Giá ngô trên sàn CBOT
Diễn biến giá ngô giao tháng 12/2022 trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) trong 3 tháng trở lại đây (Nguồn: barchart.com)

 

Chốt phiên giao dịch cuối tuần này (ngày 16/9), giá ngô giao tháng 12/2022 trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) gần như không đổi, giao dịch quanh mức 6,77 USD/giạ (25,4 kg/giạ).

Trong khi đó, giá đậu tương giao tháng 11/2022 giảm nhẹ 0,21% xuống mức 14,48 USD/giạ (27,2 kg/giạ) và giá lúa mì giao tháng 12/2022 tăng 1,75% lên 8,59 USD/giạ (25,4 kg/giạ).

Công ty Cổ phần Saigon Futures, đơn vị tư vấn giao dịch hàng hoá phái sinh tại Việt Nam, cho biết các loại ngũ cốc chính trên sàn CBOT đã có diễn biến trái chiều trong tuần vừa qua. Trong ngắn hạn thị trường đang chịu tác động tiêu cực từ lo ngại Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) có thể đẩy nhanh việc nâng lãi suất nhằm chống lại lạm phát, khiến các kênh đầu tư như chứng khoán và hàng hoá trở nên rủi ro hơn. Đồng USD mạnh lên cũng khiến các loại hàng hoá vốn được định giá bằng đồng tiền này trở nên kém “hấp dẫn” hơn với các nhà đầu tư đang nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Tuy nhiên, nhiều dự báo hiện cho thấy sản lượng các loại ngũ cốc chính của khu vực Bắc Bán cầu trong năm nay có thể sẽ không cao như kỳ vọng dưới tác động của cuộc xung đột quân sự Nga – Ukraine, hạn hán nghiêm trọng tại châu Âu và khô hạn tại Hoa Kỳ, Trung Quốc. Bên cạnh đó, nguồn cung ngũ cốc từ Ukraine có rủi ro đứt gãy trở lại.

Xem chi tiết báo cáo phân tích thị trường ngũ cốc thế giới của Công ty Cổ phần Saigon Futures tại đây.

Tiến độ trồng ngô Brazil
Tiến độ canh tác ngô vụ Hè 2022/2023 tại Brazil (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Đối với mặt hàng ngô, Công ty Cổ phần Saigon Futures dẫn dữ liệu của hãng nghiên cứu thí trường AgRural (Brazil) cho biết tiến độ xuống giống canh tác ngô vụ Hè 2022/2023 tại khu vực Trung – Nam Brazil trong tuần kết thúc vào ngày 8/9 đã đạt 17%. Mức này cao hơn 8 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước và cao hơn 1 điểm phần trăm so với mức trung bình 5 năm trở lại đây. Điều kiện thời tiết ổn định đang hỗ trợ thuận lợi cho việc xuống giống tại các vùng phía Nam Brazil.

Hiệp hội Xuất khẩu Ngũ cốc Quốc gia Brazil (ANEC) ước tính Brazil đã xuất khẩu được 2,2 triệu tấn ngô trong 2 tuần đầu tiên của tháng 9. Con số này cao hơn đáng kể so với mức 2,8 triệu tấn ngô được xuất khẩu trong toàn tháng 9/2021. Tốc độ xuất khẩu trung bình trong 2 tuần đầu của tháng 9 cũng cao hơn so với tốc độ xuất khẩu trung bình của tuần cuối cùng trong tháng 8 vừa qua.

Sản lượng ngô của Trung Quốc
Sản lượng ngô của Trung Quốc qua các niên vụ (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

 

Tại Trung Quốc, chính phủ nước này vừa dự báo sản lượng ngô và mức nhập khẩu ngô trong niên vụ 2022/2023 sẽ lần lượt đạt 272,56 triệu tấn và 18 triệu tấn. Chính phủ Trung Quốc nhận định mặc dù các tỉnh phía Nam nước này như Thiểm Tây và Tứ Xuyên rơi vào tình trạng khô hạn nghiêm trọng nhưng diễn biến thời tiết cực đoan này có thể sẽ không kéo dài và không lan sang các khu vực khác. Do đó, các hoạt động canh tác nông nghiệp không chịu tác động quá lớn.  

Đồng thời, nhu cầu sử dụng ngô có dấu hiệu suy yếu khi các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi tại Trung Quốc đã chịu mức thua lỗ đáng kể trong giai đoạn vừa qua. Tuy nhiên, dự kiến nhu cầu sử dụng thức ăn chăn nuôi sẽ tăng trở lại trong thời gian tới và các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi tại nước này đã bắt đầu hạn chế việc sử dụng lúa mì thay ngô để phối trộn trong sản xuất như trước đây.

Doanh số bán đậu tương của Argentina
Doanh số bán đậu tương của Argentina qua các tuần (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Đối với mặt hàng đậu tương, Công ty Cổ phần Saigon Futures cho biết, tính đến tuần kết thúc vào ngày 7/9, luỹ kế lượng đậu tương niên vụ 2021/2022 được Argentina bán ra đã đạt 24,98 triệu tấn. Mặc dù con số này vẫn thấp hơn khoảng 6% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng hoạt động tiêu thụ đậu tương của Argentina đang có những dấu hiệu tích cực sau khi nước này áp dụng mức tỷ giá hối đoái riêng dành cho các doanh nghiệp xuất khẩu đậu tương của nước này kể từ ngày 5/9.

Tiêu thụ đậu tương của Trung Quốc
Nhu cầu tiêu thụ đậu tương của Trung Quốc qua các niên vụ (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

 

Trung tâm Thông tin Ngũ cốc và Dầu thực vật Quốc gia Trung Quốc (CNGOIC) cho biết lượng tồn kho đậu tương tại Trung Quốc trong tuần vừa qua đạt 4,96 triệu tấn, giảm 0,65 triệu tấn so với cùng kỳ tháng trước và giảm 1,86 triệu tấn so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, lượng tồn kho khô đậu tương tại nước này tiếp tục giảm tuần thứ 7 liên tiếp, xuống còn 0,51 triệu tấn, giảm 0,32 triệu tấn so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chủ yếu do các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi tại nước này đang tăng tốc thu mua mặt hàng này.

Xem thêm các báo cáo phân tích thị trường hàng hoá tại đây.

Trong khi đó, tại Hoa Kỳ, Hiệp hội Các nhà sản xuất hạt có dầu Quốc gia Hoa Kỳ (NOPA) ước tính sản lượng nghiền ép đậu tương trong tháng 8 của nước này chỉ đạt 4,50 triệu tấn, giảm 2,7% so với tháng 7 trước đó. Nguyên nhân chủ yếu do các nhà máy nghiền ép đậu tương tại Hoa Kỳ đã tiến hành bảo trì theo mùa trong tháng 8 nhằm chuẩn bị cho giai đoạn thu hoạch đậu tương diễn ra kể từ tháng 9 này. NOPA cũng ước tính lượng tồn kho dầu đậu tương hiện tại của Hoa Kỳ đã chạm mức thấp nhất kể từ tháng 6/2021.

Đối với mặt hàng lúa mì, Công ty Cổ phần Saigon Futures cho biết lượng lúa mì niên vụ 2022/2023 được Argentina bán ra trong tuần kết thúc vào ngày 7/9 đạt 128.000 tấn, tăng 27% so với một tuần trước đó. Tổng luỹ kế lượng lúa mì niên vụ 2022/2023 được Argentina bán ra hiện đạt 5,25 triệu tấn, giam 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, tổng luỹ kế lượng lúa mì niên vụ 2021/2022 được nước này bán ra đã đạt 21,95 triệu tấn, tăng 39% so với cùng kỳ năm trước.

Công ty Cổ phần Saigon Futures - tư vấn giao dịch hàng hóa phái sinh, bảo hiểm & phòng vệ rủi ro hàng hóa.

  • Trụ sở chính: 560 Nguyễn Đình Chiểu, P.4, Q.3, TP.Hồ Chí Minh.
  • Văn phòng giao dịch: Lầu 1, Master Building, 41-43 Trần Cao Vân, P.6, Q.3, TP.Hồ Chí Minh.
  • Chi nhánh Hà Nội: Tầng 9, tháp A, tòa nhà Sky City Tower, 88 Láng Hạ, Q.Đống Đa, Hà Nội.
  • Website: https://saigonfutures.com   
  • Hotline: 0903.352.961