thị trường bị gián đoạn.

Trong khi đó, giá đậu tương theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên sàn CBOT được giữ không đổi tại mức 9,18-1/2 USD/giạ (27,2 kg). Trong phiên giao dịch ngày hôm qua, giá đậu tương đã giảm 0,3%. Giá lúa mì theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên sàn CBOT tăng 0,2% lên mức 5,10-1/2 USD/giạ (27,2 kg). Trong phiên giao dịch ngày hôm qua, giá lúa mì đã giảm 0,4% xuống mức 5,07 USD/giạ - mức thấp nhất kể từ ngày 16/10/2019.

Trong ngày 28/10, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cho biết mới có 41% diện tích thu hoạch ngô tại Hoa Kỳ được thu hoạch, thấp hơn nhiều so với con số 61% - mức trung bình tại thời điểm này. Đối với đậu tương, mới có 62% diện tích gieo trồng được thu hoạch, thấp hơn mức 78% - mức trung bình tại thời điểm này trong năm.

Thị trường cũng đang theo dõi các diễn biến đàm phán thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin cho biết nếu như thỏa thuận thương mại sơ bộ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc được ký kết thì sẽ mất một khoảng thời gian để Trung Quốc gia tăng thu mua hàng nông sản của Hoa Kỳ lên mức 40 tỷ USD hoặc 50 tỷ USD hàng năm. Trước đó, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã tuyên bố việc buộc Chính phủ Trung Quốc gia tăng mua các loại nông sản Hoa Kỳ lên mức 50 tỷ USD/năm là một thắng lợi của nông dân Hoa Kỳ.

Quang Đặng / Tổng hợp