Giá quặng sắt giảm mạnh, thị trường kỳ vọng sẽ có các gói kích thích kinh tế lớn

Giá quặng sắt tiếp tục giảm xuống do tâm lý thị trường ngày càng trở nên bi quan hơn về triển vọng nhu cầu sử dụng quặng sắt trước các tác động của đại dịch virus Covid-19.

Kết thúc phiên giao dịch sáng nay, giá quặng sắt giao tháng 5/2020 trên Sàn giao dịch hàng hoá Đại Liên (DCE) đã giảm 1,9% xuống còn 645 NDT (92,06 USD)/tấn; tính từ đầu tuần giao dịch (9/3) đến nay, giá quặng sắt trên sàn DCE đã giảm 2%. Trên Sàn giao dịch hàng hoá Singapore (SICOM), giá quặng sắt theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất cũng đã giảm 2,2% trong phiên giao dịch sáng nay.

Dữ liệu của hãng tư vấn SteelHome cho thấy giá quặng sắt loại hàm lượng 62% sắt giao ngay tại Trung Quốc cũng thay đổi mạnh trong tuần này với mức tăng lên 91,5 USD/tấn vào ngày 11/3 nhưng sau đó giảm về còn 91,5 USD/tấn trong ngày 12/3.

Giá quặng sắt trên thị trường Trung QuốcSingapore tiếp tục sụt giảm do giới đầu tư ngày càng trở nên lo ngại việc đại dịch virus Covid-19 diễn biến phức tạp có thể khiến kinh tế toàn cầu rơi vào một cuộc suy thoái mới. Mặc dù nhiều nhà sản xuất thép tại Trung Quốc đã quay trở lại sản xuất sau thời gian dài ngưng trệ vì các biện pháp chống dịch virus Covid-19 của nước này, nhu cầu sử dụng quặng sắt tại Trung Quốc vẫn ở mức yếu trong bối cảnh lượng tồn kho sắt thép ở mức cao khiến các hãng sản xuất thép thu hẹp quy mô hoạt động.

Tồn kho sắt thép tăng cao
 Tồn kho sắt thép tại Trung Quốc tăng cao đã khiến nhiều nhà máy sản xuất thép thu hẹp công suất hoạt động, qua đó làm sụt giảm nhu cầu sử dụng các nguyên liệu đầu vào, bao gồm quặng sắt (Ảnh: Businesslive)

Tuy nhiên, đà giảm của giá quặng sắt cũng được giảm bớt phần nào khi thị trường vẫn kỳ vọng các biện pháp kích thích kinh tế quy mô lớn của nhiều nền kinh tế trên toàn cầu, đặc biệt là Trung Quốc sẽ giúp giảm thiểu các tác động của dịch virus Covid-19, qua đó duy trì được nhu cầu sử dụng quặng sắt. Trung Quốc hiện là quốc gia nhập khẩu quặng sắt nhiều nhất thế giới, chiếm đến 70% tổng lượng quặng sắt được giao dịch trên toàn cầu.

Tập đoàn tài chính ING cho biết thị trường hiện đang kỳ vọng các ngân hàng trung ương và các chính phủ đưa ra các biện pháp kích thích kinh tế trong bối cảnh đại dịch virus Covid-19 ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế nhiều quốc gia.

Tâm lý bi quan về triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu đã khiến các thị trường chứng khoán lớn trên thế giới chao đảo và sụt giảm mạnh trong tuần này. Tính từ đầu tuần đến nay, nhiều thị trường chứng khoán lớn khu vực Châu Á đã trải qua tuần tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Đối với thị trường kim loại công nghiệp và quặng sắt, thị trường đang tập trung theo dõi động thái của Chính phủ Trung Quốc. Tập đoàn ING dự báo Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) có thể tiếp tục giảm lãi suất cho vay cơ bản thêm 10 điểm % trong tuần tới nhằm giảm bớt áp lực tài chính đối với các doanh nghiệp nước này, đặc biệt là khối doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp Trung Quốc vốn đã chịu ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc chiến thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc trong suốt năm 2019 và tiếp tục là tác động của dịch virus Covid-19 trong 2 tháng gần đây.

Trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE), giá thép xây dựngthép cuộn cán nóng đồng loạt giảm 0,5%; giá thép không gỉ cũng giảm 1%.

Trên sàn DCE, giá than luyện cốc đã tăng 0,5% nhưng giá than cốc giảm 0,2%.

Quang Đặng (Tổng hợp)