Giá nông sản tuần này chịu áp lực giảm từ dịch virus Corona

Trong tuần này (27 - 31/1), giá các loại nông sản đang chịu áp lực giảm do thị trường lo ngại nhu cầu thu mua nông sản của Trung Quốc sẽ giảm xuống khi dịch virus Corona bùng phát tại nước này.

Tính từ đầu tuần giao dịch (27/1) đến nay, giá đậu tương theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) đã giảm hơn 2% và hướng đến tuần giảm giá thứ ba liên tiếp. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua (30/1), giá đậu tương trên sàn CBOT đã giảm 1,9% xuống còn 8,75-1/2 USD/giạ (25,4 kg), chạm mức thấp nhất kể từ ngày 4/12/2019. Giá đậu tương trên sàn CBOT hiện đạt 8,82 USD/giạ (25,4 kg).

Trong khi đó, giá ngô theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên sàn CBOT cũng đã giảm 1% kể từ đầu tuần giao dịch đến nay và hướng đến tuần giảm giá thứ hai liên tiếp. Giá lúa mì trên sàn CBOT cũng đã giảm 1,5% trong tuần này và đánh dấu tuần giảm giá đầu tiên trong 1 tháng trở lại đây.

Giá các loại nông sản chịu áp lực giảm trong bối cảnh thị trường lo ngại sự bùng phát của dịch virus Corona hay còn gọi dịch viêm phổi cấp Vũ Hán tại Trung Quốc sẽ làm giảm sức mua của nước này đối với các loại nông sản từ Hoa Kỳ.

Trước đó, thị trường kỳ vọng Trung Quốc sẽ gia tăng thu mua thêm lượng nông sản trị giá 32 tỷ USD từ Hoa Kỳ trong vòng hai năm theo thoả thuận thương mại giai đoạn 1 giữa hai nước được ký kết vào ngày 15/1/2019.

Tuy nhiên, số liệu mới nhất cho thấy Trung Quốc chưa có động thái đặt mua các lô hàng nông sản mới từ Hoa Kỳ. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, xuất khẩu đậu tương của nước này trong tuần kết thúc vào ngày 23/1/2020 chỉ đạt 471.700 tấn – tiệm cận mức thấp nhất được các chuyên gia dự báo. Trung Quốc hiện là nước nhập khẩu nông sản lớn nhất thế giới, đặc biệt đối với mặt hàng đậu tương.

Quang Đặng (Tổng hợp)