thép cuộn cán nóng
 Giá nhiều mặt hàng thép tại Trung Quốc đang tiếp tục xu hướng phục hồi tăng trở lại do nguồn cung suy giảm (Ảnh: Reuters)

Dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường SteelHome (Trung Quốc) cho thấy giá quặng sắt loại hàm lượng chứa 62% sắt nhập khẩu, giao ngay tại Trung Quốc đã giảm 1 USD/tấn xuống mức 104,5 USD/tấn trong phiên giao dịch ngày 2/12. Mức giá này thường được xem là giá tham khảo chuẩn cho các giao dịch quặng sắt giao ngay tại Trung Quốc và một số khu vực trên thế giới.

Trên Sàn giao dịch hàng hoá Đại Liên (DCE), giá quặng sắt giao tháng 5/2021 cũng đã giảm mạnh 3,6% xuống còn 603 Nhân dân tệ (tương đương 94,61 USD)/tấn. Trong đầu phiên giao dịch, đã có lúc giá quặng sắt lao dốc tới 5,5%. Tuy nhiên, tính chung cả tuần này, giá quặng sắt trên sàn DCE vẫn ghi nhận mức phục hồi 4,8%.

Giá quặng sắt yếu trở lại sau hai phiên phục hồi khi hãng nghiên cứu thị trường Mysteel (Trung Quốc) công bố dữ liệu cho thấy công suất hoạt động lò cao của 247 hãng sản xuất thép trên khắp Trung Quốc trong tuần này chỉ đạt 74,8%, thấp hơn mức 75,2% trong tuần trước. Đây cũng là tuần giảm thứ 7 liên tiếp của chỉ số này, cho thấy hoạt động sản xuất thép tại Trung Quốc tiếp tục suy yếu.

Đà giảm của giá quặng sắt đã kéo theo sự sụt giảm của các nguyên liệu đầu vào sản xuất thép khác như giá than luyện cốc trên sàn DCE đã giảm 2,1% xuống còn 1.925 Nhân dân tệ/tấn.

Tuy nhiên, giá các loại thép tại Trung Quốc lại có sự biến động trái chiều. Trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE), giá thép thanh xây dựng đã tăng 0,9% lên 4.336 Nhân dân tệ/tấn, giá thép cuộn cán nóng cũng tăng 0,9% lên 4.738 Nhân dân tệ/tấn. Ngược lại, giá thép không gỉ lại giảm 1,7% xuống 16.690 Nhân dân tệ/tấn.

Hãng giao dịch hàng hoá phái sinh SinoSteel Futures (Trung Quốc) nhận định giá thép tại Trung Quốc đang được nâng đỡ khi hoạt động sản xuất thép tại nước này suy giảm và bị kiểm soát chặt chẽ trong mùa đông nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí. Tuy nhiên, SinoSteel Futures nhấn mạnh giá thép tại Trung Quốc sẽ khó có thể tăng mạnh trở lại như trước đây khi lĩnh vực bất động sản tại nước này vẫn ở mức yếu.