Giá nhiều kim loại công nghiệp được dự báo sẽ giảm xuống kể từ năm sau

Giá hàng loạt kim loại công nghiệp cơ bản đã liên tục tăng cao kỷ lục trong giai đoạn vừa qua do nhu cầu sử dụng tăng vọt và thiếu hụt nguồn cung. Tuy nhiên, giá đồng, nhôm và nickel được dự báo sẽ giảm khoảng 10% trong năm sau do nguồn cung được cải thiện và suy giảm nhu cầu sử dụng.

Giá đồng dự kiến sẽ giảm 10% trong năm sau

giá kim loại đồng
 Diễn biến giá kim loại đồng giao ngay trên sàn LME trong vòng 3 tháng trở lại đây (Nguồn: lme.com)

Một cuộc khảo sát mới đây của hãng tin Reuters (Anh) đối với các chuyên gia phân tích cho thấy giá kim loại đồng vốn đang neo ở mức cao kỷ lục sẽ bắt đầu suy yếu kể từ năm sau do nguồn cung đồng tăng lên khi nhiều mỏ gia tăng công suất. Bên cạnh đó, việc Trung Quốc thu hẹp các chính sách kích thích kinh tế cũng sẽ khiến nhu cầu sử dụng đồng giảm xuống. Trung Quốc hiện là quốc gia sử dụng đồng nhiều nhất thế giới.

Giá kim loại đồng trên thị trường thế giới đã chạm mức cao kỷ lục 10.747,50 USD/tấn hồi tháng 5 vừa qua. Tuy nhiên, tính từ mức đỉnh lịch sử đến nay, giá kim loại đồng đã giảm gần 10%. Nguyên nhân chủ yếu do sản lượng công nghiệp của Trung Quốc suy giảm khi nhiều nhà máy tại đây phải ngưng hoặc giảm đáng kể công suất hoạt động vì tình trạng mất điện diện rộng.

Giới phân tích đã điều chỉnh dự báo thị trường đồng thế giới rơi vào tình trạng dư cung 82.000 tấn trong năm sau. Nhận định này trái ngược với dự báo thiếu hụt 100.000 tấn đồng được đưa ra hồi tháng 7 vừa qua.

Dự kiến giá kim loại đồng giao ngay trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) sẽ đạt trung bình 9.000 USD/tấn trong năm 2022. Mức giá này giảm khoảng 10% so với mức giá chốt phiên giao dịch của giá đồng giao ngay trên sàn LME trong ngày 26/10.

Nguồn cung nhôm được cải thiện đáng kể

giá nhôm
 Diễn biến giá kim loại nhôm giao ngay trên sàn LME trong vòng 3 tháng trở lại đây (Nguồn: lme.com)

Tính từ đầu năm đến nay, giá kim loại nhôm đã tăng hơn 50% và chạm mức cao nhất trong vòng 13 năm trở lại đây, trở thành kim loại có mức tăng giá cao thứ hai trong số các kim loại công nghiệp cơ bản được giao dịch trên sàn LME trong năm nay. Đà tăng của giá nhôm đang được nâng đỡ bởi nhu cầu sử dụng tăng vọt trở lại khi nhiều nền kinh tế tái mở cửa; đồng thời, nguồn cung nhôm từ Trung Quốc suy giảm mạnh do tình trạng thiếu hụt điện tại nước này.

Dự kiến thị trường sẽ thiếu hụt khoảng 893.000 tấn nhôm trong năm nay. Tuy nhiên, giới phân tích dự báo tình trạng thiếu hụt nguồn cung nhôm sẽ giảm xuống chỉ còn 396.000 tấn trong năm sau. Đồng thời, giá kim loại nhôm giao ngay trên sàn LME được dự báo sẽ đạt trung bình 2.695 USD/tấn trong năm 2022, giảm 5% so với mức giá hiện tại.

Ông Carsten Menke, chuyên gia phân tích tại ngân hàng đầu tư Julius Baer (Thuỵ Sĩ), nhận định “Giá nhôm hiện vẫn đang cao hơn so với các yếu tố cơ bản trên thị trường. Chúng tôi cho rằng mặc dù nguồn cung trên thị trường đang ở mức thấp nhưng những yếu tố tác động đến nguồn cung đang bị phóng đại”.

Dư cung nickel trong năm 2022

giá nickel
 Diễn biến giá nickel giao ngay trên sàn LME trong vòng 3 tháng trở lại đây (Nguồn: lme.com)

Giá nickel trên thị trường quốc tế hiện đang ở mức cao nhất trong vòng 7 năm trở lại đây khi lượng nickel tồn trữ tại nhiều nơi trên toàn cầu giảm mạnh và nhu cầu sử dụng nickel trong sản xuất thép không gỉ và xe ô tô điện tăng vọt.

Tuy nhiên, giá nickel sẽ sớm chịu áp lực giảm xuống khi nguồn cung nickel từ Indonesia được nhận định sẽ tăng mạnh trong năm sau. Indonesia hiện là quốc gia khai thác và xuất khẩu nickel lớn nhất thế giới. Dự kiến thị trường nickel thế giới sẽ chuyển từ trạng thái thiếu hụt 62.000 tấn trong năm nay sang dư cung tới 78.000 tấn trong năm 2022.

Giới phân tích dự báo giá nickel giao ngay trên sàn LME trong năm sau sẽ đạt trung bình 18.375 USD/tấn, giảm 10% so với mức giá chốt phiên giao dịch ngày 26/10.

Quang Đặng